Báo Sơn La điện tử - Tin tức cập nhật trong ngày

Lấy người dân và doanh nghiệp làm trung tâm

Lấy người dân và doanh nghiệp làm trung tâm, tỉnh ta chú trọng nâng cao chỉ số hài lòng của người dân đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước (SIPAS) và đạt được kết quả tích cực. Năm 2024, chỉ số SIPAS của tỉnh đạt 84,05%, tăng 1,82% so với năm 2023, đứng thứ 26/63 tỉnh, thành phố, tăng 7 bậc và cao hơn mức trung bình của cả nước 0,11%.

Giọng nữ
Giải quyết thủ tục hành chính cho nhân dân tại Trung tâm Phục vụ hành chính công xã Mường Chiên.

Chỉ số SIPAS gồm 42 tiêu chí phản ánh nhận định, đánh giá; 51 tiêu chí phản ánh mức độ hài lòng và 10 tiêu chí phản ánh nhu cầu, mong đợi của người dân. Tổng hợp ý kiến của 630 người dân tham gia khảo sát tại các địa phương, mức độ hài lòng của người dân đều tăng ở tất cả các nội dung, nhất là mức độ hài lòng đối với việc xây dựng, thực thi chính sách đạt 83,99%, tăng 1,82% so với năm 2023; mức độ hài lòng với dịch vụ hành chính công đạt 84,13%, tăng 1,83% so với năm 2023; có 96,49% người khảo sát cho rằng không có công chức gây phiền hà, sách nhiễu...

Ông Lại Như Long, Phó Giám đốc Sở Nội vụ, cho biết: Sự thăng hạng của chỉ số SIPAS năm 2024 là kết quả tích cực cho thấy sự nỗ lực cải thiện chất lượng phục vụ của cơ quan hành chính, hướng đến sự hài lòng của người dân và tổ chức. Nhất là tinh thần cầu thị, quyết liệt trong lãnh đạo, chỉ đạo của tỉnh, cấp ủy, chính quyền các cấp; sự chuyển biến tích cực trong thay đổi nhận thức, tư duy, hành động theo hướng lấy người dân làm trung tâm và đáp ứng nhu cầu, mong đợi của người dân. Các mô hình, sáng kiến như “Chính quyền thân thiện”, gắn với Đề án 06 và chuyển đổi số được đẩy mạnh. Công nghệ thông tin được ứng dụng toàn diện trong quy trình giải quyết thủ tục hành chính, thúc đẩy xây dựng chính quyền điện tử, chính quyền số, rút ngắn thời gian giải quyết, giảm chi phí và tăng tính minh bạch, tiện lợi cho nhân dân.

Thực hiện mô hình chính quyền địa phương 2 cấp, các sở, ban, ngành đã tích cực phối hợp rà soát, cấu trúc lại hệ thống dịch vụ công trực tuyến, công bố danh mục thủ tục hành chính áp dụng trên địa bàn tỉnh; cập nhật, công khai dữ liệu trên cổng dịch vụ công quốc gia theo đúng hướng dẫn. Đến nay, 75 Trung tâm phục vụ hành chính công của các xã, phường trên toàn tỉnh đã đi vào hoạt động ổn định, thông suốt, đảm bảo cung cấp dịch vụ công kịp thời.

Trung tâm Phục vụ hành chính công xã Quỳnh Nhai được trang bị cơ sở vật chất hiện đại để phục vụ người dân và doanh nghiệp.

Ông Bùi Đình Hải, Phó Chủ tịch UBND xã, Giám đốc Trung tâm phục vụ hành chính công xã Mường Chiên, thông tin: Xã đã bố trí 9 cán bộ có năng lực, kinh nghiệm thực hiện nhiệm vụ tại Trung tâm Phục vụ hành chính công. Bố trí tại trụ sở xã Mường Chiên và Cà Nàng cũ mỗi điểm 1 cán bộ tiếp nhận giải quyết thủ tục hành chính, tạo thuận lợi cho nhân ở các bản cách xa trung tâm xã. Xã cũng chỉ đạo Đoàn xã huy động đoàn viên thanh niên trực hỗ trợ, hướng dẫn nhân dân tiếp cận và giải quyết thủ tục hành chính được thuận lợi.

Ông Lò Văn Pản, bản Có Nàng, xã Mường Chiên, chia sẻ: Tôi đến làm thủ tục khai sinh cho cháu. Đến đây, tôi được cán bộ hướng dẫn nhiệt tình, cặn kẽ. Tôi không phải chờ đợi lâu, mọi thứ đều được thực hiện trên máy tính, rất hiện đại. Tôi thực sự hài lòng với sự thay đổi này.

Mặc dù còn nhiều khó khăn, thách thức, nhất là trong bối cảnh chuyển đổi mô hình chính quyền địa phương và sự đa dạng về trình độ dân trí, hạ tầng công nghệ ở các vùng miền chưa đồng đều, nhưng với quyết tâm cao, Sơn La đang nỗ lực xây dựng một nền hành chính hiện đại, thân thiện, lấy sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp làm thước đo cao nhất cho hiệu quả hoạt động.

Bài, ảnh: Thanh Đào
BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới