Diễn đàn cử chi

Đề nghị làm đường bê tông xuống dưới cos ngập 218m tại các bến đò; Sớm khắc phục tình trạng xuống cấp của các nhà lớp học mầm non Bản Cải A; Cần ban hành chính sách hỗ trợ đối với CBCC được điều động công tác; Điều chỉnh bảng giá đất để tính bồi thường, hỗ trợ sát với giá thị trường

Cử tri đề nghị: Cho phép huyện Quỳnh Nhai làm đường bê tông xuống dưới cos ngập 218m tại các bến đò để thuận tiện cho việc đi lại của nhân dân.

UBND tỉnh trả lời như sau: Huyện Quỳnh Nhai được giao làm chủ đầu tư 64 dự án bến đò, tổng mức đầu tư 92 tỷ 893 triệu đồng. Số dự án do huyện đề nghị không triển khai thực hiện là 23 dự án, tổng mức đầu tư 20 tỷ 693 triệu đồng (nguyên nhân do trùng dự án, không có mặt bằng để xây dựng hoặc đã được đầu tư bằng nguồn vốn khác), số dự án thực tế triển khai là: 41 dự án, tổng mức đầu tư 72 tỷ 200 triệu đồng, trong đó: đã hoàn thành đưa vào sử dụng: 38 dự án, tổng mức đầu tư 70 tỷ 100 triệu đồng; đang thi công: 2 dự án, tổng mức đầu tư 1 tỷ 400 triệu đồng; chưa thi công: 1 dự án, tổng mức đầu tư 700 triệu đồng (Bến đò Ten Che, xã Mường Sại).

Nhìn chung các dự án bến đò của huyện hoàn thành đưa vào sử dụng cơ bản đáp ứng nhu cầu đi lại của nhân dân. Theo Văn bản số 640/SGTVT-KTTĐ ngày 13-7-2011 của Sở Giao thông vận tải về việc hướng dẫn thiết kế xây dựng và quản lý khai thác bến thủy nội địa trên địa bàn tỉnh Sơn La, trong đó tại mục thiết kế xây dựng bến thủy nội địa, đường đến bến, bến: Mặt bằng bến được xây dựng bằng san gạt tại vị trí ổn định, trên cốt ngập (đối với vùng lòng hồ Nhà máy thủy điện Sơn La là cốt 218m. Đường từ mặt bằng bến xuống thuyền, đò (đường dưới cốt ngập) do mực nước vùng lòng hồ thường xuyên lên xuống; điều kiện địa chất, thủy văn chưa ổn định; nguồn vốn đầu tư hạn hẹp nên trước mắt nếu điều kiện thực tế cho phép thì làm đường từ mặt bằng bến đến mực nước hiện trạng (tại thời điểm khảo sát) với quy mô: nền đường rộng 3m (không xây dựng mặt đường), bán kính châm trước Rct=10m, trường hợp độ dốc dọc quá lớn thì tạo bậc để đi lại được an toàn. Mặt khác, theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ phải hoàn thành công tác xây dựng kết cấu hạ tầng của Dự án di dân TĐC thủy điện Sơn La hoàn thành trong năm 2015, do vậy đến nay việc đầu tư thêm sẽ không đảm bảo tiến độ của toàn dự án và vốn đầu tư các dự án đã được Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 2009/QĐ-TTg ngày 4-11-2013 và được điều chỉnh nội bộ tại Quyết định số 1242/QĐ-UBND ngày 16-6-2015 của UBND tỉnh Sơn La, vì vậy không có nguồn để đầu tư thêm phần phát sinh. Đề nghị UBND huyện Quỳnh Nhai rà soát, tổng hợp và bổ sung vào giai đoạn 2 “Ổn định dân cư, phát triển kinh tế - xã hội vùng tái định cư thủy điện Sơn La”.

Cử tri đề nghị: Sớm khắc phục tình trạng xuống cấp của các nhà lớp học mầm non Bản Cải A, xã Chim Vàn, huyện Bắc Yên (xây dựng xong từ năm 2013) để nghiệm thu và kịp thời bàn giao công trình đưa vào sử dụng trong năm học 2015-2016.

UBND tỉnh trả lời: Công trình Nhà lớp học mầm non Bản Cải A, xã Chim Vàn, huyện Bắc Yên đã được nghiệm thu, bàn giao đưa vào sử dụng từ ngày 13-3-2014, trong thời gian bảo hành, một số hạng mục công trình bị hư hỏng. Nhà thầu thi công đã khắc phục, sửa chữa toàn bộ các phần bị hư hỏng đảm bảo theo yêu cầu thiết kế, phục vụ kịp thời năm học 2015-2016. Ngày 19-8-2015, chủ đầu tư đã phối hợp cùng UBND huyện Bắc Yên, nhà thầu thi công, nhà thầu giám sát và đơn vị quản lý sử dụng công trình (UBND xã Chim Vàn) lập biên bản xác định kết thúc thời gian bảo hành công trình.

Cử tri đề nghị: Xem xét ban hành chính sách hỗ trợ đối với cán bộ, công chức được điều động công tác từ huyện Mộc Châu về huyện Vân Hồ khi thực hiện chia tách huyện Mộc Châu theo Nghị quyết 72/NQ-CP ngày 10-6-2013.

UBND tỉnh trả lời: Căn cứ Nghị quyết 72/NQ-CP ngày 10-6-2013 của Chính phủ về việc điều chỉnh địa giới hành chính huyện Mộc Châu để thành lập huyện Vân Hồ thuộc tỉnh Sơn La; Tỉnh ủy, HĐND và UBND tỉnh đã chỉ đạo các cấp, các ngành chuẩn bị tốt về tổ chức bộ máy, cán bộ công chức, cơ sở vật chất để huyện Vân Hồ đi vào hoạt động theo kế hoạch, trong đó đã xây dựng nhà ở công vụ, nhà ăn theo tiêu chuẩn (với 54 phòng) đảm bảo đủ nhà ở cho cán bộ, công chức được điều động về công tác tại huyện Vân Hồ. Do vậy, việc ban hành chính sách hỗ trợ đối với cán bộ, công chức được điều động công tác từ huyện Mộc Châu về huyện Vân Hồ là chưa phù hợp với các đối tượng khác khi được điều động trên địa bàn tỉnh.

Cử tri đề nghị:  Điều chỉnh bảng giá đất và giá đất cụ thể để tính bồi thường, hỗ trợ sát với giá thị trường, đảm bảo lợi ích của người dân khi bị thu hồi đất.

UBND tỉnh trả lời: Về điều chỉnh bảng giá đất: UBND tỉnh đã giao sở Tài nguyên và Môi trường ban hành Công văn số 1094/STNMT-ĐGĐ ngày 1-9-2015 về việc xây dựng bảng giá đất điều chỉnh năm 2017-2019 gửi UBND các huyện, thành phố đề nghị các huyện, thành phố báo cáo kết quả triển khai bảng giá đất trong năm 2015 và đề xuất nội dung điều chỉnh (bổ sung tuyến đường, vị trí, giá đất cần điều chỉnh). Trên cơ sở báo cáo và đề xuất của các huyện, thành phố, UBND tỉnh tổng hợp, trình Thường trực HĐND tỉnh thông qua làm cơ sở triển khai thực hiện.

Về xây dựng giá đất cụ thể để tính bồi thường, hỗ trợ sát với giá thị trường, đảm bảo lợi ích của người dân khi bị thu hồi đất: Theo quy định của Luật Đất đai năm 2013 cũng như các nghị định, thông tư thì việc xây dựng giá đất cụ thể phải đảm bảo sát với giá thị trường. Bảng giá đất của tỉnh đã thực hiện theo đúng tinh thần của Luật cũng như các Nghị định, Thông tư khi xây dựng giá đất cụ thể để tính bồi thường, hỗ trợ đảm bảo sát với giá thị trường 

Huy Ngoan
BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới