Quỳnh Nhai nâng tỷ lệ bao phủ bảo hiểm y tế ở xã nông thôn mới

Huyện Quỳnh Nhai có 7 xã đạt chuẩn nông thôn mới, gồm: Chiềng Khoang, Chiềng Bằng, Mường Giàng, Chiềng Ơn, Mường Giôn, Mường Chiên, Pá Ma Pha Khinh. Đây là những xã thuộc khu vực I theo Quyết định số 861/QĐ-TTg nên có gần 30.000 người không được ngân sách Nhà nước mua BHYT. Các xã nông thôn mới của huyện Quỳnh Nhai đang nỗ lực tuyên truyền vận động để nâng cao tỷ lệ người dân tham gia bảo hiểm y tế, phấn đấu năm 2022, tỷ lệ bao phủ bảo hiểm y tế đạt 92% dân số trở lên.

Huyện Quỳnh Nhai họp giao chỉ tiêu về phát triển bảo hiểm y tế, bảo hiểm xã hội.

Tháng 12/2021, xã Mường Giôn đạt chuẩn nông thôn mới, đồng nghĩa với việc nhiều hộ dân không được hỗ trợ mua bảo hiểm y tế (BHYT). Thực hiện lộ trình BHYT toàn dân, ngay từ đầu năm, cấp ủy, chính quyền xã Mường Giôn đã đưa chỉ tiêu phát triển BHYT vào kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội của xã. Phát huy vai trò của các tổ chức đoàn thể, các đại lý thu tham gia tuyên truyền, phát triển đối tượng tham gia BHYT hộ gia đình với phương châm “Tiết kiệm khi lành, để dành khi đau”. Để hoàn thành mục tiêu tỷ lệ bao phủ BHYT đạt 85%, xã tổ chức đẩy mạnh tuyên truyền, triển khai lấy ý kiến của các bản về việc trích quỹ chi trả dịch vụ môi trường rừng hằng năm để hỗ trợ mua BHYT cho học sinh và hộ gia đình.

Ông Tòng Văn Hiên, Phó Chủ tịch UBND xã, cho biết: Qua tuyên truyền, cán bộ, công chức và người dân trong xã đã nâng cao hiểu biết về ý nghĩa, vai trò của BHYT. Năm 2022, xã được giao chỉ tiêu tham gia BHYT là 11.265 người, đến tháng 4, xã có 5.539 người tham gia, đạt 49,17% kế hoạch. Đây là tín hiệu mừng để xã tiến tới mục tiêu bao phủ BHYT toàn dân, góp phần đảm bảo an sinh xã hội tại địa phương. 

Bản thân cao tuổi, lại mắc bệnh tiểu đường, bà Lò Thị Phiêng, bản Giôn, xã Mường Giôn, nhận thức rõ tầm quan trọng của thẻ BHYT. Bà Phiêng nói: Hằng tháng, tôi phải đi khám và lấy thuốc điều trị tiểu đường để duy trì sức khỏe ổn định. Không có bảo hiểm y tế, thì khoản chi phí chữa bệnh rất lớn. Khi xã đạt chuẩn nông thôn mới, tôi đã chủ động đăng ký mua BHYT hộ gia đình cho 6 thành viên. Còn gia đình anh Tòng Văn Hịa, bản Đông, xã Chiềng Khoang, có 8 nhân khẩu, trong đó 2 nhân khẩu được cấp BHYT. Đề phòng khi thành viên gia đình không may bị ốm đau, bệnh tật, anh Hịa đã chủ động đăng ký mua BHYT hộ gia đình. Anh Hịa chia sẻ: Năm 2022, khi không được Nhà nước hỗ trợ mua BHYT, chúng tôi rất lo lắng. Nhưng khi được cán bộ xã tuyên truyền, tư vấn về mức đóng và tỷ lệ giảm của từng thành viên khi mua BHYT hộ gia đình, tôi đã hiểu và mua BHYT cho 6 người trong nhà với số tiền gần 2,8 triệu đồng/năm. 

Thực tế cho thấy, ở các xã đạt chuẩn NTM hiện nay, nhiều tiêu chí chỉ đạt ở mức tối thiểu, vì điều kiện kinh tế còn khó khăn. Thêm vào đó, nhận thức của người dân về chính sách BHYT còn hạn chế, chưa thấy hết được vị trí, tầm quan trọng khi tham gia BHYT. Vì vậy, để người dân ở những xã đã và đang phấn đấu đạt chuẩn NTM của huyện từng bước có chuyển biến nhận thức, hướng tới tự nguyện tham gia BHYT hộ gia đình, đảm bảo quyền lợi hưởng chính sách an sinh xã hội là một vấn đề đặt ra cho cấp ủy, chính quyền địa phương. 

Tập trung thực hiện mục tiêu bao phủ BHYT theo kế hoạch, huyện Quỳnh Nhai lồng ghép chỉ tiêu về BHXH, BHYT vào chỉ tiêu kinh tế - xã hội hằng năm; giao chỉ tiêu tỷ lệ số người tham gia BHXH, BHTN trên địa bàn đến từng xóm, bản. Kêu gọi sự hỗ trợ của cộng đồng, doanh nghiệp, các cơ quan, tổ chức, các nhà hảo tâm hỗ trợ kinh phí để mua BHYT hộ gia đình, BHXH tự nguyện cho người có hoàn cảnh khó khăn, góp phần ổn định an sinh xã hội trên địa bàn. Phối hợp với BHXH huyện và các đơn vị liên quan thường xuyên kiểm tra, giám sát việc thực hiện BHXH, BHYT đối với người lao động tại các doanh nghiệp đóng trên địa bàn huyện. 

Cán bộ Bảo hiểm xã hội huyện Quỳnh Nhai tư vấn cho người dân.

Ông Ngô Quang Thành, Giám đốc BHXH huyện Quỳnh Nhai, cho biết: Đến 12/5, toàn huyện Quỳnh Nhai đã có 48.251 người tham gia BHYT; trong đó, 13.503 người tự nguyện tham gia BHYT, đạt 83,1% kế hoạch. Hoàn thành kế hoạch đề ra, đơn vị đã tham mưu cho UBND huyện đánh giá thực trạng tỷ lệ bao phủ BHYT trên địa bàn và tại các xã nông thôn mới; phối hợp chặt chẽ với các tổ chức đoàn thể, cơ quan, đẩy mạnh tuyên truyền, tổ chức thực hiện, kiểm tra việc thực hiện chính sách BHYT; xây dựng kế hoạch tuyên truyền trên mạng xã hội. Đồng thời, mở các đại lý thu BHXH, BHYT tại cơ sở. 

Mặc dù còn nhiều khó khăn, nhưng với sự vào cuộc của cấp ủy, chính quyền, sự nỗ lực của BHXH huyện, Quỳnh Nhai phấn đấu đạt chỉ tiêu tỷ lệ bao phủ BHYT tại các xã nông thôn mới, góp phần đảm bảo an sinh xã hội, hướng đến hoàn thành mục tiêu huyện nông thôn mới vào năm 2025.

Trần Hiền
BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới