Diễn đàn cử tri

Xem xét bố trí con em đi học cử tuyển về được bố trí việc làm; Đề nghị xem xét bố trí địa điểm cấp đổi giấy phép lái xe thuận lợi cho nhân dân.

 

Cử tri đề nghị: Xem xét xây dựng Đề án bố trí việc làm cho con em các dân tộc thiểu số vùng sâu, vùng xa đi học cử tuyển tại các trường cao đẳng, đại học về nhưng không được bố trí việc làm.

 

UBND tỉnh trả lời như sau: Căn cứ Nghị định số 49/2015/NĐ-CP ngày 15-5-2015 của Chính phủ Sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 134/2006/NĐ-CP ngày 14/11/2006  của Chính phủ; Thông tư liên tịch số 02/2014/TTLT-BNV-UBDT ngày 11/9/2014 của Bộ Nội vụ, Ủy ban Dân tộc, quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành chính sách cán bộ, công chức, viên chức người dân tộc thiểu số; UBND tỉnh đã giao Sở Nội vụ ban hành Hướng dẫn số 31/HD-SNV ngày 13/01/2015, Hướng dẫn số 778/HD-SNV ngày 28/7/2015 hướng dẫn công tác tuyển dụng công chức, công chức cấp xã, viên chức đối với đối tượng cử tuyển; trong đó yêu cầu hàng năm UBND các huyện, thành phố căn cứ số lượng cử tuyển tốt nghiệp ra trường, số lượng cử tuyển chưa có việc làm, rà soát vị trí việc làm, xây dựng kế hoạch, ưu tiên tuyển dụng đối tượng cử tuyển sau đó mới xem xét tuyển dụng các đối tượng ngoài cử tuyển; hướng dẫn các sở, ban ngành, đơn vị sự nghiệp thuộc tỉnh, các đơn vị có thẩm quyền tuyển dụng viên chức thực hiện ưu tiên tuyển dụng đối với các đối tượng cử tuyển. Để tiếp tục thực hiện tuyển dụng đối tượng cử tuyển chưa được bố trí việc làm, Sở Nội vụ đang phối hợp với các sở, ban, ngành, UBND các huyện, thành phố hoàn thiện đề án vị trí việc làm, triển khai thực hiện tinh giản biên chế, xác định nhu cầu tuyển dụng, ưu tiên chỉ tiêu, biên chế để thực hiện tuyển dụng.

 

Cử tri đề nghị: Xem xét bố trí địa điểm cấp đổi giấy phép lái xe các hạng cho phù hợp, nên bố trí tại các huyện để thuận tiện cho nhân dân và tránh tình trạng quá tải tại bộ phận nhận hồ sơ và cấp đổi giấy phép lái xe các hạng của Sở Giao thông Vận tải.

 

UBND tỉnh trả lời: Sau Kỳ họp thứ 10 của HĐND tỉnh, Sở Giao thông Vận tải đã có nhiều giải pháp tích cực và điều chỉnh cho phù hợp để phục vụ nhu cầu của nhân dân đến chuyển, đổi Giấy phép lái xe tại bộ phận một cửa đảm bảo nhanh chóng, thuận tiện, như:

 

Việc bố trí địa điểm cấp đổi giấy phép lái xe các hạng: Tổ chức, bố trí địa điểm tiếp nhận hồ sơ và phát tích kê cho công dân đến “cấp, đổi, giấy phép lái xe” vào 6h30 buổi sáng từ thứ 2 đến thứ 7 hằng tuần; tăng cường công tác tuyên truyền đến 100% các xã, phường thị trấn về lộ trình chuyển, đổi GPLX các hạng và việc miễn giảm thủ tục hành chính; duy trì việc niêm yết công khai quy trình tiếp nhận, hồ sơ thủ tục và lệ phí cấp đổi GPLX để nhân dân biết và bố trí thời gian hợp lý nhằm giảm áp lực khi đi chuyển, đổi giấy phép lái xe. Đồng thời, thường xuyên kiểm tra xử lý kịp thời vấn đề nảy sinh như bán tờ khai, tích kê... của những cò mồi đối với người dân. 

 

Từ ngày 1-9-2015, Sở Giao thông Vận tải đã triển khai dịch vụ công trực tuyến cấp độ 3 đổi giấy phép lái xe (qua hệ thống mạng internet) và đặt lịch hẹn trước đổi giấy phép lái xe qua số điện thoại... Vì vậy, từ đầu tháng 9 đến nay không còn hiện tượng dồn ứ quá đông người dân đến chuyển, đổi GPLX như trước đây.

 

Việc bố trí đổi GPLX tại các huyện: Hiện nay, Sở Giao thông Vận tải đã xây dựng đề án, chuẩn bị cơ sở vật chất, báo cáo Tổng cục Đường bộ Việt Nam và trình UBND tỉnh cho phép thực hiện việc cấp, đổi Giấy phép lái xe lưu động tại một số cụm huyện. Đồng thời, rà soát lưu lượng của từng huyện, lập kế hoạch cụ thể để tổ chức thực hiện nhằm giảm thiểu thời gian đi lại và chi phí cho người dân. Thời gian dự kiến thực hiện từ đầu quý II năm 2016.

 

Tiếp thu ý kiến, kiến nghị của cử tri, UBND tỉnh giao sở Giao thông Vận tải tiếp tục nghiên cứu quy định của pháp luật, hướng dẫn của Bộ GTVT để rà soát, kiểm soát bộ thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết của Sở, nhằm tạo điều kiện thuận lợi nhất vì sự hài lòng hơn của người dân và doanh nghiệp, hoàn thành việc chuyển, đổi giấy phép lái xe theo đúng lộ trình của Bộ GTVT.

Huy Ngoan
BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới