Diễn đàn cử tri

Đề nghị cấp kinh phí cho huyện Sốp Cộp để triển khai chính sách hỗ trợ trồng cây phân tán; Cấp bổ sung kinh phí cho huyện Yên Châu để thanh toán cho công tác phổ cập giáo dục xóa mù chữ; Xem xét lại chế độ cho khuyến nông viên cơ sở; Đề nghị điều chỉnh nâng mức trợ cấp thờ cúng liệt sỹ hàng năm

Cử tri  đề nghị: Cấp kinh phí cho huyện Sốp Cộp để triển khai thực hiện Nghị quyết số 37/2017/NQ-HĐND ngày 15/3/2017 của HĐND tỉnh về cơ chế, chính sách hỗ trợ trồng cây phân tán trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2017-2020.

UBND tỉnh trả lời: Theo quy định tại Nghị quyết số 37/2017/NQ-HĐND ngày 15/3/2017 của HĐND tỉnh, kinh phí hỗ trợ trồng cây phân tán, thực hiện theo kế hoạch và danh mục tiêu chuẩn, đơn giá hỗ trợ được cấp có thẩm quyền phê duyệt. Theo hồ sơ do UBND huyện Sốp Cộp lập mới tổng hợp số lượng cây trồng và mức hỗ trợ theo Nghị quyết của HĐND tỉnh, không gửi kèm theo hồ sơ, tài liệu theo quy định tại Nghị quyết; do đó chưa đủ điều kiện thẩm định trình HĐND, UBND tỉnh xem xét, phê duyệt bổ sung kinh phí thực hiện Nghị quyết.

Trong dự toán chi ngân sách huyện Sốp Cộp năm 2018, UBND tỉnh giao bổ sung có mục tiêu số tiền 270 triệu đồng để triển khai thực hiện Nghị quyết số 37/2017/NQ-HĐND ngày 15/3/2017 của HĐND tỉnh. Đề nghị UBND huyện Sốp Cộp tổ chức triển khai thực hiện theo đúng quy định, đồng thời thông báo để cử tri trên địa bàn biết và phối hợp triển khai thực hiện.

Cử tri đề nghị: Bổ sung 1,26 tỷ đồng cho huyện Yên Châu (kinh phí còn thiếu năm 2016 là 600 triệu đồng; năm 2017 là 606 triệu đồng) để thanh toán cho người làm công tác phổ cập giáo dục xóa mù chữ, người dạy xóa mù chữ và hỗ trợ ban chỉ đạo cấp xã, cấp huyện thực hiện phổ cập theo Nghị quyết số 50/2013/NQ-HĐND ngày 12/7/2013 của HĐND tỉnh.

UBND tỉnh trả lời: Kinh phí thực hiện chính sách năm 2016: Theo số liệu quyết toán giữa Sở Tài chính và huyện Yên Châu, kinh phí ngân sách tỉnh giao năm 2017 đã đảm bảo đủ thực hiện chính sách hỗ trợ theo Nghị quyết số 50/2013/NQ-HĐND ngày 12/7/2013 của HĐND tỉnh.

Kinh phí thực hiện chính sách năm 2017: Năm 2017 là năm đầu của thời kỳ ổn định ngân sách giai đoạn 2017-2020, định mức chi ngân sách đã được HĐND tỉnh phê chuẩn tại Nghị quyết số 13/2016/NQ-HĐND ngày 14/12/2016, nội dung hỗ trợ kinh phí thực hiện Nghị quyết số 50/2013/NQ-HĐND ngày 12/7/2013 của HĐND tỉnh đã được kết cấu trong định mức chi tính theo tiêu chí dân số; vì vậy khi phân bổ và giao dự toán chi ngân sách năm 2017, UBND huyện Yên Châu có trách nhiệm bố trí đủ kinh phí để thực hiện Nghị quyết số 50/2013/NQ-HĐND ngày 12/7/2013 của HĐND tỉnh. Đề nghị UBND huyện Yên Châu rà soát, cân đối từ nguồn kinh phí đã giao trong dự toán 2017 để thực hiện, đồng thời thông báo cho cử tri biết và phối họp thực hiện.

Cử tri kiến nghị: Xem xét lại chế độ cho khuyến nông viên cơ sở theo Quyết định số 2451/QĐ-UBND ngày 18/9/2017 của UBND tỉnh (do lương theo Quyết định số 2451/QĐ-UBND ngày 18/9/2017 thấp hơn mức cũ quy định tại Quyết định số 2172/QĐ-UBND ngày 09/9/2016 của UBND tỉnh, chỉ được hưởng mức lương bằng 2 lần mức lương cơ sở mà không được hưởng theo bằng cấp như trước đây).

UBND tỉnh trả lời: Tại Khoản 1, Điều 4, Quyết định số 2172/QĐ-UBND ngày 09/9/2016 của Chủ tịch UBND tỉnh quy định:

“Khuyến nông viên xã thuộc công chức xã được hưởng lương theo quy định của pháp luật về công chức xã.  Khuyến nông viên xã không thuộc công chức xã được hưởng chế độ phụ cấp lương bậc 1 theo trình độ đào tạo, không thực hiện chế độ nâng lương thường xuyên, được tham gia đóng bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp theo Luật Bảo hiểm xã hội hiện hành.”

Tại Khoản 1, Điều 4, Quyết định số 2451/QĐ-UBND ngày 18/9/2017 của Chủ tịch UBND tỉnh được sửa đổi thành: - Khuyến nông viên xã thuộc công chức xã được hưởng lương theo quy định của pháp luật về công chức xã.

- Khuyến nông viên xã không thuộc công chức xã được hưởng phụ cấp bằng 2 lần mức lương cơ sở (mức phụ cấp đã bao gồm kinh phí đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc hàng tháng và bảo hiểm y tế).”

Lý do sửa đổi: Khuyến nông viên xã là lao động hợp đồng thực hiện nhiệm vụ về khuyến nông ở cấp xã, không phân biệt về trình độ đào tạo, đều thực hiện nhiệm vụ theo Thông tư liên tịch số 14/2015/TTLT-BNNPTNT-BNV. Quy định về tuyển chọn lao động hợp đồng chỉ yêu cầu lao động có trình độ từ trung cấp nông lâm trở lên.

Do vậy, việc quy định khuyến nông viên xã là lao động hợp đồng (không thuộc công chức cấp xã) được hưởng phụ cấp bằng 2 lần mức lương cơ sở (mức phụ cấp đã bao gồm kinh phí đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc hàng tháng và bảo hiểm y tế) đảm bảo sự công bằng, bình đẳng giữa các lao động hợp đồng cùng thực hiện nhiệm vụ được giao về tổ chức xây dựng và thực hiện các hoạt động khuyến nông trên địa bàn cấp xã.

Cử tri đề nghị: Xem xét, điều chỉnh nâng mức trợ cấp thờ cúng liệt sỹ hàng năm theo quy định tại Khoản 1, Điều 21 Nghị định số 31/2013/NĐ-CP ngày 09/4/2013 của Chính phủ quy định chi tiết, hướng dẫn thi hành một số điều của Pháp lệnh ưu đãi người có công với cách mạng vì quy định như hiện nay là thấp (500.000 đồng/năm).

UBND tỉnh trả lời: Thực hiện Công văn số 2121/NCC-VP ngày 19/9/2017 của Cục Người có công về việc phối hợp xây dựng Đề án cải cách chính sách ưu đãi người có công với cách mạng. UBND tỉnh đã chỉ đạo Sở Lao động - Thương binh và Xã hội ban hành báo cáo số 437/BC-SLĐTBXH ngày 07/11/2017 về việc phối hợp xây dựng Đề án cải cách chính sách ưu đãi người có công với cách mạng. Trong báo cáo đã có nội dung đề xuất với Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội xây dựng Đề án cải cách chính sách ưu đãi người có công với cách mạng: Đề nghị xem xét nâng mức trợ cấp thờ cúng liệt sĩ từ 500.000 đồng/năm lên 800.000đồng/năm.

Huy Ngoan (TH)

BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới

  • 'Tiếp cận thơ ca trong thời đại công nghệ số

    Tiếp cận thơ ca trong thời đại công nghệ số

    Văn hóa - Xã hội -
    Trong thời đại công nghệ số, dữ liệu được lưu giữ và truyền tải nhanh chóng, thuận lợi, ứng dụng trên mọi lĩnh vực. Với văn học, thơ ca việc phát triển tác phẩm trên nền tảng số giúp nhà văn, nhà thơ kết nối dễ dàng với độc giả. Các diễn giả, nhà thơ đã cùng nhau chia sẻ ý kiến về những vấn đề này tại tọa đàm "Thơ ca trong thời đại công nghệ số và phương thức đưa sáng tác đến công chúng".
  • 'Thủ tướng Phạm Minh Chính và Phu nhân lên đường thăm UAE, Qatar và Saudi Arabia

    Thủ tướng Phạm Minh Chính và Phu nhân lên đường thăm UAE, Qatar và Saudi Arabia

    Thời sự - Chính trị -
    Đây là chuyến thăm chính thức đầu tiên của Thủ tướng Chính phủ Việt Nam đến UAE và Qatar sau 15 năm. Chuyến thăm đầu tiên của người đứng đầu Chính phủ Việt Nam tới Saudi Arabia từ khi hai nước thiết lập quan hệ ngoại giao và cũng là lần đầu tiên Thủ tướng Chính phủ là khách mời chính và Lãnh đạo Cấp cao duy nhất của châu Á phát biểu tại Hội nghị Sáng kiến đầu tư tương lai lần thứ 8 do Saudi Arabia tổ chức.
  • 'Nâng bước em đến trường

    Nâng bước em đến trường

    Khoa Giáo -
    Sau 3 năm triển khai thực hiện, Dự án “Nuôi em Mộc Châu” trên địa bàn huyện Vân Hồ đã giúp trẻ em đồng bào dân tộc thiểu số có thêm những bữa ăn đầy đủ dinh dưỡng, tiếp thêm động lực để các em đến trường.
  • 'Chương trình thiện nguyện “Đông ấm vùng cao”

    Chương trình thiện nguyện “Đông ấm vùng cao”

    Xã hội -
    Ngày 26/10, Huyện đoàn Phù Yên phối hợp với Câu lạc bộ thiện nguyện “Ươm mầm xanh Chương Mỹ” và Câu lạc bộ “Cỏ ba lá” huyện Phù Yên tổ chức chương trình thiện nguyện “Đông ấm vùng cao” trao quà cho người dân và trẻ nhỏ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn xã Mường Lang và điểm trường bản Suối Thịnh, xã Suối Bau, huyện Phù Yên.
  • 'Dự báo thời tiết toàn tỉnh Sơn La ngày 27/10/2024

    Dự báo thời tiết toàn tỉnh Sơn La ngày 27/10/2024

    Bản tin thời tiết -
    Theo dự báo của Đài Khí tượng Thủy văn tỉnh Sơn La, trong 24 giờ tới, chịu ảnh hưởng của lưỡi áp cao lạnh lục địa suy yếu chậm; ngày 27/10 được tăng cường kết hợp với trường phân kỳ gió trên cao. Trên cao, áp cao cận nhiệt đới suy yếu. Thời tiết: Mây thay đổi, đêm không mưa, đêm và sáng sớm trời lạnh, vùng núi cao có nơi trời rét. Ngày khu vực phía Đông Nam tỉnh (các huyện Bắc Yên, Mộc Châu, Vân Hồ) có mưa rào và dông vài nơi; các nơi khác không mưa, trưa chiều trời nắng.
  • 'Quyết tâm thực hiện thắng lợi nghị quyết đại hội

    Quyết tâm thực hiện thắng lợi nghị quyết đại hội

    Xây dựng Đảng -
    Sau 4 năm triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện lần thứ XXI, nhiệm kỳ 2020-2025, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc huyện Yên Châu đã đoàn kết, nỗ lực phấn đấu đạt được nhiều kết quả tích cực, tạo tiền đề hoàn thành các chỉ tiêu, nhiệm vụ đã đề ra vào cuối nhiệm kỳ.
  • 'Xây dựng Mộc Châu trở thành đô thị có kết cấu hạ tầng đồng bộ, hiện đại

    Xây dựng Mộc Châu trở thành đô thị có kết cấu hạ tầng đồng bộ, hiện đại

    Xã hội -
    Phát huy tiềm năng, lợi thế của địa phương, cùng với sự quan tâm của Trung ương, tỉnh, những năm qua, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân huyện Mộc Châu đã đã tập trung huy động mọi nguồn lực đầu tư xây dựng huyện Mộc Châu trở thành đô thị có kết cấu hạ tầng đồng bộ, hoàn thành các chỉ tiêu, tiêu chí trở thành thị xã.