Từ ngày 1/7/2025, chính quyền địa phương 2 cấp chính thức đi vào hoạt động, UBND tỉnh Sơn La đã yêu cầu lãnh đạo các cơ quan, đơn vị quyết liệt trong lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành, triển khai thực hiện hiệu quả các nhiệm vụ liên quan đến cải cách thủ tục hành chính; quan tâm, chú trọng và kịp thời triển khai các nội dung liên quan đến việc thực hiện TTHC trên môi trường điện tử... tạo điều kiện tốt nhất cho nhân dân, doanh nghiệp.
Trong tháng 7 vừa qua, UBND tỉnh chỉ đạo các sở, ban, ngành cắt giảm, đơn giản hoá ngay các thủ tục hành chính (TTHC) liên quan đến hoạt động sản xuất, kinh doanh, bảo đảm bãi bỏ ít nhất 30% điều kiện đầu tư kinh doanh không cần thiết; giảm ít nhất 30% thời gian giải quyết của các TTHC, 30% chi phí tuân thủ TTHC theo quy định. Đồng thời, Chủ tịch UBND tỉnh ban hành 22 quyết định về việc công bố thủ tục hành chính nội bộ trong tỉnh Sơn La; ban hành 9 quyết định phê duyệt phương án đơn giản hóa TTHC nội bộ của các sở, ban, ngành.
.jpg)
Trên cơ sở các quyết định công bố danh mục TTHC, quyết định phê duyệt quy trình nội bộ giải quyết TTHC của Chủ tịch UBND tỉnh, các quy trình nội bộ, quy trình điện tử được ban hành, bảo đảm 100% TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết có thông tin, dữ liệu tại Hệ thống thông tin giải quyết TTHC của tỉnh. Hệ thống thông tin giải quyết TTHC tỉnh triển khai đồng bộ, sử dụng cơ chế đăng nhập, xác thực thông tin từ Cổng dịch vụ công quốc gia theo quy định.
Ngoài ra, tỉnh tiếp tục quán triệt, thực hiện nghiêm túc các văn bản chỉ đạo, hướng dẫn của bộ, ngành Trung ương về đẩy mạnh các giải pháp cải cách và nâng cao hiệu quả giải quyết TTHC, cung cấp dịch vụ công phục vụ nhân dân, doanh nghiệp. Tập trung các giải pháp cắt giảm, đơn giản hóa thủ tục hành chính; rà soát, triển khai tích hợp, cung cấp 100% dịch vụ công trực tuyến của địa phương trên cổng dịch vụ công quốc gia; nâng cấp hệ thống thông tin giải quyết TTHC đáp ứng yêu cầu số hóa, không phụ thuộc địa giới hành chính và triển khai mô hình chính quyền địa phương 2 cấp.
Về tiến độ thực hiện các dịch vụ công thiết yếu, đến nay, đã hoàn thành triển khai 25/25 dịch vụ công thiết yếu theo Đề án 06/CP, trong đó, Công an tỉnh duy trì cung cấp dịch vụ công trực tuyến đối với 11/11 thủ tục; các sở, ngành, địa phương đã hoàn thành triển khai 14/14 dịch vụ; 15/28 dịch vụ công theo Quyết định số 422/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ, trong đó 22 thủ tục thuộc thẩm quyền của địa phương; 4/23 dịch vụ công theo Quyết định số 206/QĐ-TTg ngày 28/02/2024 của Thủ tướng Chính phủ, trong đó 22 thủ tục thuộc thẩm quyền của địa phương.

Việc triển khai 2 nhóm TTHC liên thông tiếp tục được nhân dân hưởng ứng, trong 6 tháng đầu năm 2025 đã phát sinh 8.240 hồ sơ liên thông đăng ký khai sinh, 1.998 hồ sơ liên thông đăng ký khai tử. Hệ thống thông tin giải quyết TTHC tỉnh Sơn La đáp ứng đầy đủ các yêu cầu về kết nối, an ninh an toàn phục vụ triển khai Đề án 06/CP theo chỉ đạo, hướng dẫn của Trung ương; tiếp tục thực hiện nâng cấp đảm bảo yêu cầu triển khai chính quyền địa phương 2 cấp và sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã tỉnh Sơn La theo chỉ đạo, hướng dẫn của Trung ương. Duy trì vận hành hiệu quả nền tảng tích hợp chia sẻ dữ liệu cấp tỉnh, Hệ thống giám sát và Trung tâm điều hành thông minh.
Thay đổi tư duy từ quản lý sang phục vụ, sau hơn 1 tháng chính thức vận hành mô hình chính quyền địa phương 2 cấp trên địa bàn xã Vân Hồ đã mang lại những chuyển biến tích cực, nhất là tư duy hoạt động từ quản lý sang phục vụ, đổi mới trong cải cách hành chính, phục vụ nhân dân ngày một tốt hơn. Hơn 1 tháng qua, Trung tâm Phục vụ hành chính công xã đã tiếp nhận, giải quyết hơn 500 hồ sơ thủ tục hành chính, các hồ sơ được giải quyết trước và đúng thời hạn quy định.
Ông Nguyễn Hồng Thành, Chủ tịch UBND xã Vân Hồ, cho biết: Tạo thuận lợi cho nhân dân, xã bố trí thêm 3 điểm tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính tại trụ sở các xã cũ, gồm: Chiềng Yên, Lóng Luông và Mường Men. Mỗi ngày, Trung tâm tiếp nhận hơn 20 hồ sơ giải quyết TTHC của người dân và doanh nghiệp. Khối lượng công việc nhiều, nhưng cán bộ của Trung tâm luôn làm việc với trách nhiệm cao nhất, đảm bảo tiếp nhận kịp thời, đầy đủ hồ sơ và giải quyết đúng thời hạn những hồ sơ thuộc thẩm quyền giải quyết của xã.

Phát huy kết quả đã đạt được, tỉnh đang giao sở, ban, ngành có trách nhiệm phối hợp với Văn phòng UBND tỉnh điều chỉnh quy trình nội bộ, quy trình điện tử, dịch vụ công trực tuyến, bảo đảm thực hiện TTHC, cung cấp dịch vụ công thông suốt, hiệu quả, không bị gián đoạn. Đồng thời, rà soát, cấu trúc lại các dịch vụ công trực tuyến trên cơ sở tái sử dụng dữ liệu, liên thông điện tử để cắt giảm, đơn giản hóa TTHC, đẩy mạnh cung cấp dịch vụ công trực tuyến toàn trình, thực chất, hiệu quả; không xây dựng mới dịch vụ công trực tuyến đối với các TTHC không có hồ sơ trong 3 năm liền, tránh lãng phí.
Đẩy nhanh số hóa hồ sơ, kết quả giải quyết thủ tục hành chính trong quá trình tiếp nhận, giải quyết TTHC, gắn việc số hóa với thực hiện nhiệm vụ của cán bộ, công chức trong quá trình giải quyết TTHC bảo đảm đúng tiến độ, 100% hồ sơ, kết quả mới được số hóa ngay khi tiếp nhận, xử lý, giải quyết và hoàn thành mục tiêu số hóa 100% kết quả giải quyết TTHC còn hiệu lực theo quy định theo Nghị định số 45/2020/NĐ-CP ngày 8/4/2020 của Chính phủ về thực hiện TTHC trên môi trường điện tử.
Bạn còn 500/500 ký tự
Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!