• Cải thiện năng lực cạnh tranh cấp tỉnh

    Cải thiện năng lực cạnh tranh cấp tỉnh

    - Cải cách hành chính
    Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) phối hợp với Cơ quan phát triển quốc tế Hoa Kỳ (USAID) vừa tổ chức công bố chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh năm 2020 (PCI). Tỉnh Sơn La tăng 2 bậc so với năm 2019; chỉ số năng lực cạnh tranh cấp sở, ngành và địa phương (DDCI) đã có nhiều cải thiện, phản ánh đầy đủ, sát thực cảm nhận của cộng đồng doanh nghiệp, HTX và các hộ kinh doanh trên địa bàn tỉnh về chất lượng quản trị và điều hành kinh tế của các sở, ban, ngành và chính quyền các huyện, thành phố. Để rõ hơn về vấn đề này, phóng viên Báo Sơn La đã có cuộc trao đổi với đồng chí Lê Hồng Chương, Giám đốc Sở kế hoạch và Đầu tư. Trân trọng giới thiệu tới bạn đọc.
  • Bộ Thông tin và Truyền thông đẩy mạnh cung cấp dịch vụ công trực tuyến mức độ 4

    Bộ Thông tin và Truyền thông đẩy mạnh cung cấp dịch vụ công trực tuyến mức độ 4

    - Cải cách hành chính
    Ngày 28/4, đồng chí Nguyễn Huy Dũng, Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông chủ trì Hội nghị trực tuyến toàn quốc đẩy mạnh cung cấp dịch vụ công trực tuyến mức độ 4; xây dựng nghị quyết về chuyển đổi số kết nối cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư. Hội nghị được tổ chức trực tuyến tới 63 địa phương trong cả nước.
  • Bộ Thông tin và Truyền thông đẩy mạnh cung cấp dịch vụ công trực tuyến mức độ 4

    Bộ Thông tin và Truyền thông đẩy mạnh cung cấp dịch vụ công trực tuyến mức độ 4

    - Cải cách hành chính
    Ngày 28/4, đồng chí Nguyễn Huy Dũng, Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông chủ trì Hội nghị trực tuyến toàn quốc đẩy mạnh cung cấp dịch vụ công trực tuyến mức độ 4; xây dựng nghị quyết về chuyển đổi số kết nối cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư. Hội nghị được tổ chức trực tuyến tới 63 địa phương trong cả nước.
  • Đẩy mạnh đơn giản hóa thủ tục hành chính, giấy tờ công dân

    Đẩy mạnh đơn giản hóa thủ tục hành chính, giấy tờ công dân

    - Cải cách hành chính
    Ngày 23/4, Phó Thủ tướng Thường trực Chính Phủ Trương Hòa Bình, Trưởng Ban Chỉ đạo (BCĐ) 896 Trung ương đã chủ trì Hội nghị trực tuyến toàn quốc tổng kết Đề án 896 về đơn giản hóa thủ tục hành chính (TTHC), giấy tờ công dân và các cơ sở dữ liệu liên quan đến quản lý dân cư giai đoạn 2013-2020. Dự Hội nghị tại điểm cầu tỉnh Sơn La có đồng chí Lê Hồng Minh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; các thành viên Ban Chỉ đạo 896 cấp tỉnh.
  • Trách nhiệm, chuyên nghiệp trong thực hiện công tác CCHC

    Trách nhiệm, chuyên nghiệp trong thực hiện công tác CCHC

    - Cải cách hành chính
    Toàn tỉnh hiện có gần 900 cán bộ, công chức (CBCC) làm việc tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả các cấp (mỗi đơn vị bố trí từ 4-7 công chức trực). Qua 10 năm của Chương trình tổng thể CCHC, công tác đổi mới, nâng cao chất lượng đội ngũ thực hiện nhiệm vụ CCHC và đội ngũ làm việc tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả các cấp ngày càng được nâng lên, góp phần nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác CCHC trên địa bàn tỉnh.
  • Khắc phục tình trạng trễ hẹn trong giải quyết thủ tục hành chính

    Khắc phục tình trạng trễ hẹn trong giải quyết thủ tục hành chính

    - Cải cách hành chính
    Với sự nỗ lực của các cấp, ngành trong công tác cải cách hành chính (CCHC), đặc biệt là việc cắt giảm, đơn giản hóa các thủ tục hành chính (TTHC) đã góp phần nâng cao tỷ lệ giải quyết hồ sơ TTHC đúng hạn trên địa bàn tỉnh. Song, tình trạng trễ hẹn giải quyết và trả kết quả một số TTHC tại các lĩnh vực vẫn còn xảy ra, cần giải pháp chấn chỉnh, khắc phục.
  • Thẻ BHYT mẫu mới góp phần cải cách hành chính

    Thẻ BHYT mẫu mới góp phần cải cách hành chính

    - Cải cách hành chính
    Bắt đầu từ ngày 1/4/2021, thẻ BHYT mẫu mới sẽ được sử dụng trên toàn quốc theo Quyết định số 1666/QĐ-BHXH của BHXH Việt Nam. Hiện nay, BHXH Sơn La đang tích cực triển khai công tác chuẩn bị, đảm bảo việc in, cấp thẻ BHYT theo mẫu mới kịp thời, đúng quy định nhằm tạo thuận lợi nhất cho người dân. Chúng tôi đã có cuộc phóng vấn ông Thiều Quang Ngãi, Giám đốc Bảo hiểm Xã hội tỉnh để giúp bạn đọc hiểu rõ hơn về vấn đề này.
  • Nỗ lực vì sự hài lòng của người dân

    Nỗ lực vì sự hài lòng của người dân

    - Cải cách hành chính
    Năm 2020, Ban Dân tộc tỉnh được xếp hạng dẫn đầu khối sở, ngành về chỉ số hài lòng của người dân, tổ chức đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước (chỉ số SIPAS), đứng thứ 2/20 sở, ngành về chỉ số CCHC, khẳng định sự nỗ lực đẩy mạnh cải cách hành chính, góp phần thiết thực vào thực hiện công tác dân tộc và chính sách dân tộc trên địa bàn tỉnh.
  • Nỗ lực vì sự hài lòng của người dân

    Nỗ lực vì sự hài lòng của người dân

    - Cải cách hành chính
    Năm 2020, Ban Dân tộc tỉnh được xếp hạng dẫn đầu khối sở, ngành về chỉ số hài lòng của người dân, tổ chức đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước (chỉ số SIPAS), đứng thứ 2/20 sở, ngành về chỉ số CCHC, khẳng định sự nỗ lực đẩy mạnh cải cách hành chính, góp phần thiết thực vào thực hiện công tác dân tộc và chính sách dân tộc trên địa bàn tỉnh.
  • “Phòng họp không giấy”- giải pháp hướng tới xây dựng chính quyền điện tử

    “Phòng họp không giấy”- giải pháp hướng tới xây dựng chính quyền điện tử

    - Cải cách hành chính
    Giảm văn bản giấy, tiết kiệm chi phí, rút ngắn thời gian chuẩn bị họp và họp, giúp lãnh đạo đưa ra các quyết định kịp thời, nhanh chóng, chính xác, là những hiệu quả bước đầu khi triển khai mô hình “Phòng họp không giấy” tại các đơn vị, địa phương trên địa bàn tỉnh. Mô hình này đã góp phần cải cách hành chính, hướng đến xây dựng chính quyền điện tử và thực hiện thành công Đề án xây dựng đô thị thông minh tỉnh, giai đoạn 2020-2025.
  • Quyết tâm cải thiện thứ hạng trong công tác cải cách hành chính của Thành phố

    Quyết tâm cải thiện thứ hạng trong công tác cải cách hành chính của Thành phố

    - Cải cách hành chính
    "Quyết tâm cải thiện thứ hạng trong công tác cải cách hành chính của Thành phố hướng tới sự hài lòng của người dân trên địa bàn..." là phát biểu của đồng chí Hà Trung Chiến, Ủy viên Ban Thường vụ tỉnh ủy, Bí thư Thành ủy, Trưởng Ban Chỉ đạo công tác cải cách hành chính Thành phố tại cuộc họp đánh giá kết quả công tác cải cách hành chính quý I, triển khai nhiệm vụ trọng tâm quý II, tổ chức ngày 19/3.
  • Đẩy mạnh Chương trình tổng thể cải cách hành chính Nhà nước

    Đẩy mạnh Chương trình tổng thể cải cách hành chính Nhà nước

    - Cải cách hành chính
    Ngày 18/3, tại Hà Nội, đồng chí Nguyễn Xuân Phúc, Ủy viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ đã chủ trì Hội nghị trực tuyến tổng kết Chương trình tổng thể cải cách hành chính Nhà nước giai đoạn 2011-2020 và xây dựng Chương trình tổng thể CCHC Nhà nước giai đoạn 2021-2030.
  • Kiểm tra, sát hạch để nâng tầm cán bộ, công chức

    Kiểm tra, sát hạch để nâng tầm cán bộ, công chức

    - Cải cách hành chính
    Khắc sâu lời Bác dạy “Cán bộ là cái gốc của mọi công việc”, thành phố Sơn La luôn chú trọng công tác cán bộ, tăng cường đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ, công chức (CBCC). Nổi bật, trong năm 2020, Thành phố là địa phương đi đầu trong việc tổ chức kiểm tra, sát hạch năng lực CBCC làm cơ sở đánh giá trình độ, năng lực và phân loại CBCC một cách khách quan và chính xác hơn.
  • Kiểm tra, sát hạch để nâng tầm cán bộ, công chức

    Kiểm tra, sát hạch để nâng tầm cán bộ, công chức

    - Cải cách hành chính
    Khắc sâu lời Bác dạy “Cán bộ là cái gốc của mọi công việc”, thành phố Sơn La luôn chú trọng công tác cán bộ, tăng cường đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ, công chức (CBCC). Nổi bật, trong năm 2020, Thành phố là địa phương đi đầu trong việc tổ chức kiểm tra, sát hạch năng lực CBCC làm cơ sở đánh giá trình độ, năng lực và phân loại CBCC một cách khách quan và chính xác hơn.
  • Cải cách hành chính theo hướng đồng bộ

    Cải cách hành chính theo hướng đồng bộ

    - Cải cách hành chính
    Cải cách hành chính phải lấy người dân làm trung tâm, lấy sự hài lòng của người dân, tổ chức là thước đo đánh giá chất lượng phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước các cấp. Thật vậy, những cái được, chưa được trong thời gian qua đã cho thấy sự chỉ đạo quyết liệt của chính quyền các cấp hướng tới người dân, song vẫn còn đó những băn khoăn cần giải quyết.
  • Cải cách hành chính theo hướng đồng bộ

    Cải cách hành chính theo hướng đồng bộ

    - Cải cách hành chính
    Cải cách hành chính phải lấy người dân làm trung tâm, lấy sự hài lòng của người dân, tổ chức là thước đo đánh giá chất lượng phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước các cấp. Thật vậy, những cái được, chưa được trong thời gian qua đã cho thấy sự chỉ đạo quyết liệt của chính quyền các cấp hướng tới người dân, song vẫn còn đó những băn khoăn cần giải quyết.
  • Đo sự hài lòng của người dân bằng tâm, trách nhiệm của công chức “một cửa”

    Đo sự hài lòng của người dân bằng tâm, trách nhiệm của công chức “một cửa”

    - Cải cách hành chính
    Trách nhiệm, thuận lợi, hiệu quả, là nhận xét của đa số người dân khi thực hiện các thủ tục hành chính tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của UBND thị trấn Mộc Châu. Việc triển khai cơ chế “một cửa”, “một cửa liên thông” và “một cửa hiện đại” đã tạo bước đột phá trong công tác cải cách hành chính của địa phương.
  • Đo sự hài lòng của người dân bằng tâm, trách nhiệm của công chức “một cửa”

    Đo sự hài lòng của người dân bằng tâm, trách nhiệm của công chức “một cửa”

    - Cải cách hành chính
    Trách nhiệm, thuận lợi, hiệu quả, là nhận xét của đa số người dân khi thực hiện các thủ tục hành chính tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của UBND thị trấn Mộc Châu. Việc triển khai cơ chế “một cửa”, “một cửa liên thông” và “một cửa hiện đại” đã tạo bước đột phá trong công tác cải cách hành chính của địa phương.
  • Tạo niềm tin của tổ chức, cá nhân vào chính quyền cơ sở

    Tạo niềm tin của tổ chức, cá nhân vào chính quyền cơ sở

    - Cải cách hành chính
    Những năm qua, xã Phiêng Khoài (Yên Châu) đã triển khai nhiều giải pháp cải cách hành chính (CCHC) tích cực nhằm tạo điều kiện thuận lợi nhất cho các tổ chức, cá nhân đến giao dịch và giải quyết thủ tục hành chính (TTHC), góp phần tạo dựng niềm tin của nhân dân đối với Đảng, Nhà nước và chính quyền địa phương.
  • Nâng cao chỉ số hiệu quả quản trị và hành chính công

    Nâng cao chỉ số hiệu quả quản trị và hành chính công

    - Cải cách hành chính
    LTS: Để giúp độc giả hiểu rõ hơn về PAPI - Một chỉ số quan trọng đánh giá hiệu quả quản trị và hành chính công cấp tỉnh, cũng như các giải pháp của tỉnh trong việc cải thiện chỉ số này thời gian tới. Phóng viên Báo Sơn La đã có cuộc trao đổi với bà Cầm Thúy Vân, Phó Giám đốc Sở Nội vụ về các nội dung liên quan. Xin giới thiệu cùng bạn đọc.
  • Xem thêm