Diễn đàn cử tri

Quan tâm đầu tư xây dựng trụ sở xã Pi Toong và xã Chiềng Ân; Xem xét sớm cấp giấy CNQSD đất cho Công ty CP đầu tư và sản xuất chế biến chè Tô Múa; Nghiên cứu cơ chế, chính sách đối với việc khai thác khoáng sản trên địa bàn huyện Vân Hồ

Cử tri kiến nghị: Quan tâm cho chủ trương đầu tư xây dựng trụ sở Đảng ủy, HĐND và UBND các xã Pi Toong, Chiềng Ân, huyện Mường La để đảm bảo cơ sở vật chất làm việc cho cán bộ, công chức xã.

UBND tỉnh trả lời: Tỉnh đã chỉ đạo Sở Kế hoạch và Đầu tư ban hành Công văn số 1609/SKHĐT-KGVX ngày 16/8/2017 trả lời kiến nghị cử tri huyện Mường La về triển khai thực hiện các dự án, cụ thể như sau:

Trong kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2016 - 2020, tỉnh đã chủ trương bố trí vốn để đầu tư các trụ sở xã theo nguyên tắc: tập trung thanh toán những dự án hoàn thành, bố trí vốn để hoàn thành các dự án chuyển tiếp sau đó mới bố trí vốn khởi công mới, trên cơ sở đề xuất của UBND các huyện theo thứ tự ưu tiên, huyện Mường La được ưu tiên đầu tư Trụ sở xã Chiềng Hoa với tổng mức đầu tư 9,4 tỉ đồng, khởi công năm 2017. Nguồn vốn đầu tư phát triển của tỉnh đã cân đối hết cho các dự án nằm trong kế hoạch trung hạn 2016 - 2020 nên không còn khả năng cân đối đầu tư cho trụ sở các xã Pi Toong, Chiềng Ân.

Cử tri đề nghị: Xem xét sớm cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho Công ty cổ phần đầu tư và sản xuất chế biến chè Tô Múa, để Công ty ổn định đi vào sản xuất (Đã hoàn thiện mọi thủ tục và đưa hồ sơ lên phòng hành chính của Sở Tài nguyên và Môi trường 3 lần).

UBND tỉnh trả lời: UBND tỉnh đã giao Sở Tài nguyên và Môi trường tham mưu giải quyết, ngày 13/6/2017, Sở Tài nguyên và Môi trường nhận được đơn xin thuê đất của Công ty cổ phần đầu tư và sản xuất chế biến Chè Tô Múa, sau khi nghiên cứu hồ sơ, Sở Tài nguyên và Môi trường đã có Công văn số 1080/STNMT-CCQLĐĐ ngày 19/6/2017 về việc hoàn thiện hồ sơ đề nghị thẩm định nhu cầu sử dụng đất, điều kiện cho thuê đất đối với dự án xây dựng nhà máy chế biến chè tại bản Liên Hưng, xã Tô Múa, huyện Vân Hồ của Công ty cổ phần đầu tư và sản xuất chế biến Chè Tô Múa. Theo đó, Sở đã đề nghị Công ty hoàn thiện một số nội dung sau:

- Đơn vị chưa có văn bản đề nghị UBND tỉnh cho phép chuyển mục đích, điều chỉnh thời hạn sử dụng đất (theo quy định tại Điều 193 Luật Đất đai và Điều 16 Nghị định số 43/2014/NĐ-CP ngày 15/5/2014 của Chính phủ quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Đất đai).

Chưa làm thủ tục chuyển nhượng quyền sử dụng đất theo quy định.

Diện tích xin thuê (5.955,4 m2) lớn hơn diện tích nhận chuyển nhượng (4.247 m2) nhưng không xác định được nguồn gốc diện tích tăng thêm. Mặt khác, diện tích xây dựng nhà máy trong dự án đầu tư theo quyết định số 437/QĐ-UBND ngày 02/3/2016 và đơn xin thuê đất không thống nhất, chưa có giấy phép về quy hoạch.

Chưa có văn bản chứng minh vốn thuộc sở hữu của đơn vị đảm bảo không thấp hơn 20% so với tổng dự án đầu tư (theo quy định tại khoản 2 Điều 14 Nghị định số 43/2014/NĐ-CP ngày 15/5/2014 của Chính phủ quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Đất đai).

