Hiệu quả giao dịch lưu động bằng ô tô chuyên dùng

Mới hơn 6 giờ sáng, khu vực UBND xã Nà Mường (Mộc Châu) đã nhộn nhịp, tiếng cười, tiếng nói rôm rả hòa cùng tiếng nhạc... Hôm nay, đúng vào ngày Agribank Chi nhánh Mộc Châu tổ chức giao dịch với khách hàng. Điều đặc biệt là việc giao dịch được thực hiện lưu động bằng xe ô tô chuyên dùng. Đây là một ngân hàng lưu động được trang bị đầy đủ các điều kiện nhằm phục vụ và cung cấp các sản phẩm dịch vụ cho khách hàng...

 

Giao dịch lưu động bằng ô tô chuyên dùng tại xã Nà Mường (Mộc Châu).

Đúng 7 giờ 30 phút, sau khi cán bộ Agribank Chi nhánh huyện Mộc Châu thông báo giờ giao dịch bắt đầu và hướng dẫn một số thủ tục liên quan,  hơn 400 khách hàng đến từ các bản của xã Nà Mường, Tà Lại, Quy Hướng và Hua Păng xếp hàng theo thứ tự chờ đến lượt giao dịch. Cầm những giấy tờ liên quan cùng tiền để gửi tiết kiệm, chị Đinh Thị Duy, bản Nà Mường 2, xã Nà Mường, nói: Đây là lần đầu tiên tôi được giao dịch với cán bộ ngân hàng thông qua xe ô tô lưu động. Trước đó, tôi đã được cán bộ bản thông báo lịch giao dịch của Agribank Chi nhánh Mộc Châu sẽ diễn ra vào ngày hôm nay. Trước đây, mỗi lần cần giao dịch với ngân hàng, chồng hoặc con tôi phải chở bằng xe máy ra tận ngoài ngân hàng huyện, đi lại rất vất vả và mất rất nhiều thời gian. Bây giờ, có ngân hàng lưu động như thế này, người dân chúng tôi sẽ tiết kiệm được xăng xe đi lại cũng như thời gian. Giả sử có thiếu giấy tờ gì liên quan có thể về nhà lấy được ngay.

Tâm sự của chị Đinh Thị Duy cũng là tâm trạng chung của hàng chục ngàn hộ dân tại các xã, nhất là các xã vùng sâu, vùng xa của huyện Mộc Châu nói riêng, trên địa bàn tỉnh nói chung. Bởi với số khách hàng hiện nay là gần 44.000 hộ, cá nhân, chiếm trên 50% thị phần tại địa bàn tỉnh và là ngân hàng chủ lực trong lĩnh vực đầu tư tín dụng cho nông nghiệp, nông thôn và nông dân, trong khi nhu cầu vay vốn, tiết kiệm và sử dụng các sản phẩm dịch vụ của người dân ở khu vực nông thôn ngày càng tăng, do vậy, mạng lưới chi nhánh, phòng giao dịch của Agribank tại các địa bàn này sẽ khó đáp ứng được hết nhu cầu giao dịch cho người dân, nhất là những vùng điều kiện đi lại khó khăn, những nơi mà Agribank chưa có trụ sở ngân hàng. Do vậy, việc triển khai giao dịch ngân hàng bằng xe ô tô lưu động là một trong những giải pháp hữu hiệu, hướng tới lợi ích cho khách hàng. Ông Nguyễn Hữu Cửu, Giám đốc Agribank Chi nhánh Mộc Châu, cho biết: Năm 2017, được sự phê duyệt của Ngân hàng Nhà nước và tạo điều kiện của Agribank Chi nhánh tỉnh, Agribank Mộc Châu đã triển khai Đề án Điểm giao dịch lưu động bằng ô tô chuyên dùng với mục tiêu mở rộng tín dụng và cung cấp dịch vụ ngân hàng cho các hộ sản xuất, cá nhân ở khu vực nông thôn vùng sâu, vùng xa nhằm phát triển sản xuất hàng hóa, đẩy lùi tình trạng tín dụng đen, góp phần xóa đói giảm nghèo, nâng cao thu nhập và đời sống của nhân dân. Đến nay, sau 6 lần giao dịch lưu động bằng xe ô tô chuyên dùng, Agribank Mộc Châu đã thực hiện được gần 1.500 bút toán với doanh số gần 17 tỷ đồng, như: Cho vay, thu nợ, cung cấp các sản phẩm dịch vụ, mở và sử dụng tài khoản thanh toán, gửi tiết kiệm và dịch vụ thanh toán chuyển tiền đi, nhận tiền đến trong nước...

Trao đổi với bà Cầm Thị Nguyệt Anh, Phó Giám đốc Agribank Chi nhánh tỉnh, được biết: Việc xây dựng mạng lưới Điểm giao dịch lưu động bằng ô tô chuyên dùng sẽ tiết kiệm chi phí, nguồn nhân lực cho Agribank. Bởi chi phí để mở, xây dựng một phòng giao dịch lớn hơn nhiều lần so với Điểm giao dịch lưu động bằng ô tô chuyên dùng. Việc giao dịch lưu động bằng ô tô chuyên dùng không làm tăng số lượng lao động của đơn vị mà chỉ thực hiện sắp xếp lại lao động, thay vì việc cán bộ ngồi giao dịch tại trụ sở chi nhánh, phòng giao dịch thì cán bộ sẽ luân phiên tham gia Tổ giao dịch lưu động bằng xe ô tô chuyên dùng, nhằm giảm thiểu khách hàng ở xa phải đến trụ sở chi nhánh giao dịch. Ô tô chuyên dùng có két gắn liền với các phương tiện kỹ thuật an toàn, có công cụ bảo vệ, hệ thống mạng, hệ thống cung cấp điện, thiết bị định vị và giám sát đa năng... đảm bảo mọi hoạt động giao dịch được thực hiện ngay tại ô tô chuyên dùng. Bằng việc trang bị những thiết bị cần thiết để thuận tiện cho các hoạt động giao dịch tại chỗ, Điểm giao dịch lưu động thực hiện đầy đủ các nghiệp vụ của ngân hàng... Ngoài ra, khi điểm giao dịch lưu động bằng xe chuyên dùng được triển khai, khách hàng ở các xã vùng sâu, vùng xa sẽ thuận tiện hơn trong việc tiếp cận vốn và các dịch vụ khác của Agribank, giảm thời gian đi lại và chờ đợi làm thủ tục.

Có thể khẳng định, việc thành lập Điểm giao dịch lưu động bằng ô tô chuyên dùng sẽ góp phần giúp Agribank Chi nhánh tỉnh tiếp tục mở rộng mạng lưới giao dịch tại các xã khó khăn, xa xôi, mang lại lợi ích cho khách hàng. Đồng thời, đây cũng là công cụ đầu tư hữu ích để giảm bớt tín dụng đen, đưa được đồng vốn tín dụng phục vụ nông nghiệp, nông thôn và nông dân đến các cơ sở... Từ đó góp phần chuyển tải những chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước vào cuộc sống.

Quốc Tuấn
BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới