Những năm qua, Sở Tài nguyên và Môi trường đã nỗ lực triển khai đồng bộ, hiệu quả các nội dung trong công tác cải cách hành chính. Trọng tâm là việc giải quyết thủ tục hành chính đảm bảo đúng quy định, không để hồ sơ quá hạn, không có kiến nghị phản ánh đối với công tác giải quyết thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết của ngành.
Ông Nguyễn Tiến Dương, Phó Giám đốc Sở TN&MT, cho biết: Hằng năm, Sở đã chủ động xây dựng, ban hành kế hoạch tổ chức triển khai thực hiện cải cách hành chính (CCHC), tập trung rà soát, tham mưu ban hành văn bản quy phạm pháp luật; rà soát, thống kê, hệ thống hóa các thủ tục hành chính (TTHC), tham mưu cho UBND tỉnh ban hành các quyết định công bố Bộ TTHC trong lĩnh vực TN&MT, tạo thuận lợi cho công tác quản lý tài nguyên và bảo vệ môi trường trên địa bàn tỉnh, nâng cao tính minh bạch trong giải quyết TTHC.
Trong công tác cải cách tổ chức bộ máy, Sở TN&MT đã triển khai xây dựng Đề án và phương án kiện toàn, sắp xếp các phòng, đơn vị, các đơn vị sự nghiệp công lập lĩnh vực TN&MT. Đến nay, Sở đã tinh gọn bộ máy toàn ngành từ 9 đầu mối giảm xuống 6 đầu mối, giảm 2 chi cục, 3 phòng chuyên môn thuộc Sở và 3 đầu mối trực thuộc Chi cục. Đồng thời, tiếp tục tập trung xây dựng và nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ công chức, viên chức.
Đến nay, 100% các phòng, đơn vị thuộc Sở sử dụng phần mềm quản lý văn bản điện tử VNPT ioffice để phục vụ công tác quản lý, điều hành, triển khai sử dụng chứng thư số cho các lãnh đạo của sở. Có hơn 50 dịch vụ công trực tuyến ở cấp độ toàn trình và một phần thuộc lĩnh vực đất đai, môi trường, khoáng sản và tài nguyên nước được công bố trên cổng dịch vụ công trực tuyến của tỉnh Sơn La. Sở TN&MT cũng đang triển khai các dự án về cơ sở dữ liệu chuyên ngành để cung cấp, kết nối, chia sẻ dữ liệu dùng chung toàn tỉnh, như: Cơ sở dữ liệu đất đai; cơ sở dữ liệu môi trường và đa dạng sinh học; cơ sở dữ liệu về tài nguyên nước và khí tượng thủy văn.
Về tiếp nhận và giải quyết hồ sơ TTHC lĩnh vực ngành TN&MT, Sở đã phối hợp với Trung tâm phục vụ hành chính công của tỉnh giải quyết thủ tục đảm bảo đúng quy định. Từ đầu năm đến nay, đã tiếp nhận 212 hồ sơ; trong đó, tiếp nhận kỳ trước 21 hồ sơ, tiếp nhận trong kỳ 191 hồ sơ, đã giải quyết 193 hồ sơ, đang giải quyết 7 hồ sơ, tạm dừng, bổ sung 2 hồ sơ, hủy 10 hồ sơ, đang liên thông 88 hồ sơ, tỷ lệ giải quyết hồ sơ sớm và đúng hạn đạt 100%.
Ông Tạ Đăng Lãm, tổ 1, phường Tô Hiệu, Thành phố, cho biết: Tôi đến bộ phận một cửa, tại Trung tâm hành chính công để làm thủ tục chuyển đổi giấy chứng nhận quyền sử dụng đất từ chủ cũ sang chủ mới, được cán bộ tiếp đón, tận tình hướng dẫn hoàn thiện thủ tục nhanh chóng.
Bám sát nhiệm vụ kế hoạch CCHC năm 2023, Sở TN&MT tiếp tục duy trì rà soát đơn giản hóa TTHC trong tất cả các lĩnh vực theo hướng giảm thủ tục, giảm thời gian và chi phí. Chủ động đề xuất tổ chức triển khai hiệu quả những nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu, nhằm cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh. Đồng thời, xây dựng và vận hành tốt hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn ISO 9001:2015 trong quản lý và dịch vụ hành chính lĩnh vực TN&MT. Phấn đấu đến năm 2025, các cơ sở dữ liệu chuyên ngành về TN&MT được khai thác và chia sẻ rộng rãi, góp phần nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác quản lý nhà nước về lĩnh vực TN&MT, tạo thuận lợi, sự hài lòng của tổ chức, cá nhân khi giải quyết các TTHC.
Bạn còn 500/500 ký tự
Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!