Sau khi gửi văn bản, Sở Tài nguyên và Môi trường đã liên hệ qua điện thoại với đại diện Công ty, tuy nhiên, đến nay, đơn vị chưa phối hợp để hoàn thiện hồ sơ theo quy định. Trong thời gian tới, UBND tỉnh sẽ chỉ đạo Sở Tài nguyên  và Môi trường tiếp tục liên hệ, hướng dẫn đơn vị hoàn thiện hồ sơ theo quy định. Sau khi Công ty hoàn thiện các thủ tục hồ sơ liên quan, gửi Sở Tài nguyên và Môi trường thẩm định và hướng dẫn Công ty nộp hồ sơ về Trung tâm hành chính công để tiếp tục trình UBND tỉnh cho thuê đất, cấp Giấy chứng nhận cho Công ty theo quy định của pháp luật về đất đai.

Cử tri kiến nghị: Nghiên cứu tham mưu ban hành cơ chế, chính sách đối với việc khai thác khoáng sản (cát, đá, sỏi...). Vì hiện nay, nhu cầu sử dụng của người dân là rất lớn, đặc biệt là trong triển khai xây dựng đường giao thông nông thôn, các mỏ đá được cấp trên địa bàn huyện Vân Hồ quá ít không đáp ứng đủ nhu cầu.

UBND tỉnh trả lời: Trên địa bàn huyện Vân Hồ, UBND tỉnh đã cấp 2 Giấy phép khai thác đá làm VLXD thông thường đó là: Mỏ đá bản Hua Tạt, xã Vân Hồ, huyện Vân Hồ, DNTN Minh Tâm (Giấy phép khai thác số 1190/GP-UBND ngày 12/5/2017); mỏ đá bản Bó Nhàng 1, xã Vân Hồ, huyện Vân Hồ cho Công ty TNHH đầu tư xây dựng Hồng Long (Giấy phép khai thác số 1707/GP - UBND ngày 22/6/2017) và 1 Giấy phép thăm dò đá làm nguyên liệu sản xuất cát tại mỏ đá bản Thuông Cuông, xã Vân Hồ, huyện Vân Hồ). Tuy nhiên, đến nay chưa đáp ứng được nhu cầu sử dụng của người dân và triển khai xây dựng các công trình đặc biệt là đường giao thông nông thôn.

Để tháo gỡ khó khăn trong việc khai thác khoáng sản (cát, đá, sỏi...) phục vụ nhu cầu sử dụng của người dân và triển khai xây dựng các công trình đặc biệt là đường giao thông nông thôn, đề nghị UBND huyện Vân Hồ hướng dẫn chủ đầu tư dự án thực hiện theo nội dung Công văn số 940/UBND-KT ngày 06/4/2016 của UBND tỉnh Sơn La về việc khai thác đá làm vật liệu xây dựng phục vụ thi công các dự án trên địa bàn tỉnh; đồng thời hướng dẫn các hộ gia đình, cá nhân khai thác khoáng sản làm VLXD thông thường trong diện tích đất ở thuộc quyền sử dụng đất của hộ gia đình, cá nhân để xây dựng các công trình của hộ gia đình, cá nhân trong diện tích đó thì không phải cấp phép (theo quy định tại điểm b, khoản 2 Điều 64 Luật khoáng sản năm 2010).

Huy Ngoan (TH)

BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới

  • 'Ngày hội hiến máu tình nguyện “Mỗi giọt máu cho đi – Một cuộc đời ở lại”

    Ngày hội hiến máu tình nguyện “Mỗi giọt máu cho đi – Một cuộc đời ở lại”

    Ngày 27/10, tại nhà đa năng Trường liên cấp quốc tế Bình Minh, Ban Chỉ đạo vận động hiến máu tình nguyện thành phố Sơn La, Thành đoàn đã phối hợp với Bệnh viện Đa khoa tỉnh tổ chức Ngày hội hiến máu tình nguyện với thông điệp “Mỗi giọt máu cho đi - Một cuộc đời ở lại”.
  • 'Tiếp cận thơ ca trong thời đại công nghệ số

    Tiếp cận thơ ca trong thời đại công nghệ số

    Văn hóa - Xã hội -
    Trong thời đại công nghệ số, dữ liệu được lưu giữ và truyền tải nhanh chóng, thuận lợi, ứng dụng trên mọi lĩnh vực. Với văn học, thơ ca việc phát triển tác phẩm trên nền tảng số giúp nhà văn, nhà thơ kết nối dễ dàng với độc giả. Các diễn giả, nhà thơ đã cùng nhau chia sẻ ý kiến về những vấn đề này tại tọa đàm "Thơ ca trong thời đại công nghệ số và phương thức đưa sáng tác đến công chúng".
  • 'Thủ tướng Phạm Minh Chính và Phu nhân lên đường thăm UAE, Qatar và Saudi Arabia

    Thủ tướng Phạm Minh Chính và Phu nhân lên đường thăm UAE, Qatar và Saudi Arabia

    Thời sự - Chính trị -
    Đây là chuyến thăm chính thức đầu tiên của Thủ tướng Chính phủ Việt Nam đến UAE và Qatar sau 15 năm. Chuyến thăm đầu tiên của người đứng đầu Chính phủ Việt Nam tới Saudi Arabia từ khi hai nước thiết lập quan hệ ngoại giao và cũng là lần đầu tiên Thủ tướng Chính phủ là khách mời chính và Lãnh đạo Cấp cao duy nhất của châu Á phát biểu tại Hội nghị Sáng kiến đầu tư tương lai lần thứ 8 do Saudi Arabia tổ chức.
  • 'Nâng bước em đến trường

    Nâng bước em đến trường

    Khoa Giáo -
    Sau 3 năm triển khai thực hiện, Dự án “Nuôi em Mộc Châu” trên địa bàn huyện Vân Hồ đã giúp trẻ em đồng bào dân tộc thiểu số có thêm những bữa ăn đầy đủ dinh dưỡng, tiếp thêm động lực để các em đến trường.
  • 'Chương trình thiện nguyện “Đông ấm vùng cao”

    Chương trình thiện nguyện “Đông ấm vùng cao”

    Xã hội -
    Ngày 26/10, Huyện đoàn Phù Yên phối hợp với Câu lạc bộ thiện nguyện “Ươm mầm xanh Chương Mỹ” và Câu lạc bộ “Cỏ ba lá” huyện Phù Yên tổ chức chương trình thiện nguyện “Đông ấm vùng cao” trao quà cho người dân và trẻ nhỏ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn xã Mường Lang và điểm trường bản Suối Thịnh, xã Suối Bau, huyện Phù Yên.
  • 'Dự báo thời tiết toàn tỉnh Sơn La ngày 27/10/2024

    Dự báo thời tiết toàn tỉnh Sơn La ngày 27/10/2024

    Bản tin thời tiết -
    Theo dự báo của Đài Khí tượng Thủy văn tỉnh Sơn La, trong 24 giờ tới, chịu ảnh hưởng của lưỡi áp cao lạnh lục địa suy yếu chậm; ngày 27/10 được tăng cường kết hợp với trường phân kỳ gió trên cao. Trên cao, áp cao cận nhiệt đới suy yếu. Thời tiết: Mây thay đổi, đêm không mưa, đêm và sáng sớm trời lạnh, vùng núi cao có nơi trời rét. Ngày khu vực phía Đông Nam tỉnh (các huyện Bắc Yên, Mộc Châu, Vân Hồ) có mưa rào và dông vài nơi; các nơi khác không mưa, trưa chiều trời nắng.
  • 'Quyết tâm thực hiện thắng lợi nghị quyết đại hội

    Quyết tâm thực hiện thắng lợi nghị quyết đại hội

    Xây dựng Đảng -
    Sau 4 năm triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện lần thứ XXI, nhiệm kỳ 2020-2025, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc huyện Yên Châu đã đoàn kết, nỗ lực phấn đấu đạt được nhiều kết quả tích cực, tạo tiền đề hoàn thành các chỉ tiêu, nhiệm vụ đã đề ra vào cuối nhiệm kỳ.