Thời gian qua, Sở Tư pháp đã xây dựng kế hoạch, tổ chức quán triệt, triển khai nghiêm túc, đồng bộ, hiệu quả các văn bản chỉ đạo của Chính phủ, của tỉnh về đẩy mạnh cải cách hành chính (CCHC) tới toàn thể cán bộ, công chức, viên chức gắn với việc thực hiện cải cách tư pháp phù hợp với điều kiện thực tế của ngành, góp phần nâng cao chất lượng hiệu quả công việc được giao.
Cán bộ Tư pháp - Hộ tịch xã Mường Chùm (Mường La) giải quyết các thủ tục hành chính cho người dân.
Để nâng cao chất lượng CCHC, Sở Tư pháp đã triển khai đồng bộ công tác CCHC, tập trung vào các nội dung: Nâng cao chất lượng công tác xây dựng, thẩm định các văn bản quy phạm pháp luật; thực hiện đúng và hiệu quả quy trình xây dựng soạn thảo, ban hành văn bản quy phạm pháp luật; kiểm tra, xử lý, rà soát và hệ thống hóa văn bản quy phạm pháp luật; kiểm soát thủ tục hành chính; kiện toàn tổ chức bộ máy, nâng cao chất lượng đội ngũ viên chức, công chức, người lao động trong việc thực hiện chức trách nhiệm vụ được giao...
Bên cạnh đó, Sở Tư pháp đã tham mưu với UBND tỉnh ban hành các văn bản về lĩnh vực kiểm soát thủ tục hành chính; kiện toàn đội ngũ công chức làm đầu mối kiểm soát thủ tục hành chính cấp tỉnh; phê duyệt 936 thủ tục hành chính tiếp nhận giải quyết và trả kết quả tại Trung tâm hành chính công tỉnh; hướng dẫn các sở, ban, ngành rà soát, lập danh mục thủ tục hành chính thực hiện tiếp nhận và trả kết quả qua dịch vụ bưu chính công ích áp dụng trên địa bàn tỉnh, góp phần đẩy nhanh tiến độ đưa Trung tâm hành chính công tỉnh đi vào hoạt động. Đôn đốc, hướng dẫn các sở, ban, ngành, UBND các huyện, thành phố rà soát, đơn giản hóa các thủ tục hành chính thuộc phạm vi, chức năng quản lý. Thực hiện kiểm soát và công bố 178 thủ tục hành thuộc các lĩnh vực: kế hoạch và đầu tư; lao động, thương binh và xã hội; y tế; giáo dục và đào tạo. Tiếp tục đăng nhập các thủ tục hành chính đã được Chủ tịch UBND tỉnh công bố lên cơ sở dữ liệu quốc gia về thủ tục hành chính. Thực hiện thỏa thuận hợp tác cung ứng dịch vụ chuyển phát hồ sơ, kết quả cấp phiếu lý lịch tư pháp qua dịch vụ bưu điện. Đồng thời, thành lập đường dây nóng tiếp nhận thông tin phản ánh, kiến nghị hoạt động quản lý Nhà nước về công tác tư pháp; hòm thư góp ý...
Để giải quyết thủ tục hành chính theo cơ chế “một cửa”, Sở Tư pháp đã phối hợp với Sở Nội vụ trình UBND tỉnh ban hành quy định quy trình tiếp nhận giải quyết hồ sơ thủ tục hành chính theo cơ chế một cửa tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của Sở Tư pháp. Duy trì và thực hiện tốt hoạt động của bộ phận “một cửa” tại cơ quan, bố trí 1 cán bộ trực tiếp giải quyết các công việc liên quan tại bộ phận “một cửa”. Thực hiện niêm yết công khai các quy trình giải quyết TTHC tại bộ phận “một cửa” theo quy định. Từ đầu năm đến nay, Sở đã cấp 575 phiếu lý lịch tư pháp cho công dân theo quy định; cấp đăng ký hoạt động cho các tổ chức, cá nhân hành nghề theo chức năng, đảm bảo đúng quy định, tạo sự hài lòng cho tổ chức, cá nhân khi đến làm việc. Bên cạnh đó, Sở còn đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin phục vụ công tác chỉ đạo điều hành công tác tư pháp; chỉ đạo ứng dụng phần mềm quản lý văn bản; phần mềm đăng ký và quản lý văn bản HOTICH.VN, hệ thống phần mềm quản lý lịch tư pháp, trang thông tin điện tử của Sở Tư pháp, góp phần nâng cao chất lượng và rút ngắn thời gian xử lý công việc.
Thời gian tới, cùng với việc tiếp tục phổ biến, quán triệt thực hiện đồng bộ, hiệu quả các văn bản chỉ đạo của Chính phủ, của tỉnh và của ngành về công tác CCHC, Sở Tư pháp thực hiện cập nhật kịp thời, niêm yết công khai, đầy đủ các TTHC theo quy định của pháp luật. Đăng tải bộ TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết lên Trang thông tin điện tử của Sở Tư pháp, phục vụ tốt nhu cầu tra cứu, thực hiện dịch vụ công trực tuyến của tổ chức và công dân. Thực hiện tốt công tác tiếp dân và xử lý phản ánh, kiến nghị của tổ chức và công dân. Niêm yết công khai các TTHC mới được ban hành tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả. Thực hiện hiệu quả việc ứng dụng công nghệ thông tin và phần mềm quản lý văn bản trong thực hiện nhiệm vụ chính trị được giao. Tiếp tục đầu tư trang thiết bị, cơ sở vật chất cho bộ phận “một cửa”, đáp ứng yêu cầu CCHC, hướng tới sự hài lòng cho tổ chức và người dân đến liên hệ làm việc và giải quyết công việc.
Bạn còn 500/500 ký tự
Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!