Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân tiếp xúc cử tri tại Cần Thơ

Ngày 27/6, tại Cần Thơ, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân cùng các đại biểu Quốc hội thuộc Đơn vị bầu cử số 1 thành phố Cần Thơ đã tiếp xúc cử tri phường Hưng Phú, quận Cái Răng; xã Giai Xuân, huyện Phong Điền thông báo kết quả Kỳ họp thứ 3 Quốc hội khóa XIV đồng thời lắng nghe, tiếp thu, ghi nhận, giải trình các ý kiến, kiến nghị của cử tri.

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân phát biểu tại buổi tiếp xúc cử tri.

Các cử tri đã nêu hơn 30 lượt ý kiến về các nhóm các vấn đề như: giải tỏa, đền bù cho nhân dân vùng quy hoạch phát triển đô thị; việc làm; chú trọng khuyến khích học sinh nghèo; đầu tư cơ sở hạ tầng nông thôn; bảo hiểm y tế; đào tạo nghề…



Sau khi nghe đại diện lãnh đạo các địa phương tiếp thu, giải trình về những vấn đề cụ thể liên quan đến những kiến nghị của người dân địa phương, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân đánh giá, lãnh đạo địa phương đã trả lời cặn kẽ, thấu đáo và tiếp tục ghi nhận các ý kiến của cử tri, nhân dân để tiếp tục xem xét, giải quyết, điều này thể hiện tinh thần trách nhiệm của lãnh đạo chính quyền địa phương đối với nhân dân.



Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân cũng đề nghị, với những kiến nghị về đền bù, giải tỏa đất đai tồn tại lâu năm hiện đã vượt thẩm quyền của thành phố, chính quyền thành phố vẫn cần quan tâm, theo dõi để bảo vệ lợi ích người dân trên tinh thần đặt quyền lợi của người dân lên trước hết, theo đúng Luật đất đai và hài hòa lợi ích của các bên. 



Về nhóm vấn đề đầu tư cơ sở hạ tầng nông thôn tại xã Giai Xuân, huyện Phong Điền, Chủ tịch Quốc hội cho rằng, Phong Điền là huyện đầu tiên được công nhận huyện nông thôn mới, do đó cần được tiếp tục duy trì những tiêu chí đã đạt được. Về việc cơ sở hạ tầng ở xã Giai Xuân còn chưa đồng bộ, cần nâng cấp và xây mới, Chủ tịch Quốc hội cũng chia sẻ hiện nay hằng năm Quốc hội phê duyệt tổng dự toán ngân sách Nhà nước, phê duyệt ngân sách địa phương. Từ đó, ngân sách cho xây dựng thuộc cấp nào cần được thực hiện theo đúng luật. Những vấn đề nào thuộc diện khó khăn của địa phương sẽ được đoàn đại biểu Quốc hội ghi nhận và có trách nhiệm đề xuất lên những cơ quan có thẩm quyền.



Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân chia sẻ với những lo lắng của người dân về vấn đề an ninh lương thực khi tình trạng thu hồi đất làm khu công nghiệp, đô thị. Theo Chủ tịch Quốc hội, vấn đề này đã được Quốc hội quan tâm và trong tái cơ cấu ngành nông nghiệp, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã có quy hoạch diện tích đất trồng lúa đảm bảo an ninh lương thực quốc gia. Vấn đề là người dân cần sáng tạo trong cách làm để có thu nhập từ cây lúa. Nghị quyết của Quốc hội ra mục tiêu bảo đảm 3,8 triệu ha đất trồng lúa. Chính sách Nhà nước luôn bảo đảm người nông dân sản xuất có lãi, có thu nhập trên đất trồng lúa…


Chia sẻ với cử tri Phan Văn Hòa, xã Giai Xuân nêu vấn đề về số mặt hàng nông sản phải “giải cứu” vừa qua, Chủ tịch Quốc hội cho rằng, đây là những giải pháp tạm thời. Tuy nhiên, bà con cần chủ động trong sản xuất để có những sản phẩm phù hợp với thị trường tránh tình trạng sản xuất theo phong trào. Cử tri Đàm Ngọc Thoại, ấp Thới Thạnh cũng đã nêu ý kiến về trách nhiệm trong quản lý thuốc bảo vệ thực vật, phân bón giả. Chủ tịch Quốc hội cho biết, Quốc hội đã ban hành Nghị quyết về chất vấn và trả lời chất vấn tại Kỳ họp thứ 3. Theo đó, ngay trong năm 2017 hoàn thành chuyển giao chức năng quản lý phân bón từ Bộ Công Thương sang Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn. Cùng với đó tiếp tục hoàn thiện quy định về quản lý phân bón, khuyến khích các doanh nghiệp phát triển sản xuất phân hữu cơ, tăng cường quản lý thuốc bảo vệ thực vật…

Tại buổi tiếp xúc, Chủ tịch Quốc hội cũng giải thích các ý kiến cử tri về việc vay vốn cho mô hình sản xuất công nghệ cao. Theo Chủ tịch Quốc hội, chính sách ưu đãi được quy định thực hiện đối với mô hình sau khi đã nghiên cứu ra kết quả và được chính quyền xác nhận.



Cử tri Nguyễn Văn Bảy, ở ấp Thới Bình, xã Giai Xuân đề cập đến vấn đề giá viện phí mới cho những người không có bảo hiểm y tế. Chủ tịch Quốc hội cũng nhất trí với ý kiến giải trình của lãnh đạo thành phố Cần Thơ về việc hướng tới chính sách bảo hiểm y tế toàn dân, khuyến khích người dân mua bảo hiểm y tế. Theo Chủ tịch Quốc hội, hiện thời cần bảo đảm công bằng giữa người mua bảo hiểm y tế và người không mua bảo hiểm y tế cũng như trách nhiệm của các cơ sở y tế khi thực hiện nhiệm vụ là không phân biệt.



Các cử tri cũng kiến nghị nhiều vấn đề như: Giải pháp để khai thác hiệu quả sân bay Cần Thơ, tiến độ mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất, sân bay Long Thành, tiến độ khai thác dự án luồng tàu biển vào sông Hậu, quản lý thông tin trên mạng xã hội…Theo Chủ tịch Quốc hội, sân bay Cần Thơ hiện đã được tăng thêm chuyến, cho thấy nhu cầu hành khách đi lại tăng lên. Dự án luồng cho tàu biển có trọng tải lớn vào sông Hậu đã thông tuyến từ năm 2016, tiếp nhận tàu 15.000 tấn, Bộ Giao thông Vận tải đang thực hiện tiếp giai đoạn hai, tiếp nhận tàu 20.000 tấn, lúc đó sẽ hoàn chỉnh đầu tư cảng Cái Cui, khu logictics 50ha…



Nhân dịp này, Chủ tịch Quốc hội đã tới thăm, tặng quà một số gia đình chính sách tại thành phố Cần Thơ và huyện Phong Điền./.

Theo ĐCSVN
BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới

  • 'Dự báo thời tiết toàn tỉnh Sơn La ngày 28/10/2024

    Dự báo thời tiết toàn tỉnh Sơn La ngày 28/10/2024

    Bản tin thời tiết -
    Theo dự báo của Đài Khí tượng Thủy văn tỉnh Sơn La, trong 24 giờ tới, chịu ảnh hưởng của lưỡi áp cao lạnh lục địa tăng cường, sau ổn định. Trên cao, áp cao cận nhiệt đới suy yếu. Thời tiết: Nhiều mây, khu vực phía Đông Nam tỉnh (các huyện Bắc Yên, Phù Yên, Mộc Châu, Vân Hồ) có mưa rào và dông vài nơi; các nơi khác không mưa. Đêm và sáng sớm trời lạnh, vùng núi cao có nơi trời rét, trưa chiều trời nắng.
  • 'Chương trình “Bữa ấm vùng cao” tại huyện Thuận Châu

