LTS: UBND tỉnh Sơn La vừa ban hành Kế hoạch 173-KH/UBND về đo lường sự hài lòng của người dân, tổ chức đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước trên địa bàn tỉnh Sơn La năm 2021, cho thấy sự cầu thị và quyết tâm của tỉnh trong cải cách hành chính, xây dựng chính quyền vì nhân dân phục vụ. Phóng viên Báo Sơn La đã có cuộc phỏng vấn đồng chí Cầm Thúy Vân, Phó Giám đốc Sở Nội vụ - cơ quan chủ trì phối hợp thực hiện kế hoạch để hiểu rõ hơn về vấn đề này. Trân trọng thông tin tới bạn đọc!
Đồng chí Cầm Thúy Vân, Phó Giám đốc Sở Nội vụ trả lời phỏng vấn.
Phóng viên: Xin đồng chí cho biết mục đích, yêu cầu, ý nghĩa việc tổ chức đo lường sự hài lòng của người dân, tổ chức đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước?
Đồng chí Cầm Thúy Vân: Việc tổ chức đo lường sự hài lòng của người dân, tổ chức đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước để đánh giá khách quan chất lượng cung ứng dịch vụ hành chính công của các cơ quan hành chính nhà nước trên địa bàn tỉnh. Thông qua đó, các cơ quan hành chính nhà nước nắm bắt được yêu cầu, mong muốn của người dân, tổ chức để có những biện pháp cải thiện chất lượng phục vụ và cung ứng dịch vụ của mình nhằm nâng cao sự hài lòng và lợi ích của người dân, tổ chức.
Yêu cầu việc tổ chức đo lường sự hài lòng của người dân, tổ chức đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước phải bảo đảm phản ánh khách quan, trung thực kết quả đánh giá về sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước thông qua việc cung cấp các dịch vụ hành chính công cụ thể; đảm bảo tuân thủ kế hoạch, phương pháp, nguồn lực được phân bổ và đạt mục tiêu đề ra; phối hợp chặt chẽ, kịp thời, hiệu quả giữa các cơ quan liên quan trong quá trình triển khai; bảo đảm khoa học, độ tin cậy cao, với chi phí thấp, phù hợp với năng lực của cán bộ, công chức; phải được công bố kịp thời, rộng rãi.
Phóng viên: Phạm vi, quy mô, đối tượng điều tra sự hài lòng của người dân, tổ chức đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước trên địa bàn tỉnh Sơn La năm 2021, thưa đồng chí?
Đồng chí Cầm Thúy Vân: Cuộc khảo sát sẽ được tiến hành trên phạm vi toàn tỉnh: Cấp tỉnh bao gồm 20 sở, ban, ngành; 12/12 huyện, thành phố và 60/204 xã, phường, thị trấn. Quy mô điều tra là 2.160 phiếu điều tra, trong đó: Cấp sở: 814 phiếu; Cấp huyện: 600 phiếu; Cấp xã: 600 phiếu. Đối với Văn phòng UBND tỉnh, Sở Ngoại vụ đối tượng là người đại diện cho tổ chức có liên hệ công tác đối với đơn vị. Ban Dân tộc, Sở Khoa học và Công nghệ, Sở Thông tin và Truyền thông đối tượng là những người dân, người đại diện tổ chức đã giao dịch trực tuyến và giao dịch qua dịch vụ bưu chính công ích đối với đơn vị.
Các sở, ban, ngành còn lại đối tượng khảo sát là cá nhân, tổ chức đã thực hiện thủ tục hành chính (TTHC) và nhận kết quả đối với tất cả TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết của cấp tỉnh, cấp huyện qua bộ phận một của tại Trung tâm phục vụ hành chính công.
Phóng viên: Tính chính xác, khách quan về nội dung điều tra, phương pháp và công tác tổ chức, giám sát quá trình điều tra xã hội học được đảm bảo như thế nào?
Đồng chí Cầm Thúy Vân: Nội dung điều tra gồm: Đo lường sự cảm nhận của người dân đối với chất lượng cung ứng dịch vụ công của cơ quan hành chính nhà nước (tiếp cận dịch vụ, cơ sở vật chất, trang thiết bị; thái độ phục vụ của công chức; kết quả giải quyết TTHC; tiếp nhận và xử lý phản ánh, kiến nghị của người dân về TTHC). Đo lường sự hài lòng (hài lòng đối với tiếp cận dịch vụ, cơ sở vật chất, trang thiết bị; hài lòng đối với thái độ phục vụ của công chức; hài lòng đối với kết quả giải quyết TTHC của cơ quan hành chính nhà nước; hài lòng đối với việc tiếp nhận, xử lý phản ánh, kiến nghị về TTHC). Sự mong đợi của người dân, tổ chức về việc cung ứng dịch vụ hành chính công.
Sử dụng phương thức điều tra xã hội học bằng cách phát phiếu điều tra xã hội học trực tiếp đến người dân, tổ chức để trả lời. Sở Nội vụ sẽ phối hợp với Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Sơn La, Hội Cựu chiến binh tỉnh giám sát quá trình phát, thu phiếu điều tra xã hội học; việc thanh toán tiền trả lời phiếu điều tra xã hội học cho người dân, người đại diện tổ chức do điều tra viên thực hiện và phúc tra kết quả điều tra xã hội học (20% số lượng người dân, tổ chức trong danh sách điều tra thông qua hình thức gọi điện thoại trực tiếp) để bảo đảm tính chính xác, khách quan, công khai, minh bạch.
Phạm Đức (Thực hiện)
Bạn còn 500/500 ký tự
Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!