Cải cách hành chính hướng đến sự hài lòng của nhân dân

Hướng tới mục tiêu xây dựng chính quyền điện tử, nâng cao chất lượng phục vụ công dân, huyện Sốp Cộp đã và đang tập trung nâng cao chất lượng hoạt động của Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả; đẩy mạnh tuyên truyền gắn với thực hiện quy chế dân chủ, từng bước hiện đại hóa thủ tục hành chính Nhà nước.

Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả xã Mường Và, huyện Sốp Cộp giải quyết TTHC cho nhân dân.

Ông Lò Văn Hoàng, bản Mường Và, xã Mường Và, đến bộ phận tiếp nhận và trả kết quả xã làm thủ tục hợp đồng thế chấp quyền sử dụng đất và tài sản gắn liền với đất, cho biết: Đến sớm, tôi tranh thủ nghiên cứu các thủ tục hành chính liên quan đã niêm yết công khai tại trụ sở UBND xã. Tôi được cán bộ nhiệt tình hướng dẫn làm thủ tục, nếu chưa đủ hoặc sai sót được cán bộ hướng dẫn chu đáo. Các thủ tục đều được giải quyết nhanh gọn và nhận được kết quả luôn trong ngày, không phải mất công đi lại nhiều lần.

Bà Lò Thị Hà, Chủ tịch UBND xã Mường Và, thông tin: Hàng năm, UBND xã đã ban hành kế hoạch CCTTHC và kế hoạch tuyên truyền công tác CCHC trên tất cả các lĩnh vực. Bố trí cán bộ công chức đạt chuẩn về trình độ chuyên môn làm việc tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả, đảm bảo đáp ứng nhiệm vụ được giao. Đồng thời, thường xuyên chỉ đạo rà soát, cập nhật văn bản, thông tư, nghị định mới để triển khai và thực hiện các TTHC đúng quy định. Các bộ thủ tục, quy định về quy trình, tiêu chuẩn, chế độ, chính sách, danh mục phí, lệ phí về TTHC được niêm yết công khai tại trụ sở. Hàng ngày, UBND xã bố trí lãnh đạo trực để giải quyết TTHC cho nhân dân, vì vậy, khi bà con đến thực hiện các thủ tục hành chính luôn được giải quyết nhanh chóng, tiết kiệm thời gian và chi phí đi lại.

Sốp Cộp đã tổ chức tập huấn nâng cao chất lượng trình độ chuyên môn và ý thức đội ngũ cán bộ, công chức làm việc tại Bộ phận một cửa cũng như tại các phòng chuyên môn của huyện. Chỉ đạo công khai minh bạch các TTHC, quy trình giải quyết công việc, mức phí, lệ phí tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả theo cơ chế “một cửa” và “một cửa” liên thông. Đăng tải các bộ thủ tục hành chính trên trang Thông tin điện tử huyện để nhân dân dễ dàng tra cứu. Duy trì, áp dụng hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn TCVN ISO 9001:2015. Có 280 thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền UBND cấp huyện và 132 thủ tục hành chính cấp xã được công khai và đăng tải trên cổng thông tin điện tử huyện, xã. Riêng 6 tháng đầu năm, đã hoàn thành 33/66 nhiệm vụ, đạt 50% kế hoạch; bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của UBND huyện, xã tiếp nhận trên 3.300 hồ sơ, đã giải quyết hơn 3.200 hồ sơ.

Bên cạnh đó, huyện tập trung các nguồn lực đầu tư ứng dụng công nghệ thông tin, thực hiện kết nối liên thông phần mềm quản lý văn bản tất cả các cơ quan chuyên môn UBND huyện và các xã. Hiện nay, ở các phòng chuyên môn, đơn vị sự nghiệp, 100% cán bộ, công chức được trang bị máy tính làm việc và sử dụng mạng nội bộ (LAN) để trao đổi công việc. 100% cán bộ công chức sử dụng hộp thư điện tử trao đổi công việc; trên 95% văn bản hành chính trao đổi giữa các cơ quan, đơn vị được thực hiện qua môi trường mạng; hầu hết các văn bản có sử dụng chữ ký số, tiết kiệm thời gian, chi phí hành chính. UBND huyện cũng đã cung cấp dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, mức độ 4 liên kết trên hệ thống của tỉnh với 17 thủ tục hành chính, tạo thuận lợi cho nhân dân, tổ chức trong giải quyết thủ tục hành chính.

Bộ máy hành chính cấp huyện, cấp xã đã phân định rõ nhiệm vụ, quyền hạn, cơ bản khắc phục tình trạng chồng chéo, bỏ trống chức năng, nhiệm vụ, phạm vi, đối tượng quản lý; cải cách tài chính công đạt được kết quả tích cực, góp phần tăng cường kỷ luật tài chính, từng bước tăng tính minh bạch trong thực hiện ngân sách. Triển khai thực hiện nghiêm 295 nhiệm vụ được UBND tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh giao, 6 tháng đầu năm, huyện đã hoàn thành đúng thời hạn 233 nhiệm vụ, còn 62 nhiệm vụ đang thực hiện trong thời hạn.

Thời gian tới, huyện Sốp Cộp tiếp tục chỉ đạo thực hiện tốt cơ chế một cửa, một cửa liên thông, nâng cao chất lượng hoạt động của Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả huyện, xã. Phát triển hạ tầng truyền dẫn và các cơ sở dữ liệu chuyên ngành phục vụ ứng dụng, dịch vụ, đáp ứng nhu cầu triển khai chính quyền điện tử hướng tới chính quyền số tại huyện. Tập trung kiểm tra CCHC, kiểm tra công vụ tại các phòng chuyên môn, các xã theo kế hoạch; tổ chức đối thoại với cá nhân, tổ chức về TTHC, giải quyết TTHC... hướng đến sự hài lòng của nhân dân và tổ chức, doanh nghiệp.

Mạnh Hùng
BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới