Agribank triển khai giao dịch ngân hàng lưu động

Mới 6 giờ sáng, trời lất phất mưa, sương mù dày đặc kèm theo cái lạnh cắt da cắt thịt, nhưng khu vực trụ sở UBND xã Tân Lập (Mộc Châu) đã chật kín người. Hòa trong tiếng nhạc của bài hát “Em đi làm tín dụng” là tiếng cười, tiếng nói rôm rả của người dân đến từ các bản trong xã Tân Lập, Tân Hợp... Chả là hôm nay, Agribank Chi nhánh tỉnh chọn xã Tân Lập để triển khai thử nghiệm điểm giao dịch lưu động bằng ô tô chuyên dùng. Đây là 1 ngân hàng lưu động có đầy đủ các điều kiện cần thiết, đảm bảo cung cấp các sản phẩm dịch vụ cho khách hàng...

Khách hàng các bản xã Tân Lập thực hiện giao dịch trên xe lưu động.

 

Cầm giấy tờ liên quan cùng 100 triệu đồng vừa được vay, anh Mùi Văn Điến, bản Pơ Nang, xã Tân Hợp, phấn khởi: Mặc dù tới đây ngân hàng sẽ triển khai ở xã tôi, nhưng biết được thông tin hôm nay tổ chức tại xã Tân Lập, tôi và nhiều người trong xã đã đến tận đây để giao dịch. Với những người dân chúng tôi thì việc giao dịch như vậy sẽ giảm được chi phí xăng xe, thời gian đi lại khi phải ra tận ngoài huyện như trước đây. Đồng thời, đảm bảo an toàn về tài sản, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân được tiếp cận các dịch vụ ngân hàng. Qua đó, giúp người dân thêm điều kiện phát triển kinh tế hàng hóa, góp phần giảm nghèo, nâng cao thu nhập và đời sống dân cư tại vùng sâu, vùng xa và vùng khó khăn.

Trao đổi với ông Phạm Văn Hoa, Giám đốc Agribank Chi nhánh tỉnh, được biết: Từ năm 1996, Agribank thực hiện thí điểm chương trình ngân hàng lưu động nông thôn. Tuy nhiên, với yêu cầu đa dạng dịch vụ, đòi hỏi nền tảng công nghệ thông tin hiện đại, đồng bộ và quản lý, giám sát an toàn, hiệu quả thì mô hình Ngân hàng lưu động đã không còn phù hợp. Thay vào đó, Điểm giao dịch lưu động bằng ô tô chuyên dùng của Agribank tạo thuận lợi cho khách hàng giao dịch trực tiếp trên xe ô tô do được trang bị đầy đủ trang thiết bị để giao dịch: Bàn quầy, két sắt, máy tính, máy in, máy đếm tiền..., các công cụ bảo vệ, hệ thống mạng, thiết bị định vị và giám sát đa năng. Ngoài chức năng huy động vốn và cho vay, Điểm giao dịch lưu động bằng ô tô chuyên dùng còn mang đến cho khách hàng những dịch vụ tiện ích ngân hàng như: Mở tải khoản thanh toán và đăng ký sử dụng các dịch vụ trên tài khoản thanh toán; thẻ ghi nợ nội địa; dịch vụ thanh toán trong nước; thanh toán hóa đơn, thu hộ, chi hộ; chi trả kiều hối, bán bảo hiểm ABIC; dịch vụ E-Banking và các dịch vụ ngân hàng tiện ích khác của Agribank. Hiện tại, đơn vị hoạt động tín dụng trên địa bàn rộng, đi lại khó khăn, trong đó dư nợ đến nay gần 13.000 tỷ đồng, số lượng khách hàng trên 46.000. Trong đó, tỷ trọng cho vay nông nghiệp nông thôn chiếm trên 90%, chiếm trên 50% thị phần. Tuy nhiên, nguồn nhân lực còn hạn chế, bình quân mỗi cán bộ tín dụng đang quản lý gần 400 khách hàng với dư nợ trên 100 tỷ đồng/cán bộ. Nhiều cán bộ tín dụng tại khu vực nông thôn đang quản lý từ 800 đến hơn 1.000 khách hàng. Cùng với đó, việc tiếp cận vốn vay của khách hàng gặp khó khăn do khoảng cách địa lý và giao thông đi lại... Do vậy, việc triển khai Điểm giao dịch lưu động bằng xe ô tô chuyên dùng sẽ góp phần giảm tải khối lượng, áp lực công việc cho cán bộ tín dụng, giao dịch viên; phục vụ tốt hơn nhu cầu của khách hàng, huy động được nguồn vốn nhàn rỗi trong dân, gắn kết mối quan hệ giữa Agribank với cấp ủy, chính quyền địa phương.

Qua tìm hiểu được biết: Trên mỗi xe ô tô giao dịch lưu động, được lắp đặt thiết bị giám sát và quản lý phương tiện ứng dụng công nghệ định vị toàn cầu GPS cùng với hệ thống camera giám sát giao dịch kết hợp công nghệ truyền dữ liệu. Các thiết bị này sẽ cung cấp tính năng định vị và theo dõi, do đó toàn bộ thông tin hành trình của phương tiện và hoạt động giao dịch sẽ được truyền về trung tâm điều hành để giám sát và quản lý. Với nền tảng công nghệ thông tin hiện đại, Agribank đảm bảo an toàn bảo mật thông tin tuyệt đối cho khách hàng. Quy trình hoạt động của Điểm giao dịch lưu động được xây dựng quy định rất chi tiết, qua các khâu nghiêm ngặt. Ông Nguyễn Hữu Cửu, Giám đốc chi nhánh Agribank Mộc Châu, thông tin: Việc triển khai điểm giao dịch lưu động bằng ô tô chuyên dùng sẽ tạo điều kiện thuận lợi rất nhiều cho khách hàng, nhất là nhân dân 2 xã Tân Lập, Tân Hợp. Bởi 2 xã có có 800 khách hàng với dư nợ trên 150 tỷ đồng. Việc triển khai sẽ được thực hiện theo lịch cố định tại xã, do vậy, mỗi năm ước tính tiết kiệm cho khách hàng khoảng 2,7 tỷ đồng xăng xe đi lại quãng đường 80km và thời gian lao động của khách hàng khi phải ra tận ngoài huyện.

Với phương châm “Một người phục vụ nhiều người, không để nhiều người đến với một người”, việc triển khai điểm giao dịch lưu động bằng xe ô tô chuyên dùng của Agribank Chi nhánh tỉnh sẽ góp phần củng cố và tăng cường uy tín của một ngân hàng thương mại có tỷ trọng phục vụ nông nghiệp nông thôn chiếm trên 90%, phù hợp với chính sách của Đảng, Nhà nước, tạo sự phát triển bền vững, góp phần nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân, thu hẹp khoảng cách giữa thành thị và nông thôn, giữa miền núi và miền miền xuôi.

Quốc Tuấn
BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới