Xây dựng chính quyền thân thiện

Năm 2023, xã Vân Hồ tiếp tục đứng đầu khối xã của huyện Vân Hồ về công nhận chỉ số cải cách hành chính (CCHC). Với phương châm “lịch sự, tận tâm, chuyên nghiệp, đúng quy định”, chất lượng, hiệu quả công tác giải quyết các thủ tục hành chính của xã từng bước được nâng cao, đem đến sự hài lòng cho người dân, các tổ chức và doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn.

Nhân dân làm thủ tục hành chính tại trụ sở xã Vân Hồ.

Tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của UBND xã Vân Hồ, hằng ngày có khá đông người dân đến giao dịch, thực hiện các thủ tục hành chính. Bảng thông tin các lĩnh vực hành chính và hướng dẫn thực hiện dịch vụ công trực tuyến được niêm yết công khai ngay trước cửa, thuận tiện cho người dân tìm hiểu, tra cứu. UBND xã đã bố trí cán bộ có trình độ chuyên môn để trực tiếp nhận, hướng dẫn, thẩm định hồ sơ thủ tục hành chính cho người dân đến giao dịch.

Đến làm thủ tục cải chính hộ tịch, ông Mùa A Lứ, bản Bó Nhàng 1, chỉ mất khoảng 30 phút để hoàn thiện các loại giấy tờ cần thiết. Ông Lứ vui vẻ nói: Cán bộ xã có thái độ đón tiếp rất thân thiện cởi mở, việc tiếp nhận thông tin và xử lý thủ tục rất nhanh chóng và kịp thời, không phải chờ đợi, mất nhiều thời gian như trước. Ngoài ra, tôi còn được các cán bộ hướng dẫn sử dụng, tra cứu thông tin cá nhân trên ứng dụng VNEID, VSSID, tôi cảm thấy rất hài lòng.

Đặt sự hài lòng của người dân thành mục tiêu phấn đấu, mỗi cán bộ, công chức thực hiện nhiệm vụ tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính của xã Vân Hồ luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm, tích cực học tập nâng cao trình độ, kỹ năng sử dụng các phần mềm, ứng dụng công nghệ thông tin để thực hiện hiệu quả công việc. Năm 2023, xã Vân Hồ đã tiếp nhận trên 4.200 hồ sơ thủ tục hành chính trên các lĩnh vực thuộc thẩm quyền, tỷ lệ hồ sơ giải quyết đúng và trước hạn đạt 99,1%.

Anh Hà Thanh Hóa, cán bộ tư pháp - hộ tịch UBND xã Vân Hồ, chia sẻ: Trong lĩnh vực được phân công phụ trách, tôi luôn chủ động hướng dẫn cho người dân đến giao dịch theo đúng quy định và trả kết quả nhanh gọn nhất, hạn chế tối đa việc người dân phải đi lại nhiều lần. Đồng thời tích cực hỗ trợ, giải thích tận tình, chu đáo cho bà con. Vì vậy đa số các thủ tục đều được giải quyết trong ngày, nhiều thủ tục giải quyết trước thời gian quy định.

Ông Đặng Phi Hùng, Chủ tịch UBND xã Vân Hồ, cho biết: Với mục tiêu đổi mới mạnh mẽ lề lối làm việc của chính quyền từ  “mệnh lệnh hành chính” sang “phục vụ, hướng dẫn, vận động, thuyết phục”, xã đã đẩy mạnh tuyên truyền để người dân, doanh nghiệp tham gia giám sát hoạt động thực hiện thủ tục hành chính của chính quyền, góp phần nâng cao tinh thần trách nhiệm, thái độ phục vụ của đội ngũ cán bộ, công chức xã. Đồng thời, tăng cường hướng dẫn người dân, doanh nghiệp tiếp cận và sử dụng thường xuyên các tiện ích của chính quyền điện tử trong việc giải quyết thủ tục hành chính tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả theo cơ chế một cửa, cơ chế một cửa liên thông.

Nâng cao hiệu quả công tác CCHC, UBND xã Vân Hồ tiếp tục đẩy mạnh chuyển đổi số trong thực hiện giải quyết các thủ tục hành chính; nêu cao tinh thần, ý thức trách nhiệm của cán bộ, công chức trong thực thi nhiệm vụ, tạo niềm tin, sự hài lòng cho người dân, doanh nghiệp đối với cấp ủy, chính quyền địa phương.

Bài, ảnh: Hoàng Giang
BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới