Thành phố nhân rộng mô hình “Chính quyền thân thiện”

Hướng đến nền hành chính minh bạch, hiệu quả, nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý Nhà nước, tạo thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp, trong năm 2023, cấp ủy, chính quyền các cấp thành phố Sơn La đã xây dựng và nhân rộng mô hình “Chính quyền thân thiện”, được nhân dân ghi nhận, đánh giá cao.

Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả xã Hua La, Thành phố, giải quyết thủ tục hành chính cho nhân dân.

Phường Quyết Thắng, sau bốn tháng triển khai mô hình điểm “Chính quyền thân thiện”, điều dễ nhận thấy ở Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả được bố trí khoa học, trang bị đầy đủ các thiết bị máy tính, máy in, máy photo phục vụ giải quyết các thủ tục hành chính tại chỗ nhanh chóng. Có khu vực riêng để công dân ngồi chờ cấp wifi miễn phí và sách báo. Cán bộ công chức Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả giữ thái độ niềm nở tiếp đón, nhiệt tình hỗ trợ nhân dân giải quyết các thủ tục hành chính một cách nhanh nhất, 100% hồ sơ thủ tục hành chính của phường trả đúng và trước hạn.

Ông Đèo Văn Phong, Chủ tịch UBND Phường Quyết Thắng, cho biết: Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của phường có 7 cán bộ công chức. Hiện nay, phường niêm yết công khai các quy trình giải quyết thủ tục hành chính tại trụ sở và trên trang thông tin điện tử, trang bị hệ thống quét mã QR-Code giúp người dân dễ dàng tra cứu thủ tục hành chính. Thực hiện giải quyết thủ tục hành chính theo đúng nguyên tắc “4 tại chỗ” (tiếp nhận - thẩm định - phê duyệt - trả kết quả). Qua khảo sát, lấy ý kiến từ nhân dân, 100% số người bày tỏ thái độ hài lòng, trong đó, 98,8% số người bày tỏ thái độ rất hài lòng.

Chị Trần Thị Thu Hà, tổ 4, phường Quyết Thắng, chia sẻ: Tôi đến Bộ phận một cửa của phường để làm thủ tục về đất đai, được cán bộ, công chức của phường tiếp đón niềm nở, thân thiện, sẵn sàng giải thích những vấn đề chưa rõ về các TTHC, tận tình giúp đỡ thực hiện các thủ tục nhanh chóng nhất, có giấy hẹn ghi rõ ngày, giờ đến nhận kết quả. Sự thay đổi trong cách phục vụ và sự quan tâm của chính quyền địa phương khiến tôi rất hài lòng.

Ra mắt mô hình “Chính quyền thân thiện” hơn 1 tháng nay, xã Hua La bố trí cán bộ, công chức đủ chuyên môn năng lực, trình độ làm việc tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả; niêm yết công khai các thủ tục hành chính tại trụ sở và trang thông tin điện tử của xã giúp người dân dễ dàng tra cứu. Đồng thời, tổ chức hướng dẫn người dân tham gia sử dụng dịch vụ công mức độ 3,4; hướng dẫn nhân dân tạo tài khoản dịch vụ công cá nhân, nộp hồ sơ trực tuyến, thanh toán không dùng tiền mặt.

Là cán bộ công chức được phân công làm nhiệm vụ tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả xã, anh Lèo Văn Hương, công chức tư pháp hộ tịch xã Hua La, chia sẻ: Để làm tốt nhiệm vụ của cán bộ công chức trực tiếp đón người dân, chúng tôi không ngừng trau dồi, cập nhật các kiến thức mới, nắm chắc về chuyên môn. Đồng thời, nâng cao ý thức, trách nhiệm trong thực thi công vụ; tiếp nhận, giải quyết, trả kết quả hồ sơ đúng quy trình, quy định; coi trọng thái độ, lễ tiết, tác phong phục vụ nhân dân. 

Anh Cà Văn Kim, bản Sàng, xã Hua La, chia sẻ: Hôm nay, tôi đến để chứng thực một số giấy tờ cá nhân, mọi thủ tục hành chính đều được niêm yết công khai, dễ tra cứu, cán bộ công chức bộ phận một cửa luôn tiếp đón niềm nở, tận tình hướng dẫn chúng tôi hoàn thiện thủ tục trong thời gian ngắn nhất. Tôi rất hài lòng.

Trong năm 2023, xã Hua La tiếp nhận 396 hồ sơ, 100% hồ sơ được giải quyết đúng và trước hạn; 100% người dân được lấy ý kiến khảo sát đánh giá rất hài lòng đối với các công chức làm việc tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của UBND xã. Ông Lèo Văn Tình, Phó Chủ tịch UBND xã Hua La, đánh giá: Mô hình chính quyền thân thiện giúp ích rất nhiều trong việc đẩy mạnh CCHC, một trong tiêu chí đánh giá xã đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao trong năm 2023. Đảng ủy, UBND xã đang tập trung rà soát, khắc phục những hạn chế và vướng mắc phát sinh, quyết tâm giải quyết thủ tục hành chính cho người dân đúng hẹn, không để xảy ra thiếu sót.

Mô hình “Chính quyền thân thiện” nhận được sự đồng tình ủng hộ và đánh giá cao của nhân dân, đến nay mô hình đã được nhân rộng tại 12/12 xã, phường của Thành phố. Thông qua triển khai mô hình, cán bộ công chức đổi mới tác phong, lề lối làm việc, nâng cao chất lượng, hiệu quả phục vụ người dân, góp phần củng cố niềm tin của nhân dân đối với Đảng, chính quyền.

Bài, ảnh: Phan Trang
BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới