Cải cách hành chính hướng tới sự hài lòng của nhân dân

Với mục tiêu đổi mới lề lối làm việc của chính quyền cơ sở, hướng đến sự hài lòng của nhân dân, thời gian qua, huyện Mộc Châu đã triển khai đồng bộ nhiều giải pháp, từ cải cách thể chế, tổ chức bộ máy hành chính, đến xây dựng và nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức.

Giọng nữ
Mô hình “Chính quyền thân thiện” tại thị trấn Mộc Châu.

Phục vụ việc giải quyết các thủ tục hành chính cho nhân dân, doanh nghiệp được nhanh chóng, thuận tiện, UBND huyện chỉ đạo các cơ quan, đơn vị, các xã xây dựng quy chế làm việc, phân công nhiệm vụ theo hướng rõ nội dung, tiến độ hoàn thành, rõ người phụ trách. Đồng thời, gắn vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu mỗi cơ quan đơn vị vào nhiệm vụ giải quyết thủ tục hành chính; công khai, đơn giản hóa thủ tục hành chính, phục vụ tốt nhu cầu của tổ chức và người dân. Niêm yết công khai số điện thoại đường dây nóng, số điện thoại của Chủ tịch UBND huyện, lãnh đạo các cơ quan, đơn vị để tiếp nhận phản ánh, kiến nghị thủ tục hành chính.

Công khai minh bạch 100% thủ tục hành chính trên Cổng dịch vụ công quốc gia, Cổng dịch vụ công Sơn La và Cổng thông tin điện tử của UBND huyện, Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của huyện đối với tổng số 299 thủ tục hành chính cấp huyện, 142 thủ tục hành chính cấp xã, 95 thủ tục hành chính của các cơ quan ngành dọc cấp huyện, cấp xã từ thành phần hồ sơ, quy trình giải quyết, lệ phí thuận lợi cho tổ chức, công dân khi đến giải quyết thủ tục hành chính.

Đồng thời, UBND huyện tập trung chỉ đạo, đẩy mạnh thực hiện các nhiệm vụ xây dựng chính quyền điện tử, chính quyền số trên địa bàn; ban hành quyết định giao chỉ tiêu tỷ lệ hồ sơ giải quyết dịch vụ công trực tuyến cho các cơ quan, đơn vị, xã, thị trấn. Phối hợp với các doanh nghiệp viễn thông trên địa bàn phủ rộng mạng cáp quang, mạng di động băng thông rộng, tạo môi trường thuận lợi trong công tác chuyển đổi số. Tuyên truyền, hướng dẫn người dân nộp hồ sơ dịch vụ công trực tuyến.

Đến nay, tổng số dịch vụ công trực tuyến của huyện có 295 thủ tục hành chính (trong đó có 265 dịch vụ công toàn trình, 30 dịch vụ công một phần); cấp xã có 103 thủ tục hành chính; tỷ lệ hồ sơ trực tuyến qua dịch vụ công đạt 84,7%. Duy trì sử dụng hiệu quả phần mềm quản lý văn bản điều hành, hộp thư điện tử công vụ, hệ thống hội nghị trực tuyến 3 cấp và hoạt động của 195 tổ chuyển đổi số cộng đồng, với tổng số 1.181 thành viên.

Riêng 6 tháng đầu năm, toàn huyện đã tiếp nhận trên 58.000 hồ sơ thủ tục hành chính; trong đó, đã giải quyết hơn 57.100 hồ sơ, đang giải quyết hơn 900 hồ sơ. Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả đã phát trên 2.100 phiếu đánh giá chất lượng giải quyết thủ tục hành chính; 100% những người tham gia đều đánh giá tốt đối với chất lượng giải quyết thủ tục hành chính của huyện.

Cùng với đó, UBND huyện đã triển khai, thực hiện hiệu quả việc sắp xếp lại bộ máy, tinh giản biên chế, đồng bộ với cải cách chế độ công vụ. Xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức có số lượng, cơ cấu hợp lý, đủ trình độ và năng lực đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ. Hằng năm, huyện áp dụng kiểm tra, đánh giá năng lực đối với công chức theo hình thức trực tuyến.

Sử dụng phương pháp điểm số trong xét, điều động, biệt phái viên chức sự nghiệp giáo dục và đào tạo; thực hiện điều động, bổ nhiệm cán bộ, quản lý các đơn vị sự nghiệp giáo dục và đào tạo đúng theo quy định; cử cán bộ, công chức tham gia các khóa đào tạo, bồi dưỡng nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ... Qua đó, góp phần chấn chỉnh kỷ luật, kỷ cương, nâng cao hiệu quả, thời gian làm việc của cán bộ, công chức, viên chức.

Với những giải pháp cụ thể, cách làm sáng tạo, sự vào cuộc quyết liệt của cấp ủy, chính quyền, những năm qua, huyện Mộc Châu luôn nằm trong nhóm dẫn đầu trong bảng xếp hạng chỉ số cải cách hành chính khối huyện, thành phố của tỉnh, góp phần quan trọng nâng cao hiệu lực và hiệu quả hoạt động của bộ máy hành chính, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn.

Bài, ảnh: Huy Thành
BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới