Diễn đàn cử tri

Có hình thức thi phù hợp cho phụ nữ dân tộc thiểu số để cấp Giấy phép lái xe mô tô; Phương án hành lang bảo vệ nguồn nước sinh hoạt; công tác thanh tra, kiểm tra và xử lý đối với cơ sở gây ô nhiễm môi trường?

Cử tri hỏi: Đề nghị tạo điều kiện cho phụ nữ dân tộc thiểu số vùng sâu, vùng xa chưa đọc thông, viết thạo có hình thức thi phù hợp để được cấp Giấy phép lái xe mô tô.

UBND tỉnh trả lời: Để tạo điều kiện cho đồng bào dân tộc thiểu số vùng sâu, vùng xa chưa đọc thông, viết thạo có hình thức học, sát hạch phù hợp để được cấp GPLX mô tô. UBND tỉnh đã chỉ đạo Sở GTVT nghiên cứu, biên soạn chương trình, giáo trình giảng dạy trên cơ sở chương trình, giáo trình đào tạo đã được Tổng cục Đường bộ Việt Nam ban hành (Thông tư số 07/2009/TT-BTGVT ngày 19/6/2009 của Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải quy định về đào tạo, sát hạch, cấp giấy phép lái xe cơ giới đường bộ); Sở Giao thông vận tải đã ban hành Văn bản số 58/SGTVT-QLPT&NL ngày 20/01/2010, về việc hướng dẫn quy trình đào tạo sát hạch đối với đồng bào dân tộc thiểu số có trình độ học vấn thấp hoặc không biết chữ. Đồng thời, biên soạn đề thi, đáp án chấm thi trên cơ sở Bộ đề thi do Tổng cục Đường bộ Việt Nam ban hành để phù hợp với đồng bào dân tộc thiểu số có trình độ học vấn thấp. Phối hợp với Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố thông báo công khai về những quy định có liên quan đến việc tổ chức đào tạo, sát hạch cấp Giấy phép lái xe cho đồng bào dân tộc thiểu số có trình độ học vấn thấp, tạo điều kiện thuận lợi để nhân dân biết, tham gia học, thi để được cấp Giấy phép lái xe cho phù hợp.

Cử tri hỏi: Đề nghị cho biết phương án, đề xuất hành lang bảo vệ nguồn nước sinh hoạt; công tác thanh tra, kiểm tra và xử lý đối với cơ sở gây ô nhiễm môi trường?

UBND tỉnh trả lời: Ban Thường vụ tỉnh ủy đã ban hành Thông báo số 271-TB/TU ngày 18/3/2016, Công văn số 984-CV/TU ngày 03/6/2017 về bảo vệ nguồn nước tại bản Bó, bản Cá, phường Chiềng An, thành phố Sơn La. UBND tỉnh ban hành Quyết định số 966/QĐ-UBND ngày 27/3/2017 phê duyệt danh mục nguồn nước phải lập hành lang bảo vệ trên địa bàn tỉnh; trong đó có lưu vực đầu nguồn và khu vực cửa hang nước Tát Toòng (phạm vi hành lang bảo vệ 15 m, thực hiện trong năm 2017).

Ngày 13/11/2017, Ban Thường vụ tỉnh ủy ban hành Thông báo số 949-TB/TU về việc khai thác và quản lý nguồn nước tại bản Bó, bản Cá, phường Chiềng An, thành phố Sơn La; giao UBND tỉnh chỉ đạo: Hoàn thiện hồ sơ lập dự án bảo vệ nguồn nước hang Tát Toòng, tập trung bảo vệ khu vực đầu nguồn; xử lý dứt điểm đối với các doanh nghiệp, cơ sở tư nhân sơ chế, chế biến cà phê (trên địa bàn các xã, phường: Chiềng Cọ, Chiềng Đen, Chiềng An - thành phố Sơn La và các xã Bon Phặng, Muổi Nọi huyện Thuận Châu) vi phạm các quy định về môi trường. UBND tỉnh ban hành Quyết định số 2953/QĐ-UBND ngày 14/11/2017 đình chỉ hoạt động đối với các cơ sở sản xuất cà phê gây ô nhiễm môi trường; Công văn số 3866/UBND-KT ngày 23/11/2017 nhắc nhở UBND thành phố chỉ đạo các xã Chiềng Cọ, Chiềng Đen, Chiềng An giám sát việc chấp hành Quyết định số 2953/QĐ-UBND của UBND tỉnh đối với các cơ sở sản xuất, chế biến cà phê. Ban Thường vụ tỉnh ủy đã giao Ủy ban Kiểm tra tỉnh ủy làm rõ trách nhiệm của các cơ quan, đơn vị có liên quan (báo cáo trong tháng 12/2017).

Huy Ngoan (TH)

BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới

  • 'Ngày hội hiến máu tình nguyện “Mỗi giọt máu cho đi – Một cuộc đời ở lại”

    Ngày hội hiến máu tình nguyện “Mỗi giọt máu cho đi – Một cuộc đời ở lại”

    Ngày 27/10, tại nhà đa năng Trường liên cấp quốc tế Bình Minh, Ban Chỉ đạo vận động hiến máu tình nguyện thành phố Sơn La, Thành đoàn đã phối hợp với Bệnh viện Đa khoa tỉnh tổ chức Ngày hội hiến máu tình nguyện với thông điệp “Mỗi giọt máu cho đi - Một cuộc đời ở lại”.
  • 'Tiếp cận thơ ca trong thời đại công nghệ số

    Tiếp cận thơ ca trong thời đại công nghệ số

    Văn hóa - Xã hội -
    Trong thời đại công nghệ số, dữ liệu được lưu giữ và truyền tải nhanh chóng, thuận lợi, ứng dụng trên mọi lĩnh vực. Với văn học, thơ ca việc phát triển tác phẩm trên nền tảng số giúp nhà văn, nhà thơ kết nối dễ dàng với độc giả. Các diễn giả, nhà thơ đã cùng nhau chia sẻ ý kiến về những vấn đề này tại tọa đàm "Thơ ca trong thời đại công nghệ số và phương thức đưa sáng tác đến công chúng".
  • 'Thủ tướng Phạm Minh Chính và Phu nhân lên đường thăm UAE, Qatar và Saudi Arabia

    Thủ tướng Phạm Minh Chính và Phu nhân lên đường thăm UAE, Qatar và Saudi Arabia

    Thời sự - Chính trị -
    Đây là chuyến thăm chính thức đầu tiên của Thủ tướng Chính phủ Việt Nam đến UAE và Qatar sau 15 năm. Chuyến thăm đầu tiên của người đứng đầu Chính phủ Việt Nam tới Saudi Arabia từ khi hai nước thiết lập quan hệ ngoại giao và cũng là lần đầu tiên Thủ tướng Chính phủ là khách mời chính và Lãnh đạo Cấp cao duy nhất của châu Á phát biểu tại Hội nghị Sáng kiến đầu tư tương lai lần thứ 8 do Saudi Arabia tổ chức.
  • 'Nâng bước em đến trường

    Nâng bước em đến trường

    Khoa Giáo -
    Sau 3 năm triển khai thực hiện, Dự án “Nuôi em Mộc Châu” trên địa bàn huyện Vân Hồ đã giúp trẻ em đồng bào dân tộc thiểu số có thêm những bữa ăn đầy đủ dinh dưỡng, tiếp thêm động lực để các em đến trường.
  • 'Chương trình thiện nguyện “Đông ấm vùng cao”

    Chương trình thiện nguyện “Đông ấm vùng cao”

    Xã hội -
    Ngày 26/10, Huyện đoàn Phù Yên phối hợp với Câu lạc bộ thiện nguyện “Ươm mầm xanh Chương Mỹ” và Câu lạc bộ “Cỏ ba lá” huyện Phù Yên tổ chức chương trình thiện nguyện “Đông ấm vùng cao” trao quà cho người dân và trẻ nhỏ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn xã Mường Lang và điểm trường bản Suối Thịnh, xã Suối Bau, huyện Phù Yên.
  • 'Dự báo thời tiết toàn tỉnh Sơn La ngày 27/10/2024

    Dự báo thời tiết toàn tỉnh Sơn La ngày 27/10/2024

    Bản tin thời tiết -
    Theo dự báo của Đài Khí tượng Thủy văn tỉnh Sơn La, trong 24 giờ tới, chịu ảnh hưởng của lưỡi áp cao lạnh lục địa suy yếu chậm; ngày 27/10 được tăng cường kết hợp với trường phân kỳ gió trên cao. Trên cao, áp cao cận nhiệt đới suy yếu. Thời tiết: Mây thay đổi, đêm không mưa, đêm và sáng sớm trời lạnh, vùng núi cao có nơi trời rét. Ngày khu vực phía Đông Nam tỉnh (các huyện Bắc Yên, Mộc Châu, Vân Hồ) có mưa rào và dông vài nơi; các nơi khác không mưa, trưa chiều trời nắng.