Xây dựng mô hình “Chính quyền thân thiện” giai đoạn 2024-2030, huyện Mai Sơn đã chọn thị trấn Hát Lót và các xã Cò Nòi, Chiềng Mung làm điểm, bước đầu mang lại hiệu quả, giúp giải quyết nhanh các thủ tục hành chính cho nhân dân, tổ chức và doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.
Đến trụ sở thị trấn Hát Lót, nổi bật là bộ phận một cửa được bố trí ở vị trí thuận lợi cho nhân dân đến giao dịch; có biển chỉ dẫn rõ ràng, các biểu mẫu, thủ tục hành chính (TTHC), các khoản phí, lệ phí được niêm yết công khai và mã hóa bằng mã QR-Code. Trang bị máy vi tính kết nối internet, máy in, thiết bị wifi tốc độ cao miễn phí và bàn, ghế, quạt cho nhân dân ngồi chờ; phòng trao chứng nhận kết hôn được trang trí trang trọng.
Ông Trần Đại Thắng, Chủ tịch UBND thị trấn Hát Lót, cho biết: Thực hiện mô hình “Chính quyền thân thiện”, UBND thị trấn bố trí 4 công chức có trình độ chuyên môn vững làm việc tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả. Thực hiện giải quyết TTHC theo đúng nguyên tắc “4 tại chỗ” (tiếp nhận - thẩm định - phê duyệt - trả kết quả) và đáp ứng 4 tiêu chí “nhanh hơn, tiết kiệm hơn, hợp lý hơn, thân thiện hơn”. Từ năm 2024 đến nay, Bộ phận một cửa thị trấn đã tiếp nhận trên 2.000 hồ sơ, trong đó, 1.800 hồ sơ trực tuyến, hơn 200 hồ sơ trực tiếp trên phần mềm một cửa. 100% hồ sơ được giải quyết sớm và đúng hạn.
Đến làm thủ tục hành chính tại Bộ phận một cửa của UBND thị trấn Hát Lót, bà Lường Thị Vân, tiểu khu 21, phấn khởi nói: Tôi đến làm thủ tục về đất đai, được cán bộ thị trấn tiếp đón chu đáo, hướng dẫn, giải thích rõ ràng. Thời gian nhận kết quả rất đúng hẹn nên tôi rất hài lòng, tin tưởng đội ngũ cán bộ của thị trấn.
Còn tại xã Cò Nòi, từ khi thực hiện mô hình “Chính quyền thân thiện”, Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả hồ sơ công dân được sắp xếp, bố trí khoa học; ngoài công khai các biểu mẫu, thủ tục hành chính, còn niêm yết quy định, quy tắc ứng xử, đạo đức công vụ để nhân dân biết, giám sát; số điện thoại của cán bộ, công chức bộ phận một cửa và lãnh đạo Đảng ủy, UBND xã được công khai để cá nhân, tổ chức kịp thời phản ánh.
Ông Nguyễn Anh Thu, Chủ tịch UBND xã Cò Nòi, cho biết: Cán bộ, công chức thực hiện nhiệm vụ tại Bộ phận một cửa xã luôn thực hiện nghiêm các quy định trong giao tiếp, ứng xử và giải quyết công việc, với phương châm “4 xin”, “4 luôn”, “5 biết” và “5 không”. Cùng với đó, xã đẩy mạnh thực hiện cải cách thủ tục hành chính, ứng dụng công nghệ thông tin để xây dựng chính quyền điện tử; thực hiện tốt việc tiếp nhận và giải quyết các TTHC, nâng cao chất lượng, hiệu quả công việc, đảm bảo sự hài lòng cho các tổ chức, cá nhân đến liên hệ công việc. Trong năm 2024, Bộ phận một cửa đã tiếp nhận, giải quyết sớm, đúng hạn gần 4.000 hồ sơ.
Thực hiện xây dựng mô hình “Chính quyền thân thiện” giai đoạn 2024 - 2030, huyện Mai Sơn đã chỉ đạo UBND các xã, thị trấn thành lập Ban Chỉ đạo triển khai thực hiện mô hình “Chính quyền thân thiện” do Chủ tịch UBND cấp xã làm Trưởng ban chỉ đạo; tổ chức thẩm định, đánh giá kết quả thực hiện mô hình của từng tiêu chí theo hướng dẫn của cấp có thẩm quyền. UBND các xã, thị trấn đã ban hành quy định về tiếp công dân, kế hoạch về tổ chức hội nghị đối thoại giữa Chủ tịch UBND xã, thị trấn với nhân dân theo quy định.
Ông Ngô Minh Tuấn, Phó Chủ tịch UBND huyện Mai Sơn, cho biết: Việc xây dựng mô hình “Chính quyền thân thiện” tại thị trấn Hát Lót và các xã Cò Nòi, Chiềng Mung, không chỉ đổi mới tác phong, thái độ, lề lối làm việc của cán bộ, công chức tại cơ sở, còn từng bước xây dựng chính quyền vì nhân dân phục vụ, chuyển từ tư duy “quản lý” sang tư duy “phục vụ”, tạo dựng, củng cố sự tin cậy, đồng cảm, chia sẻ giữa chính quyền và nhân dân.
Thời gian tới, huyện tiếp tục triển khai, nhân rộng mô hình ra tất cả các xã, tạo chuyển biến rõ nét trong tác phong, lề lối làm việc, nhận thức, trách nhiệm và thái độ phục vụ của cán bộ, công chức với nhân dân, góp phần phát huy quyền làm chủ của nhân dân.
Kết quả của mô hình “Chính quyền thân thiện” ở Mai Sơn đã và đang khẳng định quyết tâm của cả hệ thống chính trị và đội ngũ cán bộ, công chức của huyện trong nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động, xây dựng bộ máy chính quyền gần gũi, thân thiện vì nhân dân phục vụ.
Bạn còn 500/500 ký tự
Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!