Cải cách hành chính lĩnh vực tư pháp

Những năm qua, Sở Tư pháp đã tập trung đẩy mạnh cải cách hành chính, đơn giải hóa các thủ tục, nhất là rút ngắn thời gian giải quyết các thủ tục hành chính liên quan trực tiếp đến người dân, góp phần xây dựng nền hành chính công minh bạch, hiện đại.

Cán bộ Sở Tư pháp tiếp nhận hồ sơ của công dân tại Trung tâm phục vụ hành chính công tỉnh.

Bà Trần Thị Minh Hòa, Giám đốc Sở Tư pháp, thông tin: Hằng năm, Sở tổ chức đối thoại trực tiếp với tổ chức, công dân về thủ tục hành chính (TTHC) và giải quyết TTHC thuộc phạm vi, chức năng quản lý. Xây dựng, kiểm tra, rà soát các văn bản quy phạm pháp luật, cập nhật vào cơ sở dữ liệu quốc gia; khắc phục tồn tại, hạn chế chỉ số cải cách hành chính; rà soát, đánh giá TTHC thuộc phạm vi, chức năng giải quyết. Đồng thời, niêm yết quy trình giải quyết TTHC thuộc thẩm quyền tại trụ sở cơ quan, tại Trung tâm phục vụ hành chính công tỉnh và trên Trang thông tin điện tử Sở Tư pháp.

Hiện nay, Sở Tư pháp đang thực hiện 200 TTHC thuộc thẩm quyền. Giảm thời gian, chi phí đi lại của cá nhân, tổ chức, Sở đã nghiên cứu, rà soát cắt giảm 25% thời gian giải quyết các TTHC đang thực hiện. Đồng thời, tham mưu với UBND tỉnh đề nghị với các bộ, ngành Trung ương cắt giảm thành phần hồ sơ TTHC có phiếu lý lịch tư pháp; cập nhật, tích hợp, công khai các TTHC trên cổng dịch vụ công quốc gia. Việc sử dụng dịch vụ công trực tuyến toàn trình và dịch vụ công trực tuyến một phần tăng nhanh, đã tiết kiệm thời gian, chi phí đi lại của nhân dân, doanh nghiệp, tăng tính công khai, minh bạch của TTHC, giảm tải cho bộ phận một cửa, góp phần xây dựng Chính phủ điện tử, chính quyền số.

Bên cạnh đó, duy trì đường dây nóng tiếp nhận thông tin phản ánh, kiến nghị các hoạt động quản lý nhà nước về công tác tư pháp. Năm 2023, Sở không nhận được phản ánh, kiến nghị của tổ chức và công dân về tác phong, lề lối làm việc, hay nhũng nhiễu của công chức, viên chức của đơn vị. Từ năm 2023 đến nay, Sở đã tiếp nhận 3.888 hồ sơ và giải quyết TTHC cho tổ chức, cá nhân thuộc thẩm quyền giải quyết. Đồng thời, hợp tác cung ứng dịch vụ chuyển phát hồ sơ, kết quả cấp phiếu lý lịch tư pháp qua dịch vụ bưu điện; đã tiếp nhận 720 hồ sơ và trả 1.444 hồ sơ qua dịch vụ bưu chính công ích.

Có mặt tại bộ phận tiếp nhận hồ sơ lĩnh vực tư pháp tại Trung tâm phục vụ hành chính công tỉnh, chúng tôi cảm nhận được sự hài lòng của nhiều khách hàng đến giao dịch. Chị Nguyễn Mai Hằng, huyện Thuận Châu, cho biết: Tôi đến nhận kết quả theo phiếu hẹn. Quá trình nộp và nhận kết quả đều thuận lợi; cán bộ được phân công đảm nhiệm tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả là người có năng lực, chuyên môn, có tinh thần trách nhiệm cao, thái độ lịch sự. Tôi rất hài lòng với dịch vụ như hiện nay.

Không chỉ có chị Hằng mà nhiều trường hợp khác đến làm lý lịch tư pháp cũng được hướng dẫn cụ thể, dễ hiểu. Chị Cầm Thị Mai Lưu, cán bộ tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả tại bộ phận một cửa của Sở Tư pháp, cho hay: Hiện nay, số lượng hồ sơ cấp phiếu lý lịch tư pháp ngày một tăng. Rút ngắn thời gian giải quyết cũng như đảm bảo yêu cầu cấp phiếu lý lịch tư pháp cho người dân, chúng tôi đã ứng dụng các phần mềm chuyên ngành, như cơ sở dữ liệu hộ tịch; cơ sở lý lịch tư pháp; phần mềm một cửa... để theo dõi quá trình tiếp nhận, luân chuyển, giải quyết và trả kết quả sớm cho nhân dân. Việc sử dụng phần mềm quản lý lý lịch tư pháp tạo thuận lợi cho các địa phương trong quản lý và trao đổi thông tin.

Bên cạnh đó, toàn ngành ứng dụng công nghệ thông tin trong chỉ đạo, điều hành công tác tư pháp. 100% công chức, viên chức được cấp tài khoản sử dụng hệ thống thư điện tử công vụ để trao đổi thông tin trong thực hiện nhiệm vụ và phần mềm quản lý văn bản điều hành. 100% văn bản, tài liệu hành chính thông thường được trao đổi với các cơ quan, đơn vị dưới dạng điện tử. 98% văn bản, tài liệu phát hành được ký số; 100% văn bản, tài liệu hành chính thông thường được trao đổi với các cơ quan, đơn vị dưới dạng điện tử. Đơn vị còn liên tục cập nhật các phần mềm, như: Đăng ký và quản lý hộ tịch của Bộ Tư pháp; tra cứu, xác minh thông tin để cấp phiếu lý lịch tư pháp cho công dân; cơ sở dữ liệu quốc gia về pháp luật; cơ sở dữ liệu xử lý vi phạm hành chính; cơ sở dữ liệu công chứng… góp phần rút ngắn thời gian xử lý công việc cho tổ chức, cá nhân khi đến giao dịch.

Làm tốt công tác cải cách TTHC, đơn vị tiếp tục kiểm tra, rà soát văn bản quy phạm pháp luật do UBND tỉnh ban hành liên quan đến lĩnh vực quản lý Nhà nước của ngành. Đề cao trách nhiệm của từng công chức, viên chức trong thực hiện chức trách, nhất là người đứng đầu cơ quan, đơn vị. Thường xuyên cập nhật, cung cấp đầy đủ, kịp thời thông tin về chính sách, pháp luật mới, TTHC lên cổng thông tin để nhân dân thuận lợi tra cứu. Sử dụng các phần mềm, ứng dụng công nghệ thông tin để điều hành công việc, giảm giấy tờ hành chính. Bảo đảm 100% TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết nhanh gọn, hiệu quả, đúng quy định.

Bài, ảnh: Trần Hiền
BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới