Hiệu quả công tác kiểm soát thủ tục hành chính

Năm 2022, UBND tỉnh đã chỉ đạo các cơ quan, địa phương quyết liệt trong lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành triển khai thực hiện hiệu quả các nhiệm vụ liên quan đến công tác kiểm soát thủ tục hành chính (TTHC) và giải quyết TTHC theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông, đem lại sự hài lòng cho tổ chức và công dân.

Đoàn kiểm tra liên ngành về cải cách hành chính của tỉnh kiểm tra việc niêm yết các TTHC tại Sở Xây dựng.

Công tác kiểm soát TTHC là một trong những giải pháp góp phần CCHC, thời gian qua, Sở Xây dựng đã thường xuyên rà soát, kịp thời công bố, cập nhật TTHC sửa đổi, bổ sung, bị bãi bỏ theo đúng quy định hiện hành. Ông Hà Ngọc Chung, Giám đốc Sở Xây dựng, cho biết: Thực hiện công tác kiểm soát TTHC, Sở đã thực hiện rà soát bộ TTHC thuộc lĩnh vực quản lý của ngành trình UBND tỉnh công bố với 57 TTHC, gồm 46 TTHC do Sở giải quyết, 11 TTHC cấp huyện giải quyết. Đồng thời, tăng cường kiểm tra quy trình, kết quả giải quyết TTHC cho người dân và doanh nghiệp; tổ chức đánh giá việc giải quyết TTHC theo cơ chế một cửa; tăng cường trách nhiệm giải trình trong tiếp nhận, giải quyết phản ánh, kiến nghị của công dân, tổ chức về quy định hành chính. Qua đó, đã rút ngắn từ 10-30% thời gian giải quyết đối với các TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết của Sở; đặc biệt, trong lĩnh vực cấp phép xây dựng đã giảm thời gian từ 30 ngày xuống còn 15 ngày.

Còn tại thành phố Sơn La, địa phương đã chỉ đạo các phòng chuyên môn, UBND các xã, phường quan tâm rà soát, đánh giá TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết nhằm phát hiện những quy định, thủ tục rườm rà, chồng chéo gây khó khăn, cản trở trong quá trình xử lý công việc; đẩy mạnh giải quyết TTHC theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông. Ông Trần Công Chính, Phó Chủ tịch UBND Thành phố, chia sẻ: UBND Thành phố đã tổ chức niêm yết đầy đủ TTHC, địa chỉ tiếp nhận, xử lý phản ánh kiến nghị về TTHC, đường dây nóng CCHC tại Bộ phận một cửa; đồng thời chỉ đạo UBND các xã, phường cập nhật, niêm yết đầy đủ 297 TTHC theo quy định. Cùng với đó, Cổng dịch vụ công trực tuyến đã được tích hợp trên Cổng thông tin điện tử của Thành phố, tạo thuận lợi cho tổ chức, cá nhân thực hiện giải quyết TTHC. Năm 2022, UBND Thành phố đã thực hiện xong 735 nhiệm vụ CCHC của UBND tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh giao; tỷ lệ giải quyết hồ sơ TTHC trước và đúng hạn đạt trên 98%.

Cán bộ Phòng Kiểm soát TTHC, Văn phòng UBND tỉnh kiểm tra việc giải quyết các TTHC tại UBND phường Chiềng An, thành phố Sơn La.

Thực hiện công tác kiểm soát TTHC, các đơn vị, địa phương trên địa bàn tỉnh đã thực hiện nghiêm túc các quy định liên quan đến kiểm soát TTHC; tích cực, chủ động tham mưu UBND tỉnh công bố đầy đủ danh mục TTHC ở 3 cấp đối với ngành, lĩnh vực quản lý. 100% TTHC sau khi được công bố đã được cập nhật, tích hợp, công khai trên Cổng dịch vụ công Quốc gia và được các cơ quan, đơn vị có liên quan tổ chức niêm yết đầy đủ tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của cơ quan có thẩm quyền giải quyết TTHC, công khai trên Cổng thông tin điện tử tỉnh, trang Thông tin điện tử của đơn vị.

Ông Lò Văn Xoa, Trưởng phòng Kiểm soát TTHC, Văn phòng UBND tỉnh, chia sẻ: Việc công khai, niêm yết TTHC được thực hiện bằng nhiều hình thức, qua nhiều kênh đa dạng giúp người dân, doanh nghiệp có thể dễ dàng tra cứu thông tin về TTHC, kiểm tra thông tin về trạng thái xử lý của hồ sơ và phản ánh kiến nghị về chất lượng dịch vụ công. Nâng cao hiệu quả công tác kiểm soát TTHC. Tỉnh còn tập trung rà soát tất cả các TTHC được Chủ tịch UBND tỉnh công bố, công khai còn hiệu lực thi hành, trong đó trọng tâm rà soát các quy định, TTHC có số lượng thực hiện lớn và có liên quan trực tiếp đến người dân và hoạt động của doanh nghiệp. Đồng thời, ưu tiên các TTHC còn bất cập trong quá trình giải quyết, chú trọng các TTHC có yêu cầu thành phần hồ sơ phức tạp, yêu cầu về thời hạn giải quyết còn kéo dài để đề xuất phương án đơn giản hóa, làm cơ sở để kiến nghị Chính phủ, bộ, ngành Trung ương thực hiện phương án đơn giản hóa.

Hướng dẫn người dân sử dụng dịch vụ công trực tuyến tại Trung tâm phục vụ hành chính công tỉnh.

Năm 2022, hệ thống thông tin giải quyết TTHC tiếp tục triển khai đồng bộ trên toàn tỉnh, sử dụng cơ chế đăng nhập, xác thực thông tin từ Cổng dịch vụ công quốc gia. Đến nay, toàn tỉnh có 538 dịch vụ công trực tuyến tích hợp trên Cổng dịch vụ công quốc gia; trong đó số dịch vụ mức độ 3,4 là 902 TTHC. Nhờ vậy, việc giải quyết TTHC trên địa bàn tỉnh đã có những chuyển biến rõ rệt, ngày càng phục vụ tốt hơn các yêu cầu của cá nhân, tổ chức. Tỷ lệ hồ sơ TTHC giải quyết quá hạn ngày càng giảm; thái độ phục vụ nhân dân của cán bộ, công chức, viên chức tận tình, chuyên nghiệp hơn. Trong năm, toàn tỉnh đã tiếp nhận giải quyết 393.777 hồ sơ; trong đó, cấp tỉnh tiếp nhận giải quyết 59.620 hồ sơ, cấp huyện 334.157 hồ sơ; số hồ sơ giải quyết đúng hạn đạt trên 99,8%.

Ngoài triển khai đồng bộ nhiều giải pháp trong công tác cải cách TTHC, UBND tỉnh còn duy trì việc tổ chức các đoàn kiểm tra công tác kiểm soát TTHC tại các sở, ngành, địa phương. Những tồn tại, vướng mắc trong quá trình triển khai, thực hiện đã được các đoàn kiểm tra và địa phương làm rõ và thống nhất biện pháp tháo gỡ. Trên cơ sở kết quả kiểm tra, kịp thời ban hành văn bản để chấn chỉnh và tăng cường hoạt động kiểm soát TTHC tại các phòng, ban, địa phương.

Việc niêm yết công khai các TTHC được thực hiện nghiêm túc.

Có thể thấy, thực hiện hiệu quả công tác kiểm soát TTHC góp phần xây dựng một nền hành chính dân chủ, chuyên nghiệp và hiệu quả; tạo môi trường thuận lợi, minh bạch cho người dân và doanh nghiệp. Để công tác kiểm soát TTHC đạt được kết quả cao hơn, các cấp, ngành, địa phương cần tiếp tục nâng cao vai trò của người đứng đầu trong thực hiện kiểm soát TTHC; tăng cường cơ chế giám sát giải quyết TTHC thông qua ứng dụng công nghệ thông tin; đẩy mạnh tuyên truyền để người dân, tổ chức kịp thời nắm bắt các quy định về TTHC và giám sát việc giải quyết TTHC của cơ quan quản lý Nhà nước.

Thanh Huyền
BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới