Lấy người dân, doanh nghiệp làm trung tâm phục vụ

Thực hiện chuyển đổi số, BHXH tỉnh đã triển khai đồng bộ, toàn diện các giải pháp của ngành trong ứng dụng công nghệ thông tin, tối ưu hóa việc sử dụng, khai thác cơ sở dữ liệu; tạo điều kiện thuận lợi, tiết kiệm thời gian, chi phí, phục vụ người dân và doanh nghiệp trong giải quyết chế độ BHXH, BHYT, BHTN.

Cán bộ BHXH huyện Quỳnh Nhai hướng dẫn người dân cài đặt, sử dụng ứng dụng VssID.

Ông Thiều Quang Ngãi, Giám đốc BHXH tỉnh, cho biết: BHXH tỉnh đã triển khai gần 30 phần mềm nghiệp vụ của ngành, góp phần hoàn thiện cơ sở dữ liệu quốc gia về bảo hiểm. Bên cạnh đó, BHXH tỉnh còn phối hợp với các sở, ngành, đơn vị thực hiện kết nối, chia sẻ dữ liệu, nâng cao hiệu quả quản lý người tham gia BHXH; đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong tất cả quy trình, nghiệp vụ của ngành, đảm bảo an toàn dữ liệu, an ninh mạng, tăng mức độ chính xác, giảm tối đa làm việc trực tiếp, với 100% các dịch vụ công mức độ 4 được triển khai tới người tham gia. Với  phương châm “lấy người dân, doanh nghiệp làm trung tâm phục vụ”, BHXH tỉnh đã triển khai đồng bộ, hiệu quả các giải pháp để đưa ứng dụng VssID BHXH số đến người tham gia BHXH, BHYT.

Đến nay, toàn tỉnh có 3.554 đơn vị tham gia BHXH đăng ký phương thức giao dịch điện tử, đạt tỷ lệ 99%. Tính riêng từ đầu năm đến nay, BHXH tỉnh đã tiếp nhận gần 36.000 hồ sơ, gần 79% hồ sơ tiếp nhận qua phương thức giao dịch điện tử. Toàn tỉnh hiện có trên 110.000 người cài đặt ứng dụng VssID trên điện thoại thông minh, giúp người tham gia BHXH có thể theo dõi quá trình đóng, hưởng BHXH, BHYT của mình; thực hiện giao dịch điện tử cá nhân về cấp lại thẻ BHYT do hỏng, mất, cấp lại sổ BHXH; người hưởng lương hưu, trợ cấp BHXH nắm thông tin khi chuyển sang tài khoản cá nhân.

Thực hiện Đề án phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022-2025, tầm nhìn đến năm 2030, sẽ từng bước thay thế các giấy tờ cá nhân trên cơ sở tích hợp vào cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư; trong đó, sử dụng căn cước công dân tích hợp với thẻ BHYT trong khám, chữa bệnh. Hiện, toàn tỉnh có 217.615 thẻ BHYT được đồng bộ với căn cước công dân. Trong tháng 4, BHXH tỉnh đã phối hợp 78 cơ sở khám, chữa bệnh trong địa bàn tỉnh thí điểm triển khai sử dụng căn cước công dân gắn chíp trong khám, chữa bệnh BHYT, đã có 1.439 lượt tra cứu, hơn 800 lượt tra cứu thành công.

Công ty cổ phần Xi măng Mai Sơn hiện có hơn 300 cán bộ, công nhân. Việc sử dụng phần mềm giao dịch điện tử giúp cán bộ phụ trách của Công ty chỉ cần ngồi tại nơi làm việc thực hiện các thao tác khai báo mà không cần đến cơ quan BHXH để giải quyết, đã giảm thời gian, chi phí. Ông Quách Hữu Toàn, Phó Giám đốc Công ty, cho biết: Việc thực hiện phương thức giao dịch điện tử với cơ quan BHXH rất tiện lợi, nhất là trong tình hình dịch Covid-19 diễn biến phức tạp; việc cập nhật, báo cáo biến động, kê khai, cũng như việc đóng BHXH, BHYT, BHTN cho công nhân luôn đảm bảo. Ngoài ra, Công ty đã hướng dẫn người lao động cài đặt ứng dụng VssID, tạo thuận lợi trong việc rà soát dữ liệu, cập nhật thông tin người lao động đến cơ quan BHXH để giải quyết chế độ, chính sách kịp thời. Đặc biệt, trong triển khai hỗ trợ doanh nghiệp và người lao động bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 vừa qua, chỉ sau 4 ngày, công nhân đã nhận được tiền hỗ trợ và Công ty cũng nhận được thông báo miễn đóng 1% BHTN cho người lao động, với tổng số tiền gần 100 triệu đồng.

Từ tháng 4/2022, Bệnh viện đa khoa tỉnh là cơ sở khám, chữa bệnh đầu tiên trong tỉnh triển khai khám, chữa bệnh BHYT bằng CCCD gắn chíp. Bác sĩ Mai Lan Hương, Phó Giám đốc Bệnh viện đa khoa tỉnh, cho biết: Sử dụng căn cước công dân gắn chíp để đăng ký khám, chữa bệnh BHYT giúp người dân đến khám bệnh không phải mang nhiều giấy tờ, giảm thời gian làm thủ tục đăng ký khám, chữa bệnh, không chỉ tạo thuận lợi cho người dân mà còn giúp cán bộ, y bác sĩ nâng cao chất lượng phục vụ, hướng tới sự hài lòng của người dân.

Việc triển khai công tác chuyển đổi số trong ngành BHXH trên địa bàn tỉnh hiện nay vẫn còn nhiều khó khăn, do mặt bằng về ứng dụng, hạ tầng công nghệ thông tin, nhận thức của các đơn vị sử dụng lao động, người tham gia và thụ hưởng các chế độ BHXH, BHYT, BHTN chưa đồng đều. Bên cạnh đó, còn một bộ phận người dân, doanh nghiệp chưa quan tâm lợi ích của ứng dụng VssID. Việc xác thực thông tin công dân giữa cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư và cơ sở dữ liệu quốc gia về bảo hiểm đang được BHXH Việt Nam và Bộ Công an hoàn thiện, nên vẫn còn nhiều trường hợp người dân tham gia chưa sử dụng được căn cước công dân để đi khám, chữa bệnh BHYT.

Với phương châm “Lấy người dân, doanh nghiệp làm trung tâm phục vụ”, BHXH tỉnh đang tập trung mọi nguồn lực, quyết liệt, triển khai mạnh mẽ việc chuyển đổi số toàn diện và hiệu quả, từng bước nâng cao chất lượng phục vụ.

Quàng Hưởng
BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới