Báo Sơn La điện tử - Tin tức cập nhật trong ngày

Trang chủ

Khi người dân là chủ thể, trung tâm phục vụ của Bảo hiểm xã hội

Lấy người dân, doanh nghiệp làm chủ thể, trung tâm phục vụ; "Lấy sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp là thước đo đánh giá chất lượng phục vụ" là những quan điểm được ngành bảo hiểm xã hội Việt Nam xác định sẽ bám sát để chỉ đạo, điều hành nhằm thực hiện tốt nhiệm vụ năm 2022.

Ảnh minh họa. (Nguồn: TTXVN)

Đây không phải là lần đầu tiên người dân, doanh nghiệp được đặt vào vị trí trung tâm trong công tác phục vụ của ngành bảo hiểm xã hội. Điều này đã được khẳng định và thể hiện rất rõ từ nhiều năm nay; nhất là trong năm 2021, một năm cả đất nước phải trải qua những diễn biến “chưa có tiền lệ”. Trong bối cảnh dịch bệnh diễn biến phức tạp, toàn ngành đã cụ thể hóa phương châm đó trong từng công việc, từ những hoạt động thường xuyên đến các nhiệm vụ đột xuất.

Cụ thể, Bảo hiểm xã hội Việt Nam không ngừng đổi mới nội dung, hình thức truyền thông, thực hiện phù hợp với tình hình để đưa thông tin chính sách đến người dân được nhanh chóng, thuận tiện, dễ tiếp cận nhất. Trong công tác cải cách hành chính, đến năm 2021, bộ thủ tục hành chính của ngành đã được cắt giảm xuống chỉ còn 25 thủ tục. Các phương thức tiếp nhận, trả kết quả thủ tục hành chính được thực hiện đa dạng, linh hoạt như thông qua dịch vụ bưu chính công ích, giao dịch điện tử, cung cấp dịch vụ công trực tuyến (doanh nghiệp, người dân có thể giao dịch với cơ quan Bảo hiểm xã hội 24/24 giờ, 7/7 ngày). 100% thủ tục hành chính được cung cấp trực tuyến mức độ 4 trên Cổng dịch vụ công của ngành và tích hợp, liên thông với Cổng dịch vụ công quốc gia…

Thực tế cho thấy, các biện pháp cải cách thủ tục hành chính trong lĩnh vực bảo hiểm xã hội đã giúp doanh nghiệp, người lao động tiết kiệm được nhiều chi phí, thời gian thực hiện (trung bình thời gian thực hiện các thủ tục giảm 50% so với quy định của Luật). Việc triển khai ứng dụng “VssID - Bảo hiểm xã hội số” mang lại rất nhiều tiện ích cho người dân, nhất là việc sử dụng thay thế thẻ bảo hiểm y tế giấy khi làm thủ tục khám bệnh, chữa bệnh. Việc thực hiện các chính sách hỗ trợ người lao động, đơn vị sử dụng lao động gặp khó khăn do đại dịch Covid-19 theo Nghị quyết số 68/NQ-CP ngày 1/7/2021, Nghị quyết số 126/NQ-CP ngày 8/10/2021 và Nghị quyết số 116/NQ-CP ngày 24/9/2021 của Chính phủ cũng được Bảo hiểm xã hội Việt Nam tập trung triển khai trong thời gian ngắn, hoàn thành trước hạn, thông qua các thủ tục đơn giản, quy trình thuận tiện nhất, giúp đối tượng được thụ hưởng chính sách kịp thời, giảm bớt khó khăn trong dịch bệnh...

Việc đổi mới, nâng cao chất lượng phục vụ, hướng đến đối tượng phục vụ đã trở thành một trong những nền tảng quan trọng để ngành bảo hiểm xã hội Việt Nam tiếp tục thực hiện tốt các nhiệm vụ được giao; đồng thời nhận được sự đồng tình, ủng hộ của người dân và doanh nghiệp. Điều đó góp phần quan trọng vào việc củng cố niềm tin của người dân vào chính sách an sinh xã hội của Đảng và Nhà nước.

Nhìn lại để hướng tới. Những kết quả nêu trên cũng chính là cơ sở thực tiễn để năm 2022, Bảo hiểm xã hội Việt Nam tiếp tục nêu cao phương châm “lấy người dân, doanh nghiệp làm chủ thể, trung tâm phục vụ”. Điều đó được cụ thể hóa bằng những mục tiêu, giải pháp cụ thể như cắt giảm, đơn giản hóa ít nhất 20% số quy định và chi phí tuân thủ quy định; 100% thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền được tiếp nhận, giải quyết không phụ thuộc vào địa giới hành chính; phấn đấu đạt 70% hồ sơ công việc được xử lý trên môi trường mạng... Tất cả nhằm hướng tới việc để ngày càng nhiều người dân được thụ hưởng an sinh; đồng thời hài lòng hơn với sự phục vụ của ngành.

Theo Báo Nhân Dân
BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới

  • 'Về bản văn hóa tiêu biểu

    Về bản văn hóa tiêu biểu

    Nông thôn mới -
    Nhiều năm qua, bản Chiềng Yên, xã Yên Sơn luôn phát huy tinh thần đoàn kết trong phong trào xây dựng đời sống văn hóa và giữ gìn nếp sống cộng đồng, trở thành điểm sáng tiêu biểu của xã.
  • 'Đổi mới, sáng tạo trong dạy và học

    Đổi mới, sáng tạo trong dạy và học

    Khoa Giáo -
    Những ngày cuối tháng 10, chúng tôi có dịp về thăm Trường Tiểu học Chiềng Khay, xã Mường Chiên. Với sự đầu tư đồng bộ về cơ sở vật chất, cùng sự nỗ lực trong nghiên cứu sáng tạo của cán bộ, giáo viên, chất lượng dạy và học của nhà trường được nâng lên rõ rệt, trở thành địa chỉ giáo dục tin cậy của con em đồng bào các dân tộc trong xã.
  • 'Ấn tượng dự án khởi nghiệp chăm sóc sức khỏe

    Ấn tượng dự án khởi nghiệp chăm sóc sức khỏe

    Sức khỏe -
    “Remedi - Ứng dụng công nghệ lên men Probiotics trong sản phẩm bánh ngải ngâm chân giảm căng thẳng, phục hồi sức khỏe” là một trong những dự án khởi nghiệp ấn tượng của giáo viên, học sinh Trường THPT Mộc Lỵ, phường Mộc Sơn, đã đoạt giải Nhất Cuộc thi “Ý tưởng, dự án khởi nghiệp cho thanh niên, sinh viên tỉnh Sơn La” lần thứ VIII, năm 2025.
  • 'Đổi thay từ Chương trình MTQG 1719

    Đổi thay từ Chương trình MTQG 1719

    Xã hội -
    Xã Tường Hạ có 22 bản, hơn 14.000 nhân khẩu, đồng bào dân tộc thiểu số chiếm trên 95%. Thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2021-2025 (Chương trình 1719), xã Tường Hạ đã tập trung đầu tư hạ tầng giao thông, nâng cấp trường học, nhà văn hóa; hỗ trợ sản xuất nông nghiệp bền vững, góp phần nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho đồng bào các dân tộc.
  • 'Tăng cường quản lý, bảo trì kết cấu hạ tầng giao thông

    Tăng cường quản lý, bảo trì kết cấu hạ tầng giao thông

    An toàn giao thông -
    Hệ thống hạ tầng giao thông trên địa bàn tỉnh ta ngày càng phát triển,  với 32 tuyến quốc lộ và tỉnh lộ, tổng chiều dài trên 1.880 km kết nối đồng bộ giữa các vùng, thúc đẩy giao thương, phục vụ phát triển kinh tế, xã hội. Đảm bảo an toàn giao thông, Sở Xây dựng chỉ đạo các đơn vị trong ngành triển khai đồng bộ nhiều giải pháp nâng cao hiệu quả công tác quản lý, bảo trì hạ tầng giao thông.
  • 'Natural - giữ hương vị cà phê Arabica Sơn La

    Natural - giữ hương vị cà phê Arabica Sơn La

    Kinh tế -
    Phương pháp chế biến Natural áp dụng trong chế biến cà phê đang được nhiều doanh nghiệp và hợp tác xã trong tỉnh áp dụng để sản xuất cà phê đặc sản, giữ trọn hương vị tự nhiên của cà phê Arabica Sơn La, đáp ứng với xu hướng phát triển xanh.