Phù Yên đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính

Cải cách hành chính là một trong những nhiệm vụ trọng tâm được huyện Phù Yên tập trung đổi mới, tăng cường kỷ luật, kỷ cương, đạo đức công vụ và nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý Nhà nước, tạo thuận lợi cho nhân dân và các doanh nghiệp đến làm việc.

Nhân dân đăng ký giải quyết thủ tục hành chính tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả thị trấn Phù Yên.

Bà Vũ Thị Thanh Hương, Trưởng phòng Nội vụ huyện Phù Yên, cho biết: Lĩnh vực cải cách thủ tục hành chính tại UBND huyện và UBND các xã, thị trấn được triển khai đồng bộ, hoạt động theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông theo đúng chỉ đạo của tỉnh, Chính phủ. Đồng thời, niêm yết danh mục thủ tục hành chính thuộc phạm vi, chức năng quản lý Nhà nước cấp huyện, cấp xã tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả với tổng số 277 TTHC cấp huyện, 121 TTHC cấp xã, 47 TTHC của các cơ quan ngành dọc; 28 thủ tục hành chính ngành dọc cấp huyện, cấp xã. Công khai trên các phương tiện thông tin đại chúng và đăng trên cổng thông tin điện tử của huyện.

Thực hiện kế hoạch kiểm soát thủ tục trên địa bàn huyện năm 2023, huyện đẩy mạnh tuyên truyền, hướng dẫn, hỗ trợ người dân sử dụng dịch vụ công mức độ 4 trên Cổng dịch vụ công tỉnh và quốc gia; tăng cường số hóa hồ sơ, giấy tờ, giải quyết TTHC trực tuyến trên phần mềm một cửa của huyện đúng quy định. Trong quý III/2023, huyện đã tiếp nhận 6.965 hồ sơ TTHC, trong đó, đã giải quyết đúng và sớm hạn 6.945 hồ sơ; đang giải quyết 20 hồ sơ; không có hồ sơ quá hạn.

Cùng với đó, huyện đẩy mạnh rà soát, đề xuất cắt giảm, đơn giản hóa TTHC thuộc phạm vi quản lý; rà soát và đề xuất sửa đổi quy trình thực hiện các TTHC chưa phù hợp; tăng cường tiếp nhận, giải quyết hồ sơ trực tuyến, thực hiện số hóa hồ sơ giải quyết TTHC; tích hợp, triển khai thanh toán trực tuyến trên Cổng dịch vụ công quốc gia hoặc trên Cổng dịch vụ công của tỉnh đối với các TTHC có yêu cầu nghĩa vụ tài chính thuộc thẩm quyền theo quy định. Tuyên truyền nâng cao nhận thức, tạo thói quen sử dụng dịch vụ công trực tuyến cho cán bộ, công chức và nhân dân. Đến nay, huyện cung cấp 196 dịch vụ công toàn trình (mức độ 4) cấp huyện; 72 dịch vụ công toàn trình cấp xã, thị trấn. Tỷ lệ hồ sơ trực tuyến huyện tiếp nhận trên 83%.

Có mặt tại Bộ phận một cửa thị trấn Phù Yên đầu giờ sáng, đã có khá nhiều người dân đến giải quyết thủ tục hành chính liên quan đến lĩnh vực đất đai, tài nguyên - môi trường, khai sinh, chứng thực lý lịch... Tại đây, niêm yết công khai các thủ tục hành chính; lịch công chứng; mức phí, lệ phí chứng thực; trình tự thủ tục giải quyết công việc…

Chị Cầm Thị Hồng, tiểu khu 6, thị trấn Phù Yên, cho biết: Tôi đến bộ phận một cửa đăng ký thủ tục xin cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Sau khi được cán bộ hướng dẫn đăng ký giải quyết TTHC qua Cổng dịch vụ công quốc gia, tôi đã nhanh chóng hoàn thiện hồ sơ, chứng từ nộp qua mạng. Tôi thấy rất tiện lợi, tiết kiệm chi phí, thời gian cho nhân dân.

Ngoài ra, huyện Phù Yên triển khai hệ thống quản lý văn bản và điều hành tại 150 cơ quan, đơn vị trong huyện với hơn 900 người sử dụng, đảm bảo việc gửi nhận văn bản đi, văn bản đến của các cơ quan, đơn vị. Tỷ lệ văn bản trao đổi giữa các cơ quan hành chính Nhà nước hoàn toàn dưới dạng điện tử cấp huyện đạt 99,9%; cấp xã đạt 99,4%; đảm bảo việc gửi nhận văn bản điện tử với UBND tỉnh và các sở, ban, ngành và các cơ quan, đơn vị trên địa bàn huyện. Đồng thời, sử dụng hiệu quả Cổng dịch vụ công của tỉnh; thực hiện kết nối, duy trì cập nhật các thủ tục hành chính với Cổng dịch vụ công quốc gia. Phối hợp thực hiện chuẩn hóa tất cả các quy trình thủ tục hành chính nội bộ, điện tử cấp huyện, xã trên phần mềm một cửa điện tử tỉnh Sơn La. Phối hợp với Sở Thông tin & Truyền thông triển khai sử dụng phần mềm một cửa điện tử đến 100% xã, thị trấn trên địa bàn huyện.

Chị Đinh Thị Thương, cán bộ văn thư tại Văn phòng UBND huyện Phù Yên, chia sẻ: Với số lượng văn bản chuyển đi, chuyển đến khá lớn, việc trao đổi các văn bản trên hệ thống mạng đã giảm tải công việc của chúng tôi rất nhiều; tiết kiệm được thời gian, kinh phí và công tác lưu trữ được đảm bảo thuận tiện.

Đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, huyện Phù Yên tiếp tục rà soát, đề xuất cắt giảm, đơn giản hóa TTHC thuộc phạm vi quản lý; rà soát và đề xuất sửa đổi quy trình thực hiện các TTHC chưa phù hợp. Chú trọng sử dụng các nền tảng số dùng chung của tỉnh, như nền tảng tích hợp, chia sẻ dữ liệu cấp tỉnh (LGSP); Trung tâm giám sát điều hành thông minh IOC; hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính; cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư; cơ sở dữ liệu quốc gia về đất đai; cơ sở dữ liệu quốc gia về đăng ký doanh nghiệp... từng bước đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế, xã hội của huyện trong thời kỳ mới.

Bài, ảnh: Khải Hoàn
BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới