Đơn vị dẫn đầu chỉ số cải cách hành chính

Hai năm liền (2021-2022), xã Chiềng Mai đều đứng đầu khối xã, thị trấn của huyện Mai Sơn về chỉ số cải cách hành chính. Năm 2022, Chiềng Mai được UBND tỉnh tặng bằng khen về thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua “Đẩy mạnh cải cách hành chính Nhà nước tỉnh Sơn La giai đoạn 2021-2025”.

Nhân dân đến giao dịch tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả xã Chiềng Mai, huyện Mai Sơn.

Có mặt tại Bộ phận tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả của UBND xã Chiềng Mai, chị Quàng Thị Huệ, bản Vựt Bon, chia sẻ: Tôi đến làm chứng thực hồ sơ, được công chức bộ phận một cửa kiểm tra, xử lý rất nhanh, quy trình giải quyết thủ tục hành chính của xã ngày càng có nhiều đổi mới, tiện lợi đối với người dân.

Giữ vững thành tích dẫn đầu huyện Mai Sơn về CCHC trong nhiều năm, cán bộ, công chức xã luôn nêu cao trách nhiệm trong lãnh đạo, chỉ đạo và thực hiện nhiệm vụ. Ông Nguyễn Trọng Nam, Chủ tịch UBND xã Chiềng Mai, cho biết: UBND xã đã chỉ đạo thực hiện chức trách, nhiệm vụ được giao đảm bảo rõ người, rõ việc, rõ tiến độ, rõ kết quả và rõ trách nhiệm. Phân định rõ chức năng, nhiệm vụ từng bộ phận, tránh sự chồng chéo, đùn đẩy trong xử lý công việc.

Hằng ngày, đồng chí Chủ tịch và Phó Chủ tịch UBND xã thay nhau trực ký duyệt hồ sơ giải quyết thủ tục hành chính. Đồng thời, thường xuyên kiểm tra giám sát, nhắc nhở cán bộ, công chức xã nâng cao tinh thần, trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức trong thực thi công vụ. Tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả, cổng thông tin điện tử của xã đều niêm yết công khai, đầy đủ các thủ tục hành chính  để nhân dân dễ dàng tiếp cận, tìm hiểu thông tin; công khai mức thu phí, lệ phí và thời gian theo quy định hiện hành.

Hằng tuần, duy trì chế độ họp giao ban, kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc và xem xét cho ý kiến đề xuất của các ngành, đoàn thể, đôn đốc thực hiện các nhiệm vụ theo thẩm quyền. Đối với các lĩnh vực: đất đai, tài nguyên, môi trường, hộ tịch, lao động, thương binh và xã hội, xã tạo điều kiện để đội ngũ cán bộ, công chức tham gia các lớp đào tạo, nâng cao trình độ và tinh thần, trách nhiệm, thái độ phục vụ nhân dân.

Việc ứng dụng công nghệ thông tin trong cải cách hành chính đã phục tốt công tác điều hành, xử lý công việc của lãnh đạo xã, như phần mềm quản lý văn bản điện tử; phần mềm hộ tịch; phần mềm bảo trợ xã hội, quản lý hộ nghèo, trẻ em; giải quyết TTHC tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả...

Hiện nay, xã Chiềng Mai đã áp dụng hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn quốc gia TCVN ISO 9001:2015; 100% văn bản đến được xử lý trên phần mềm, quy trình xử lý văn bản thực hiện đầy đủ theo quy chế sử dụng văn bản điện tử của UBND huyện, tỉnh. UBND xã còn xây dựng, cung cấp các dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 đối với các thủ tục hành chính thuộc danh sách dịch vụ công thiết yếu lĩnh vực hộ tịch (khai sinh, khai tử, kết hôn, thi đua khen thưởng) trên Cổng dịch vụ công tỉnh; hướng dẫn, hỗ trợ công dân thực hiện việc đăng ký các sự kiện hộ tịch bằng hình thức trực tuyến. Từ đầu năm đến nay, Bộ phận một cửa của xã tiếp nhận hơn 5.000 hồ sơ; giải quyết các thủ tục hành chính đúng hạn 100%; trong đó, tỷ lệ hồ sơ giải quyết trước hạn đạt trên 90%.

Những kết quả đạt được trong công tác CCHC ở xã Chiềng Mai đã góp phần xây dựng một nền hành chính dân chủ hướng đến hiện đại, vì nhân dân phục vụ.

Bài, ảnh: Nguyễn Yến
BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới