Nằm trong 6 nhiệm vụ trọng tâm của Chương trình tổng thể CCHC Nhà nước giai đoạn 2021-2030, kỷ luật, kỷ cương hành chính trong hoạt động công vụ được xác định là nhiệm vụ quan trọng để nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động tại các địa phương, đơn vị.
Đoàn kiểm tra liên ngành của tỉnh về CCHC kiểm tra công vụ tại Ban Dân tộc tỉnh.
Những năm qua, UBND tỉnh đã ban hành nhiều văn bản chỉ đạo các sở, ngành, địa phương nâng cao việc chấp hành kỷ luật, kỷ cương hành chính, đạo đức công vụ của cán bộ, công chức, viên chức; thường xuyên thanh tra, kiểm tra, kịp thời phát hiện và xử lý kỷ luật nghiêm cán bộ, công chức, viên chức có hành vi nhũng nhiễu, tiêu cực, vi phạm kỷ luật, kỷ cương hành chính.
Cùng với đó, các địa phương, đơn vị đã quyết liệt vào cuộc trong việc chấn chỉnh tác phong, lề lối làm việc của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức thuộc lĩnh vực quản lý; tăng cường kiểm tra tại cơ sở; chú trọng quán triệt cán bộ, công chức, viên chức thực hiện nghiêm giờ làm việc theo quy định; không sử dụng rượu, bia, đồ uống có cồn trong giờ làm việc, giờ nghỉ trưa của ngày làm việc, ngày trực... Đồng thời, xác định rõ vai trò, trách nhiệm, gương mẫu của người đứng đầu đơn vị; rà soát lại quy chế làm việc của cơ quan, đơn vị, gắn với thực hiện kỷ luật, kỷ cương hành chính và thực hiện đạo đức công vụ, văn hóa giao tiếp trong cán bộ. Cùng với đó, cán bộ, công chức, viên chức nêu cao quyết tâm trong thực hiện và giám sát hành vi lợi dụng chức vụ, quyền hạn để gây nhũng nhiễu, phiền hà, trục lợi khi xử lý, giải quyết công việc.
Kịp thời chấn chỉnh những vi phạm trong thực thi công vụ, UBND tỉnh đã thành lập Đoàn kiểm tra liên ngành về thực hiện công tác CCHC kiểm tra chuyên đề và đột xuất việc chấp hành kỷ luật, kỷ cương hành chính. Bà Doãn Thị Thu Huyền, Trưởng phòng CCHC và văn thư lưu trữ, Sở Nội vụ cho biết: Trong các giải pháp nâng cao chất lượng phục vụ, UBND tỉnh luôn coi trọng việc kiểm tra giám sát việc thực hiện kỷ cương, kỷ luật tại các đơn vị, địa phương. Từ đầu năm đến nay, Sở Nội vụ đã phối hợp với các ngành liên quan tiến hành 5 cuộc kiểm tra chuyên đề và đột xuất việc thực hiện đạo đức công vụ tại các cơ quan, đơn vị, đạt 50% kế hoạch kiểm tra đề ra.
Kiểm tra đột xuất việc thực hiện kỷ luật, kỷ cương, đạo đức công vụ là một trong những nội dung được quan tâm, bảo đảm cho việc đánh giá thực chất tại cơ sở. Đoàn kiểm tra liên ngành của tỉnh đã đến kiểm tra tại UBND các xã: Chiềng Khương, Chiềng Khoong, Huổi Một của huyện Sông Mã về việc chấp hành giờ giấc làm việc và cải cách TTHC; việc niêm yết các TTHC, danh mục theo từng lĩnh vực, phiếu hẹn trả kết quả, sổ theo dõi, sổ tiếp nhận và trả hồ sơ; việc chấp hành quy chế, văn hóa công sở: quy tắc ứng xử; việc chấp hành giờ giấc làm việc, đeo thẻ, trang phục của cán bộ, công chức...
Qua kiểm tra, các xã cơ bản đã nghiêm túc thực hiện đúng thời gian làm việc; khi thực thi công vụ trang phục gọn gàng, lịch sự theo quy định, có thái độ đúng mực với nhân dân; thực hiện nghiêm túc việc niêm yết công khai thời gian tiếp nhận và trả kết quả, lịch công tác của cán bộ, công chức tại trụ sở cơ quan để tổ chức, công dân đến giao dịch biết. Đoàn kiểm tra liên ngành của tỉnh đã yêu cầu UBND huyện Sông Mã và các xã nghiêm túc chấn chỉnh, khắc phục những tồn tại trong thực hiện công tác CCHC, nội vụ tại địa phương.
Bà Cầm Thúy Vân, Phó Giám đốc Sở Nội vụ, Phó Trưởng đoàn kiểm tra liên ngành của tỉnh về thực hiện công tác CCHC, cho biết: Những tháng cuối năm, khối lượng hồ sơ, thủ tục hành chính của người dân và doanh nghiệp cần được giải quyết tại các cơ quan, đơn vị là khá lớn, nếu không tập trung giải quyết thì tỷ lệ hồ sơ trễ hẹn có thể tăng, ảnh hưởng tới kết quả hoàn thành nhiệm vụ của năm. Việc thường xuyên kiểm tra nền nếp kỷ cương, kỷ luật hành chính, góp phần cải thiện chỉ số CCHC, quan trọng hơn vẫn là sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp.
Tăng cường kỷ luật, kỷ cương hành chính đã tạo bước chuyển biến tích cực về nhận thức và hành động, nâng cao tinh thần trách nhiệm và ý thức tổ chức kỷ luật của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức trong hoạt động công vụ và văn hóa công sở. Qua đó, từng bước nâng cao chất lượng phục vụ và uy tín của các cơ quan hành chính, chính quyền các cấp đối với tổ chức, doanh nghiệp và nhân dân; góp phần nâng cao hiệu lực, hiệu quả của bộ máy hành chính ở địa phương.
Bạn còn 500/500 ký tự
Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!