    Chương trình “Bữa ấm vùng cao” tại huyện Thuận Châu

    Huyện Thuận Châu -
    Trong hai ngày (26 và 27/10), Ban thanh niên Công an tỉnh Sơn La đã phối hợp với Công ty CPTM Koja Mart, Hà Nội, tổ chức chương trình “Bữa ấm vùng cao”- nấu ăn cho em và tặng phòng Máy tính cho tương lai, tại điểm trường Lậu Tòng, Trường Tiểu học và THCS Nậm Lầu và điểm trường Cụ Cang, Trường Tiểu học Chiềng Ly, huyện Thuận Châu.
  • 'Nâng cao tiêu chí môi trường trong xây dựng nông thôn mới

    Nâng cao tiêu chí môi trường trong xây dựng nông thôn mới

    Nông thôn mới -
    Năm 2024, tỉnh Sơn La phấn đấu có 8 xã đạt chuẩn nông thôn mới, 2 xã đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao. Để hoàn thành tiêu chí số 17 về môi trường và tiêu chí 18 về chất lượng môi trường sống, Sở Tài nguyên và Môi trường đã chủ động xây dựng kế hoạch, hướng dẫn các xã triển khai thực hiện đảm bảo theo quy định.
  • 'Ngày hội hiến máu tình nguyện “Mỗi giọt máu cho đi – Một cuộc đời ở lại”

    Ngày hội hiến máu tình nguyện “Mỗi giọt máu cho đi – Một cuộc đời ở lại”

    Ngày 27/10, tại nhà đa năng Trường liên cấp quốc tế Bình Minh, Ban Chỉ đạo vận động hiến máu tình nguyện thành phố Sơn La, Thành đoàn đã phối hợp với Bệnh viện Đa khoa tỉnh tổ chức Ngày hội hiến máu tình nguyện với thông điệp “Mỗi giọt máu cho đi - Một cuộc đời ở lại”.
  • 'Tiếp cận thơ ca trong thời đại công nghệ số

    Tiếp cận thơ ca trong thời đại công nghệ số

    Văn hóa - Xã hội -
    Trong thời đại công nghệ số, dữ liệu được lưu giữ và truyền tải nhanh chóng, thuận lợi, ứng dụng trên mọi lĩnh vực. Với văn học, thơ ca việc phát triển tác phẩm trên nền tảng số giúp nhà văn, nhà thơ kết nối dễ dàng với độc giả. Các diễn giả, nhà thơ đã cùng nhau chia sẻ ý kiến về những vấn đề này tại tọa đàm "Thơ ca trong thời đại công nghệ số và phương thức đưa sáng tác đến công chúng".
  • 'Thủ tướng Phạm Minh Chính và Phu nhân lên đường thăm UAE, Qatar và Saudi Arabia

    Thủ tướng Phạm Minh Chính và Phu nhân lên đường thăm UAE, Qatar và Saudi Arabia

    Thời sự - Chính trị -
    Đây là chuyến thăm chính thức đầu tiên của Thủ tướng Chính phủ Việt Nam đến UAE và Qatar sau 15 năm. Chuyến thăm đầu tiên của người đứng đầu Chính phủ Việt Nam tới Saudi Arabia từ khi hai nước thiết lập quan hệ ngoại giao và cũng là lần đầu tiên Thủ tướng Chính phủ là khách mời chính và Lãnh đạo Cấp cao duy nhất của châu Á phát biểu tại Hội nghị Sáng kiến đầu tư tương lai lần thứ 8 do Saudi Arabia tổ chức.
  • 'Nâng bước em đến trường

    Nâng bước em đến trường

    Khoa Giáo -
    Sau 3 năm triển khai thực hiện, Dự án “Nuôi em Mộc Châu” trên địa bàn huyện Vân Hồ đã giúp trẻ em đồng bào dân tộc thiểu số có thêm những bữa ăn đầy đủ dinh dưỡng, tiếp thêm động lực để các em đến trường.