Giới thiệu người có đức, có tài và hết lòng vì dân vào HĐND các cấp

Theo Điều 53 của Luật Bầu cử đại biểu Quốc hội và HĐND năm 2015, hội nghị hiệp thương lần thứ hai ở tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương chậm nhất là 65 ngày trước ngày bầu cử. Như vậy, chậm nhất là ngày 18 tháng 3 tỉnh ta hoàn thành hiệp thương lần thứ 2.

Cũng tại Điều 53 của Luật Bầu cử đại biểu Quốc hội và HDND; hội nghị hiệp thương lần hai phải căn cứ vào tiêu chuẩn của đại biểu HĐND, cơ cấu thành phần, số lượng người được giới thiệu ứng cử để lập danh sách sơ bộ những người ứng cử đại biểu HĐND, gửi lấy ý kiến của cử tri nơi cư trú đối với người tự ứng cử; người được cơ quan, tổ chức, đơn vị giới thiệu ứng cử thì lấy ý kiến cử tri nơi công tác (nếu có)... Việc tổ chức lấy ý kiến cử tri được thực hiện theo khoản 4, Điều 54 Luật Bầu cử đại biểu Quốc hội và HĐND, tại hội nghị cử tri, cử tri đối chiếu với tiêu chuẩn của đại biểu HĐND, nhận xét, bày tỏ tín nhiệm đối với người tự ứng cử, người được giới thiệu ứng cử đại biểu HĐND.

Để giới thiệu được người có đức, có tài hết lòng vì dân vào HĐND các cấp, các ngành chức năng, các đơn vị, cấp ủy, chính quyền địa phương cần nêu cao vai trò trách nhiệm tổ chức chu đáo hội nghị cử chi; để cử tri nhận xét, bày tỏ tín nhiệm đối với người tự ứng cử, người được giới thiệu ứng cử đại biểu HĐND phải là người trung thành với Tổ quốc, nhân dân, phấn đấu, thực hiện công cuộc đổi mới vì mục tiêu dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh. Có phẩm chất đạo đức tốt, gương mẫu chấp hành pháp luật; có bản lĩnh, kiên quyết đấu tranh chống các biểu hiện tham nhũng, lãng phí, quan liêu, hách dịch, cửa quyền và các hành vi vi phạm pháp luật. Người ứng cử phải có trình độ văn hóa, chuyên môn, đủ năng lực, sức khỏe, kinh nghiệm công tác, có uy tín và thực hiện tốt nhiệm vụ của người đại biểu HĐND. Có như vậy mới xứng đáng là đại biểu của nhân dân, vì nhân dân và phản ánh trung thực ý kiến, nguyện vọng, kiến nghị của cử tri với HĐND các cấp và cơ quan Nhà nước, các cấp, ngành hữu quan ở địa phương.

Trước yêu cầu nhiệm vụ của giai đoạn cách mạng mới, đòi hỏi ngày càng cao năng lực, uy tín, đạo đức và kinh nghiệm của người đại biểu HĐND. Do vậy việc lựa chọn, giới thiệu người ứng cử đại biểu HĐND các cấp phải đảm bảo đúng luật định, có đủ tiêu chuẩn, để thực sự là người đại diện cho ý chí và nguyện vọng của cử tri trong cơ quan quyền lực Nhà nước ở địa phương.     

Nguyễn Vũ

BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới