Chất vấn, trả lời chất vấn góp phần nâng cao chất lượng kỳ họp HĐND tỉnh

Kỳ họp thứ ba, HĐND tỉnh khóa XIV đã thành công tốt đẹp, đây là kỳ họp thường kỳ nhưng có ý nghĩa rất quan trọng, HĐND tỉnh đã quyết nghị về kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2017, kế hoạch đầu tư công trung hạn, dự toán và phân bổ ngân sách năm 2017.

Đại biểu HĐND tỉnh chất vấn tại Kỳ họp thứ ba, HĐND tỉnh khóa XIV.

Với tinh thần đổi mới và trách nhiệm, Kỳ họp đã tập trung giải quyết những vấn đề tồn tại trong năm 2016, nhằm thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng an ninh năm 2017 và những năm tiếp theo. Tại Kỳ họp này, HĐND tỉnh đã tiến hành phiên chất vấn và trả lời chất vấn đối với 4 thành viên UBND tỉnh. Phiên chất vấn, trả lời chất vấn được đánh giá là có nhiều đổi mới, tăng cường đối thoại trực tiếp giữa đại biểu HĐND tỉnh và người được chất vấn. Những nội dung được HĐND tỉnh lựa chọn để chất vấn phù hợp với thực tế, rõ địa chỉ, xuất phát từ cơ sở, được cử tri quan tâm, đánh giá cao. Các đại biểu HĐND tỉnh đã thể hiện tinh thần làm việc nghiêm túc, chất vấn rõ nội dung, tăng tính tranh luận để làm rõ những yếu kém, rõ trách nhiệm và có giải pháp khắc phục... Các thành viên UBND tỉnh trả lời chất vấn đã nắm bắt được yêu cầu, bám sát chức năng, nhiệm vụ của lĩnh vực phụ trách, trả lời thẳng vào vấn đề được hỏi, đưa ra giải pháp để khắc phục những hạn chế, bất cập. Việc trả lời chất vấn nghiêm túc, có trách nhiệm, cơ bản đáp ứng yêu cầu của đại biểu HĐND và cử tri. Qua chất vấn đã gợi mở những vấn đề, các giải pháp để tỉnh và các sở, ngành tập trung chỉ đạo giải quyết, phân công rõ người chịu trách nhiệm, tiến độ thực hiện, HĐND tỉnh giám sát việc thực hiện lời hứa của các đồng chí lãnh đạo tỉnh, lãnh đạo các sở, ngành đối với những nội dung đã cam kết trước HĐND và cử tri.

Trả lời chất vấn về việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất lần đầu của tỉnh không bảo đảm tiến độ với 32.363 hộ, chiếm 14% số hộ trong toàn tỉnh (diện tích 22.267 ha) chưa được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất lần đầu, đồng chí Bùi Đức Hải, Phó Chủ tịch UBND tỉnh đã nêu những khó khăn, vướng mắc, đồng thời, đưa ra những giải pháp cụ thể trong công tác chỉ đạo điều hành và tổ chức thực hiện, phấn đấu cấp xong giấy chứng nhận quyền sử dụng đất ở lần đầu trong tháng 6/2017, đất nông nghiệp hoàn thành trong tháng 12/2017. Trả lời chất vấn về việc thu gom và xử lý rác thải ở khu vực nông thôn, đáp ứng tiêu chí môi trường trong xây dựng nông thôn mới, đồng chí Bùi Đức Hải nêu giải pháp bổ sung quy hoạch xử lý chất thải rắn phù hợp với quy định của pháp luật và thực tế trên địa bàn tỉnh, chỉ đạo các ngành chức năng xây dựng giá dịch vụ xử lý chất thải rắn, tăng cường xã hội hóa, khuyến khích doanh nghiệp, HTX tham gia và thực hiện hỗ trợ thu gom, xây dựng bãi chôn lấp, xử lý rác thải ở khu vực nông thôn.

Trả lời chất vấn về việc đào tạo cử tuyển chưa phù hợp với nhu cầu của xã hội, tình trạng sinh viên tốt nghiệp không có việc làm, đồng chí Phạm Văn Thủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh nêu rõ: Hiện, toàn tỉnh còn 688 sinh viên cử tuyển ra trường chưa được tuyển dụng, nguyên nhân chủ yếu do những tồn tại trong việc thực hiện chính sách cử tuyển. UBND tỉnh đã chỉ đạo Sở Nội vụ phối hợp với các huyện tham mưu cho UBND tỉnh trong công tác tổ chức tuyển dụng viên chức các đơn vị sự nghiệp trực thuộc UBND tỉnh và trực thuộc các sở có đối tượng cử tuyển; tuyển công chức cấp huyện, công chức và viên chức cấp xã, tuyển dụng bác sĩ. Đồng thời, xây dựng cơ chế, chính sách cho vay vốn ưu đãi đối với sinh viên tốt nghiệp có nhu cầu vay vốn khởi nghiệp, khuyến khích sinh viên chủ động tạo việc làm.

Trả lời chất vấn về tình trạng xây nhà trái phép trên đất nông nghiệp, Giám đốc Sở Xây dựng đã thẳng thắn nhận trách nhiệm trong công tác thanh tra, kiểm tra, phối hợp và kiến nghị xử lý vi phạm còn nhiều hạn chế. Đồng thời, cam kết tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra công tác quản lý quy hoạch xây dựng, quản lý trật tự xây dựng, xử lý và kiến nghị xử lý trách nhiệm đối với tổ chức, cá nhân có liên quan trong việc cấp giấy phép xây dựng sai quy định.

Phản ánh của cử tri về việc bình xét hộ nghèo của một số địa phương chưa đúng và công nhận hộ nghèo chậm, ảnh hưởng đến một số vấn đề liên quan khác, Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội nhận trách nhiệm trong công tác tham mưu, đề xuất với cấp ủy, chính quyền trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo, tuyên truyền và phê duyệt kết quả điều tra hộ nghèo; trách nhiệm trong hướng dẫn, đôn đốc, kiểm tra, giám sát thực hiện công tác điều tra, rà soát hộ nghèo và đưa ra những giải pháp tập trung kiểm tra, giám sát, bảo đảm việc bình xét và công nhận hộ nghèo đúng đối tượng.

Theo đánh giá của các đại biểu HĐND tỉnh, nét mới trong phiên chất vấn, trả lời chất vấn tại Kỳ họp lần thứ ba, HĐND tỉnh khóa XIV là đã tăng cường đối thoại trực tiếp giữa đại biểu HĐND tỉnh và người được chất vấn. Các vị đại biểu HĐND tỉnh thực sự nêu cao vai trò, đặt câu hỏi chất vấn trực tiếp tại hội trường, phát huy tính tranh luận trong chất vấn; việc trả lời của lãnh đạo tỉnh và các sở, ngành đã tập trung vào những vấn đề cử tri quan tâm. Phiên chất vấn đã thực sự góp phần nâng cao chất lượng của Kỳ họp.

 

Ngọc Thuấn
BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới

  • 'Hướng tới mục tiêu giảm nghèo đa chiều bền vững, hạn chế tái nghèo

    Hướng tới mục tiêu giảm nghèo đa chiều bền vững, hạn chế tái nghèo

    LTS: Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững giai đoạn 2021-2025 được triển khai thực hiện trên phạm vi toàn tỉnh, hướng tới mục tiêu giảm nghèo đa chiều bền vững, hạn chế tái nghèo và phát sinh nghèo. Để hiểu rõ hơn về nhiệm vụ này, phóng viên Báo Sơn La đã có cuộc phỏng vấn ông Nguyễn Tuấn Anh, Giám đốc Sở Lao động, Thương binh và Xã hội tỉnh, cơ quan thường trực tham mưu cho tỉnh triển khai thực hiện chương trình. Trân trọng giới thiệu cùng bạn đọc!
  • 'Mỗi thầy, cô giáo là tấm gương đạo đức tự học và sáng tạo

    Mỗi thầy, cô giáo là tấm gương đạo đức tự học và sáng tạo

    Những năm qua, Chi bộ Trường THPT Thuận Châu, huyện Thuận Châu, đã gắn việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh với phong trào thi đua “Dạy tốt - học tốt”, “Mỗi thầy, cô giáo là tấm gương đạo đức tự học và sáng tạo”... góp phần nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện của nhà trường.
  • 'Tạo mối quan hệ lao động hài hòa, ổn định trong doanh nghiệp

    Tạo mối quan hệ lao động hài hòa, ổn định trong doanh nghiệp

    Xã hội -
    Công đoàn cơ sở Công ty TNHH một thành viên quản lý, khai thác công trình thủy lợi Sơn La đã thể hiện được vai trò của tổ chức công đoàn trong phối hợp, đề xuất với Ban Giám đốc đảm bảo các quyền lợi cho cán bộ, người lao động, hoàn thành tốt các nhiệm vụ sản xuất, kinh doanh đề ra.
  • 'Mỗi bản một mô hình kinh tế

    Mỗi bản một mô hình kinh tế

    Kinh tế -
    Giúp các tổ, bản xác định được tiềm năng, lợi thế, xây dựng các mô hình kinh tế phù hợp, hiệu quả, Thành phố Sơn La đã phát động, triển khai mô hình “Mỗi bản một mô hình kinh tế”, đem lại kết quả tích cực.
  • 'Sốp Cộp vào vụ thu hoạch cam

    Sốp Cộp vào vụ thu hoạch cam

    Nông nghiệp -
    Những ngày này, các hộ gia đình, nhà vườn, các hợp tác xã trên địa bàn huyện Sốp Cộp bắt đầu vào vụ thu hoạch cam. Theo đánh giá, sản lượng vụ cam năm nay tăng do diện tích trồng mới bắt đầu cho thu hoạch, giá bán đầu mùa từ 25-30 nghìn đồng/kg.
  • 'Tham mưu hiệu quả phong trào “Toàn dân tham gia phòng cháy, chữa cháy”

    Tham mưu hiệu quả phong trào “Toàn dân tham gia phòng cháy, chữa cháy”

    Alo 114 -
    Thực hiện nhiệm vụ được giao, Đội Công tác phòng cháy, thuộc Phòng Cảnh sát PCCC và CNCH Công an tỉnh đã tham mưu thực hiện tốt các quy định của pháp luật, hướng dẫn xây dựng phong trào Toàn dân tham gia PCCC; huấn luyện nghiệp vụ cho lực lượng PCCC và cơ sở, dân phòng, góp phần nâng cao ý thức chấp hành pháp luật về PCCC của cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp và nhân dân, hạn chế thấp nhất tình trạng cháy, nổ xảy ra trên địa bàn.
  • 'Phòng chống cháy, nổ hệ thống điện

    Phòng chống cháy, nổ hệ thống điện

    Alo 114 -
    Với đặc thù quản lý, vận hành hệ thống điện lưới có tính chất nguy hiểm cao, luôn tiềm ẩn nguy cơ dẫn đến sự cố cháy nổ, Công ty Điện lực Sơn La chú trọng công tác PCCC và CNCH, bảo đảm an toàn tính mạng, tài sản của ngành điện và khách hàng, cấp điện an toàn, ổn định.
  • 'Đảm bảo quyền tiếp cận thông tin của nhân dân

    Đảm bảo quyền tiếp cận thông tin của nhân dân

    Pháp luật -
    Đảm bảo quyền tiếp cận thông tin của nhân dân, các cấp, ngành, các địa phương đã công khai, minh bạch các cơ chế chính sách, thủ tục hành chính trên hệ thống cổng thông tin và niêm yết tại trụ sở các cơ quan, đơn vị…, góp phần giảm vi phạm pháp luật và khiếu nại, khiếu kiện. Đó là những kết quả cơ bản của việc triển khai Luật Tiếp cận thông tin năm 2016 trên địa bàn tỉnh.
  • 'Dự báo thời tiết toàn tỉnh Sơn La ngày 28/10/2024

    Dự báo thời tiết toàn tỉnh Sơn La ngày 28/10/2024

    Bản tin thời tiết -
    Theo dự báo của Đài Khí tượng Thủy văn tỉnh Sơn La, trong 24 giờ tới, chịu ảnh hưởng của lưỡi áp cao lạnh lục địa tăng cường, sau ổn định. Trên cao, áp cao cận nhiệt đới suy yếu. Thời tiết: Nhiều mây, khu vực phía Đông Nam tỉnh (các huyện Bắc Yên, Phù Yên, Mộc Châu, Vân Hồ) có mưa rào và dông vài nơi; các nơi khác không mưa. Đêm và sáng sớm trời lạnh, vùng núi cao có nơi trời rét, trưa chiều trời nắng.