Báo Sơn La điện tử - Tin tức cập nhật trong ngày

“Cánh tay nối dài” của chính quyền trong cải cách thủ tục hành chính

Thực hiện Quyết định 45/2016/QĐ-TTg ngày 19/10/2016 của Chính phủ về tiếp nhận và trả kết quả TTHC qua dịch vụ công ích và Nghị định 61/2018/NĐ-CP ngày 23/4/2018 của Chính phủ thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết thủ tục hành chính (TTHC), Bưu điện tỉnh đã và đang từng bước trở thành “cánh tay nối dài” của chính quyền trong cải cách TTHC, mang lại lợi ích thiết thực cho người dân và doanh nghiệp.

Bưu cục Chiềng Lề (Thành phố) tiếp nhận và trả kết quả thủ tục hành chính cho khách hàng.

 

Để hoàn thành tốt nhiệm vụ, Bưu điện tỉnh đã chú trọng đầu tư, sửa chữa, nâng cấp các điểm giao dịch; bổ sung trang thiết bị hiện đại; không ngừng cải tiến, đơn giản hóa quy trình nội bộ, rút ngắn thời gian toàn trình bưu gửi. Bên cạnh đó, tổ chức đào tạo quy trình nghiệp vụ cho đội ngũ  nhân viên trực tiếp cung cấp dịch vụ; cử nhân viên tham gia các khóa đào tạo trực tuyến do Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam tổ chức; bố trí nhân lực, xây dựng kế hoạch để tiếp nhận hồ sơ giải quyết và trả kết quả giải quyết các thủ tục hành chính; phối hợp với các cơ quan chức năng bồi dưỡng, tập huấn cho nhân viên bưu chính về quy trình nghiệp vụ thu phí, lệ phí. Đồng thời, niêm yết đầy đủ các thông tin liên quan đến việc cung ứng dịch vụ như: Bảng cước dịch vụ, quy định chất lượng dịch vụ, danh mục tài liệu nhận hồ sơ, trả kết quả TTHC qua dịch vụ bưu chính công ích. Theo thống kê của Bưu điện tỉnh, năm 2019, đã có 19/19 sở, ngành thực hiện ký kết thỏa thuận hợp tác với đơn vị để cung ứng dịch vụ bưu chính công ích trên địa bàn. Căn cứ tình hình thực tế và khả năng đáp ứng cung ứng dịch vụ, hiện nay, Bưu điện tỉnh đã tổ chức cung ứng dịch vụ tại 39 điểm phục vụ, trong đó 1 bưu cục cấp I, 10 bưu cục cấp II, 19 bưu cục cấp III và 9 điểm bưu điện - văn hóa xã.

Theo ông Phùng Thế Hùng, Giám đốc Bưu điện tỉnh, hệ thống trung tâm phục vụ hành chính công cấp tỉnh và một cửa hiện đại cấp huyện, xã hiện đã được kết nối với hệ thống bưu điện tỉnh để hỗ trợ triển khai tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính qua dịch vụ bưu chính công ích. Sản lượng phát sinh trong 3 năm qua (2017-2019) đối với dịch vụ tiếp nhận hồ sơ giải quyết thủ tục hành chính đạt 21.857 hồ sơ, doanh thu đạt trên 568 triệu đồng; đối với dịch vụ trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính trên 44.800 hồ sơ, doanh thu hơn 1,1 tỷ đồng.

Theo đánh giá, Quyết định 45/2016/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ được các sở, ban, ngành, UBND các huyện, thành phố triển khai thực hiện nghiêm túc, là phương thức hiệu quả trong việc cải cách TTHC. Đối với người dân và xã hội, dịch vụ bưu chính, hành chính công ích là việc làm mang lại thuận lợi, giảm chi phí, thời gian, nâng cao hiệu quả xử lý TTHC, giảm áp lực cho bộ phận một cửa giải quyết TTHC. Ông Thiều Quang Ngãi, Giám đốc BHXH tỉnh cho hay: BHXH tỉnh là một trong những đơn vị thực hiện tốt Quyết định số 45/2016/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về việc tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính qua dịch vụ bưu chính công ích, Việc BHXH tỉnh ký thỏa thuận hợp tác với Bưu điện tỉnh về cung ứng dịch vụ trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính của BHXH tỉnh qua dịch vụ bưu chính công ích đã giúp tiết kiệm thời gian, chi phí đi lại, tạo điều kiện thuận lợi tối đa cho doanh nghiệp, người lao động khi đến giao dịch với đơn vị. Tính trong năm 2019, đơn vị đã có hơn 15.000 bộ hồ sơ được trả qua dịch vụ bưu chính.

Tiếp tục đẩy mạnh triển khai thực hiện Quyết định số 45/2016/QĐ-TTg ngày 19/10/2016 của Thủ tướng Chính phủ về việc tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính qua bưu chính công ích, thời gian tới, Bưu điện tỉnh tăng cường tuyên truyền, phổ biến sâu rộng việc tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính qua dịch vụ bưu chính đến các tổ chức, cá nhân; nghiên cứu đề xuất triển khai kết nối Cổng dịch vụ trực tuyến của tỉnh với hệ thống dịch vụ công của Bưu điện tỉnh để triển khai thực hiện tiếp nhận và trả kết quả giải quyết TTHC đối với các dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4  theo quy định...

Quỳnh Ngọc
BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới

  • 'Dự báo thời tiết toàn tỉnh Sơn La ngày 6/7/2025

    Dự báo thời tiết toàn tỉnh Sơn La ngày 6/7/2025

    Bản tin thời tiết -
    Theo dự báo của Đài Khí tượng Thủy văn tỉnh Sơn La, trong 24 giờ tới, chịu ảnh hưởng của rìa Bắc dải hội tụ nhiệt đới có trục 18-21 độ vĩ Bắc nối với cơn bão số 02, kết hợp với hội tụ gió lên đến mực 3.000 m hoạt động yếu. Thời tiết: Có mây, chiều và đêm có mưa rào và dông rải rác. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh. Ngày nắng.
  • 'Hoạt động thông suốt, ổn định sau sáp nhập

    Hoạt động thông suốt, ổn định sau sáp nhập

    Xã hội -
    Sau khi mô hình chính quyền địa phương 2 cấp chính thức được triển khai trên địa bàn tỉnh Sơn La, xã vùng cao Xím Vàng chủ động tổ chức bộ máy, vận hành đồng bộ, đảm bảo mọi hoạt động hành chính diễn ra thông suốt, tạo thuận lợi tối đa cho nhân dân.
  • 'Siết chặt quản lý thị trường hàng hóa

    Siết chặt quản lý thị trường hàng hóa

    Với sự vào cuộc quyết liệt của các lực lượng chức năng, nòng cốt là lực lượng quản lý thị trường, thời gian qua, trên địa bàn cả nước nói chung, tỉnh Sơn La nói riêng đã phát hiện, xử lý nhiều vụ việc vi phạm về kinh doanh sản phẩm, hàng hóa không rõ nguồn gốc, quá hạn sử dụng, không đảm bảo chất lượng, an toàn thực phẩm, vi phạm quy định về điều kiện kinh doanh…, Qua đó, tạo chuyển biến mạnh mẽ về nhận thức, ý thức của các tổ chức, cá nhân đối với việc chấp hành các quy định pháp luật trong lĩnh vực sản xuất, kinh doanh.