Thuận Châu thực hiện dịch vụ công trực tuyến mức độ 4

Những năm gần đây, huyện Thuận Châu đã triển khai đồng bộ nhiều giải pháp tăng cường hiệu quả sử dụng dịch vụ công trực tuyến mức độ 4, mang lại nhiều lợi ích thiết thực, giúp người dân, doanh nghiệp thuận tiện giải quyết thủ tục hành chính trên nhiều lĩnh vực.

Cán bộ Bộ phận tiếp nhận và trả TTHC huyện Thuận Châu hướng dẫn công dân đăng ký TTHC trên máy tính. 

Sử dụng dịch vụ công trực tuyến mức độ 4, tổ chức, công dân không cần đến cơ quan nhà nước mà vẫn có thể đăng ký và nhận kết quả giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) mọi lúc, mọi nơi, bất cứ thời điểm nào trong ngày, chỉ cần có máy tính, điện thoại thông minh kết nối Internet. Người nộp hồ sơ còn được cung cấp kịp thời, chính xác thông tin về trạng thái xử lý hồ sơ giải quyết TTHC; người nộp hồ sơ sẽ thực hiện thanh toán phí, lệ phí, cước phí bưu chính và nhận được kết quả giải quyết TTHC gửi qua đường bưu điện.

Ông Lưu Văn Tuấn, Phó Chánh văn phòng HĐND và UBND huyện, cho biết: Huyện đã phối hợp với Sở Thông tin và Truyền thông tổ chức hội nghị tư vấn về chuyển đổi số trực tuyến đến các xã; bố trí kinh phí để xây dựng và triển khai dịch vụ công trực tuyến mức độ 4 đối với các TTHC cấp huyện và cấp xã. Tổ chức tập huấn cho 100% lãnh đạo UBND, công chức chuyên môn của UBND xã, thị trấn để thực hiện việc tiếp nhận và giải quyết TTHC áp dụng dịch vụ công trực tuyến mức độ 4. Ban hành quyết định giao chỉ tiêu về tỷ lệ hồ sơ được giải quyết áp dụng dịch vụ công trực tuyến đến các xã; 100% xã, thị trấn được cung cấp chữ ký số cá nhân; các cán bộ, công chức đều sử dụng thành thạo hòm thư công vụ và các phần mềm ứng dụng.

Bên cạnh đó, huyện đã chỉ đạo các cơ quan, đơn vị, xã, thị trấn tăng cường thông tin, tuyên truyền về dịch vụ công trực tuyến mức độ 4 với nhiều hình thức; chỉ đạo cán bộ hướng dẫn các tổ chức, cá nhân truy cập nộp hồ sơ và nhận kết quả giải quyết TTHC theo hình thức trực tuyến; tích cực kiểm tra, nắm bắt thông tin nhằm kịp thời tháo gỡ khó khăn vướng mắc trong quá trình triển khai...

Tại Bộ phận tiếp nhận và trả TTHC cấp huyện được đầu tư phần mềm một cửa điện tử, máy tính, máy in, hệ thống camera giám sát; còn tại bộ phận một cửa cấp xã cơ bản đã được đầu tư các thiết bị cần thiết như máy tính, máy in; phân công công chức hướng dẫn tổ chức, cá nhân đăng ký tài khoản dịch vụ công trực tuyến và hướng dẫn người dân, doanh nghiệp tra cứu kết quả giải quyết TTHC bằng ứng dụng trên điện thoại thông minh, máy tính.

Hiện nay, huyện Thuận Châu có 374 TTHC được đăng tải trên Cổng dịch vụ hành chính công của tỉnh tại địa chỉ https://dichvucong.sonla.gov.vn; trong đó 69 TTHC công mức độ 4 (66 TTHC công cấp huyện, 3 TTHC công cấp xã). Qua thời gian thực hiện, nhân dân và doanh nghiệp trên địa bàn đang dần tiếp cận, sử dụng dịch vụ công trực tuyến mức độ 4, số lượng hồ sơ tiếp nhận và giải quyết thông qua dịch vụ công trực tuyến tăng dần. Tính riêng trong tháng 1/2023, tỷ lệ hồ sơ phát sinh xử lý trực tuyến trên tổng số hồ sơ đạt tỷ lệ cao trên 78%, đứng thứ 3 các huyện, thành phố trong tỉnh.

Ông Lường Văn Minh, Phó Chủ tịch UBND xã Thôm Mòn, thông tin: Hiện tại, dịch vụ công trực tuyến mức độ 4 cấp xã đang có 3 thủ tục là khai sinh, khai tử và đăng ký kết hôn. Chúng tôi tăng cường hỗ trợ nhân dân thực hiện các thủ tục. Tỷ lệ sử dụng dịch vụ công trực tuyến mức độ 4 đối với 3 TTHC kể trên tại xã đạt 100%.

Tuy nhiên, qua thực tế triển khai thực hiện vẫn còn gặp nhiều khó khăn, do việc sử dụng các phương tiện kết nối dịch vụ công trực tuyến như điện thoại, internet ở nhà của người dân còn hạn chế, nhất là tại các xã vùng cao, đường truyền hệ thống yếu, nên chưa đảm bảo cho việc thực hiện hồ sơ trực tuyến mức độ 4.

Khắc phục tình trạng này, huyện Thuận Châu đang triển khai tổng thể các giải pháp nhằm nâng cao tỷ lệ hồ sơ TTHC được tiếp nhận; đầu tư trang thiết bị công nghệ thông tin cần thiết cho Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả giải quyết TTHC tại các xã, thị trấn đáp ứng yêu cầu triển khai dịch vụ công mức độ 4. Đồng thời, số hóa kết quả giải quyết TTHC, đáp ứng cho mọi hoạt động truy xuất thông tin nhanh chóng, hiệu quả. Nâng cao chất lượng cán bộ của bộ phận một cửa, tăng cường tư vấn, hướng dẫn, hỗ trợ nhân dân làm quen, sử dụng dịch vụ công trực tuyến, dần dần từ bỏ phương thức liên hệ kiểu cũ, từng bước xây dựng nền hành chính chuyên nghiệp, hiện đại.

Thủy Ngân
BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới