Báo Sơn La điện tử - Tin tức cập nhật trong ngày

Trang chủ

Hướng đến nền hành chính hiện đại, phục vụ

Cải cách hành chính luôn là một trong những nhiệm vụ trọng tâm, gắn liền với yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội và nâng cao đời sống nhân dân. Từ khi triển khai mô hình chính quyền địa phương 2 cấp, công tác cải cách hành chính càng trở thành khâu đột phá quan trọng, tạo dựng nền hành chính tinh gọn, hiệu lực, hiệu quả, phục vụ tốt hơn nhân dân, doanh nghiệp.

Giọng nữ
Đoàn kiểm tra công tác cải cách hành chính năm 2025 kiểm tra công tác cải cách hành chính tại Sở Y tế.

Hằng năm, UBND tỉnh đã ban hành các kế hoạch cải cách hành chính (CCHC), giao rõ trách nhiệm từng cơ quan, đơn vị và yêu cầu hoàn thành đúng tiến độ. Đến hết quý III, toàn tỉnh đã hoàn thành 50/72 nhiệm vụ CCHC, đạt tỷ lệ 69,4% so với kế hoạch. Đây là con số thể hiện sự nỗ lực, quyết tâm rất lớn trong bối cảnh bộ máy vừa trải qua quá trình sắp xếp theo mô hình chính quyền địa phương 2 cấp.

Tính riêng trong quý III, toàn tỉnh tiếp nhận hơn 88.000 hồ sơ, giải quyết trên 83.800 hồ sơ, đạt tỷ lệ giải quyết đúng hạn trên 99%. Đáng chú ý, tỉnh đã ban hành Quyết định số 2160/QĐ-UBND công bố danh mục TTHC tiếp nhận và giải quyết không phụ thuộc vào địa giới hành chính. Đây là bước đột phá, giúp người dân ở bất kỳ đâu trong tỉnh cũng có thể thực hiện thủ tục thuận tiện, giảm chi phí, thời gian đi lại. Công tác tiếp nhận phản ánh, kiến nghị của nhân dân, tổ chức được chú trọng, toàn tỉnh đã xử lý 87 phản ánh, kiến nghị liên quan đến TTHC, công khai kết quả xử lý trên hệ thống điện tử, góp phần tăng cường minh bạch, niềm tin xã hội.

Đoàn kiểm tra liên ngành của tỉnh về CCHC kiểm tra tại Trung tâm Phục vụ hành chính công xã Ngọc Chiến.

Năm 2025, Sở Y tế xây dựng kế hoạch CCHC với 47 nhiệm vụ cụ thể. Đến nay, đã hoàn thành 32 nhiệm vụ, đạt 68,09% kế hoạch. Từ đầu năm đến nay, Sở tiếp nhận 2.431 hồ sơ, trong đó 2.360 hồ sơ mới, 71 hồ sơ chuyển tiếp; đã giải quyết 2.369 hồ sơ, đạt 97%, còn 62 hồ sơ đang giải quyết, không có hồ sơ tồn đọng hoặc bị từ chối. Ông Trần Trọng Hải, Phó Giám đốc Sở, cho biết: Sở cũng đã ban hành kế hoạch khảo sát, đánh giá sự hài lòng của người bệnh, nhân viên y tế triển khai tới toàn thể các bệnh viện trên địa bàn tỉnh, nhằm thực hiện việc đánh giá chất lượng giải quyết TTHC. Trong 3 quý đầu năm, tỷ lệ hài lòng đạt 97,29% đối với bệnh nhân nội trú và 97,45% đối với bệnh nhân ngoại trú. Thời gian tới, Sở tiếp tục thực hiện CCHC đảm bảo bám sát thực tế; tập trung rà soát các thủ tục hành chính, xác định thời gian thực hiện, xây dựng quy chế phối hợp với các đơn vị liên quan trong giải quyết thủ tục hành chính, góp phần giữ vững, nâng cao hơn nữa chỉ số cải cách hành chính của ngành.

Triển khai chủ trương của Trung ương, tỉnh đã thực hiện sắp xếp quy mô lớn với 200 đơn vị hành chính cấp xã được sắp xếp còn 75 đơn vị, kết thúc hoạt động 12 huyện để chuyển sang mô hình chính quyền hai cấp. Đây là sự thay đổi có tính lịch sử, góp phần tinh gọn bộ máy, giảm tầng nấc trung gian, tăng hiệu lực, hiệu quả. Cùng với đó, số lượng đơn vị sự nghiệp công lập toàn tỉnh cũng giảm từ 715, còn 688 đơn vị. Trong khi đó, biên chế công chức năm 2025 được giao là 5.124 người, trong đó, cấp xã chiếm hơn 3.700 biên chế. Tỉnh đã thực hiện tinh giản biên chế hơn 1.100 công chức, 128 viên chức... Đó là những kết quả thể hiện rõ quyết tâm xây dựng bộ máy hành chính tinh gọn, hiệu quả, đồng thời chăm lo chế độ chính sách thỏa đáng cho đội ngũ dôi dư và bảo đảm an ninh xã hội.

Kiểm tra công tác cải cách chế độ công vụ tại Sở Y tế.

Cùng với CCHC, tỉnh còn đẩy mạnh số hóa hơn 90% thành phần hồ sơ thủ tục hành chính, trên 93% kết quả giải quyết được số hóa; cấp mới và gia hạn hàng nghìn chứng thư số cho tổ chức, cá nhân; đưa vào vận hành Trung tâm điều hành thông minh (IOC) kết nối toàn tỉnh. Dịch vụ công trực tuyến toàn trình đạt kết quả đáng khích lệ, với hơn 25.000 hồ sơ nộp trực tuyến, tỷ lệ hồ sơ trực tuyến toàn trình đạt 80,9%. Tỷ lệ thanh toán trực tuyến mới đạt khoảng 30%, cho thấy cần có thêm giải pháp thúc đẩy thói quen số của người dân, doanh nghiệp.

Phát huy những kết quả đã đạt, những tháng cuối năm, tỉnh ta tập trung nâng cao trách nhiệm người đứng đầu, tăng cường kỷ luật, kỷ cương hành chính; đẩy mạnh cải cách, đơn giản hóa TTHC, nhất là thủ tục nội bộ; tăng cường kiểm tra đột xuất, xử lý nghiêm vi phạm; hoàn thiện, phê duyệt đề án vị trí việc làm; tiếp tục tinh giản biên chế gắn với nâng cao chất lượng đội ngũ. Đồng thời, tăng cường nguồn lực cho chuyển đổi số, triển khai mô hình phòng học thông minh, bệnh viện thông minh, du lịch thông minh; đẩy mạnh đối thoại, tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, tạo môi trường đầu tư thuận lợi, hướng đến nền hành chính hiện đại, phục vụ.

Người dân đến làm thủ tục tại Trung tâm Phục vụ hành chính công của tỉnh.

Với quyết tâm cao, sự vào cuộc đồng bộ của cả hệ thống chính trị, cùng sự đồng thuận của nhân dân, tỉnh ta đang từng bước hiện thực hóa mục tiêu chính quyền điện tử, chính quyền số, phục vụ ngày càng tốt hơn nhân dân và doanh nghiệp, tạo động lực thúc đẩy phát triển nhanh và bền vững.

Bài, ảnh: Lê Anh
BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới