Tăng “chỉ số minh bạch” của nền hành chính nhà nước

Thực hiện phương châm tăng cường công khai giải quyết thủ tục hành chính trên cả 3 phương diện: Thành phần hồ sơ, thời gian giải quyết, phí và lệ phí, tỉnh Sơn La đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông, nhiều thủ tục hành chính được rút gọn, tạo thuận lợi cho người dân và doanh nghiệp.

Giọng nữ
Tổ công tác 1169 của UBND tỉnh kiểm tra công tác kiểm soát TTHC tại xã Cò Nòi, huyện Mai Sơn.

UBND tỉnh đã ban hành danh mục dịch vụ công trực tuyến cung cấp trên Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính tỉnh (TTHC). Các sở, ban, ngành, UBND các huyện, thành phố tập trung tuyên truyền, hướng dẫn, khuyến khích người dân, doanh nghiệp sử dụng dịch vụ công trực tuyến trên Cổng Dịch vụ công quốc gia, Hệ thống thông tin giải quyết TTHC của tỉnh. Đồng thời, thực hiện triệt để việc gửi, nhận văn bản điện tử và xử lý hồ sơ trên môi trường mạng; ban hành danh mục TTHC và kế hoạch kiểm soát TTHC theo quy định. Từ năm 2021 đến nay, UBND tỉnh ban hành 131 quyết định công bố danh mục 1.727 TTHC, trong đó: ban hành mới 9 TTHC; sửa đổi, bổ sung 1.465 TTHC; bãi bỏ 253 TTHC.

Ngoài ra, UBND tỉnh chỉ đạo các ngành rút ngắn tối thiểu 25% thời gian giải quyết TTHC, nhất là các thủ tục liên quan trực tiếp đến người dân, doanh nghiệp, như: Cấp giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp giảm thời gian thực hiện còn 2 ngày; cấp giấy phép xây dựng còn 10 ngày; thời gian đăng ký sở hữu và sử dụng tài sản xuống còn tối đa 18 ngày; lĩnh vực môi trường rút ngắn thời gian thực hiện từ 10-30%, lĩnh vực khí tượng thủy văn giảm 50% thời gian giải quyết so với quy định; thời gian thực hiện TTHC cấp đổi giấy phép lái xe các hạng cắt giảm từ 5 ngày làm việc xuống trả kết quả trong ngày;...

100% hồ sơ TTHC được số hóa xử lý trên môi trường mạng và tiếp nhận, giải quyết tại các cơ quan, đơn vị được theo dõi trạng thái xử lý trên hệ thống thông tin giải quyết TTHC của tỉnh và đồng bộ với Cổng dịch vụ công quốc gia. Chất lượng giải quyết TTHC tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh và Bộ phận một cửa các cấp ngày càng được nâng cao, đem lại sự hài lòng cho tổ chức và công dân khi giải quyết TTHC.

Ông Lò Văn Xoa, Giám đốc Trung tâm phục vụ hành chính công tỉnh, cho biết: Trung tâm đã bố trí kios tra cứu thông tin, kết nối wifi, máy scan, máy in để tổ chức, người dân sử dụng miễn phí; đặt POS quẹt thẻ, triển khai thanh toán bằng mã QR đảm bảo tính minh bạch trong quá trình thu phí và lệ phí TTHC. Đẩy mạnh tuyên truyền, hướng dẫn và làm mẫu để tổ chức, công dân thực hiện quy trình giải quyết TTHC, nộp hồ sơ dịch vụ công trực tuyến qua Cổng dịch vụ công, nhằm hạn chế số lượng người đến giải quyết trực tiếp, giảm áp lực cho cán bộ, công chức trong xử lý hồ sơ, công việc. Tăng cường kỷ luật, kỷ cương hành chính; tiếp nhận và trả lời phản ánh, kiến nghị, kiên quyết xử lý theo đúng quy định cán bộ, công chức, viên chức có hành vi nhũng nhiễu, tiêu cực. Trong 3 năm qua, Trung tâm tiếp nhận gần 1 triệu hồ sơ TTHC; tỷ lệ hồ sơ đúng hạn đạt 99%.

Công dân đến giải quyết TTHC tại Trung tâm phục vụ hành chính công tỉnh.

Sở Giao thông vận tải nhiều năm liên tiếp dẫn đầu khối các sở, ngành về chỉ số CCHC. Sở có 146 TTHC thuộc phạm vi, chức năng quản lý, hiện nay, 100% TTHC được thực hiện trên môi trường điện tử, công khai và đủ điều kiện cắt giảm đã rút ngắn thời gian giải quyết so với quy định từ 10-33%; một số TTHC cắt giảm thời gian giải quyết 80% so với quy định như: Thủ tục cấp, đổi giấy phép lái xe giảm từ 5 ngày làm việc xuống trả kết quả trong ngày; thủ tục cấp phù hiệu, giấy phép kinh doanh vận tải đều giảm bớt thời gian và trả kết quả trong ngày... Từ năm 2021 đến nay, Sở tiếp nhận trên 68.800 hồ sơ; tỷ lệ giải quyết đúng, trước hạn đạt 99,4%.

Ông Đào Tài Tuệ, Giám đốc Sở GTVT, chia sẻ: Sở tham mưu trình UBND tỉnh ban hành 20 quyết định công bố danh mục TTHC và quy trình nội bộ giải quyết TTHC; thành lập Tổ số hóa hồ sơ tại Trung tâm phục vụ hành chính công tỉnh; phối hợp hoàn thiện xây dựng quy trình bổ sung nâng cấp dịch vụ công trực tuyến một phần và toàn trình đối với 18 dịch vụ công. Tăng cường phối hợp với Bưu điện tỉnh trong thực hiện cung ứng dịch vụ tiếp nhận hồ sơ, chuyển trả kết quả giải quyết TTHC qua dịch vụ bưu chính công ích; đồng thời, thành lập nhóm zalo hỗ trợ người dân thực hiện nộp hồ sơ trực tuyến trên Cổng dịch vụ công quốc gia.

Nói về tiện ích của TTHC trên môi trường điện tử, anh Hoàng Việt Hà, tổ 2, phường Tô Hiệu, thành phố Sơn La, cho biết: Vừa qua, giấy phép lái xe của tôi hết hạn phải làm thủ tục đổi. Được tuyên truyền giải quyết qua hình thức trực tuyến, tôi đã vào Cổng dịch vụ công của tỉnh đăng ký thực hiện. Trong cổng dịch vụ công có sẵn các biểu mẫu, hướng dẫn cách thức kê khai, điền thông tin. Việc trả phí thực hiện trực tuyến, không phải mất công chờ đợi như trước.

Đẩy mạnh thực hiện các giải pháp cải cách TTHC, tạo thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp, nâng cao chất lượng phục vụ, hướng tới xây dựng chính quyền điện tử, tăng “chỉ số minh bạch” của nền hành chính nhà nước; góp phần cải thiện thứ hạng về chỉ số CCHC và chỉ số hài lòng của người dân đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước tỉnh.

Bài, ảnh: Thanh Huyền
BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới