Agribank Chi nhánh Yên Châu: Giúp nông dân làm giàu thông qua tổ vay vốn

Những năm gần đây, Agribank Chi nhánh huyện Yên Châu đã chủ động phối hợp với Hội Nông dân, Hội Liên hiệp Phụ nữ huyện và các xã trên địa bàn triển khai hệ thống tổ vay vốn, tạo điều kiện giúp người dân thuận lợi trong vay vốn và quản lý vốn phát triển sản xuất, kinh doanh.

 

Đại diện các tổ vay vốn xã Chiềng Sàng (Yên Châu)

trao đổi kinh nghiệm sản xuất, phát huy hiệu quả vốn vay của Agribank.

Điển hình như gia đình ông Hoàng Văn Chiến, bản Búng Mo, xã Chiềng Sàng (Yên Châu) đã tham gia tổ vay vốn của bản từ khi bắt đầu thành lập vào tháng 7/2016, được vay 100 triệu đồng của Agribank Chi nhánh huyện Yên Châu để đầu tư chuyển đổi diện tích trồng ngô kém hiệu quả sang trồng cây ăn quả. Đến nay, vườn cây ăn quả bắt đầu cho thu hoạch, mở ra cơ hội làm giàu cho gia đình. Tiếp chuyện chúng tôi, ông Chiến phấn khởi nói: Nhà tôi có 6.000 m2 đất, ngày trước chỉ trồng ngô cho thu nhập thấp. Nhờ tham gia tổ vay vốn của bản, tôi được trao đổi kinh nghiệm sản xuất và được vay vốn Ngân hàng thuận tiện với lãi suất thấp. Có vốn vay, tôi đã chuyển từ trồng ngô sang trồng cây vải, nhãn, xoài và trồng xen 3 vụ dưa bở, dưa chuột và lạc, mỗi năm riêng thu hoạch các loại cây trồng xen được 150 triệu đồng, trừ chi phí còn lãi 100 triệu đồng. Năm 2018, những cây vải bắt đầu ra bói, sản lượng đạt khoảng 2 tấn quả, với giá bình quân 20.000 đồng/kg, gia đình sẽ thu được khoảng 40 triệu đồng.

Còn gia đình anh Hoàng Văn Chanh, bản Phát, xã Chiềng Pằn cũng tham gia tổ vay vốn của bản năm 2014 và được vay 100 triệu đồng từ Agribank Chi nhánh huyện Yên Châu để đầu tư chuyển đổi 3 ha ngô sang trồng xoài, nhãn, bưởi và 1,2 ha vườn ươm cây giống, năm nay, những cây xoài bắt đầu cho quả bói, sản lượng ước đạt 10 tấn quả, với giá 20.000 đồng/kg, sẽ thu khoảng 200 triệu đồng.

Theo thống kê của Agribank Chi nhánh huyện Yên Châu, tính đến ngày 30/4/2018, toàn huyện đã xây dựng được 62 tổ vay vốn ở các bản, với 1.682 tổ viên tham gia hoạt động, trong đó, có 40 tổ vay vốn Hội Nông dân với 1.035 tổ viên và 22 tổ vay vốn Hội Phụ nữ với 647 tổ viên. Tổng dư nợ các tổ vay vốn quản lý đạt hơn 100 tỷ đồng và không có nợ xấu. Bình quân mỗi tổ có gần 30 tổ viên, dư nợ bình quân mỗi tổ quản lý hơn 1,6 tỷ đồng. Hiện tại, Chi nhánh đã thành lập 5 điểm giao dịch ở các xã: Lóng Phiêng, Phiêng Khoài, Tú Nang, Yên Sơn, Chiềng Đông và tổ chức giao dịch vào 1 ngày cố định trong tháng để thực hiện giải ngân cho vay, tiếp nhận nhu cầu vay vốn, trả nợ gốc, lãi vay của các tổ viên thông qua các tổ vay vốn. Do vậy, đã tạo điều kiện cho các hộ gia đình và cá nhân tiếp cận vốn thuận lợi và có hiệu quả, giảm thời gian đi lại cho người dân, nhất là đối với các hộ gia đình ở vùng sâu, vùng xa ít hiểu biết về các thủ tục vay vốn của ngân hàng. Qua đó, nhận được sự đồng tình, ủng hộ của cấp ủy, chính quyền địa phương và tổ chức đoàn thể các cấp.

Anh Đào Quang Hào, phụ trách Phòng Kế hoạch kinh doanh Agribank Chi nhánh Yên Châu cho biết: Từ thực tế hoạt động mô hình tổ vay vốn luôn được đánh giá cao về hiệu quả, nhờ chuyển đồng vốn đến tay bà con nông dân thuận lợi và nhanh chóng nhất, sử dụng vốn vay và thanh toán nợ, lãi đúng thời hạn, không xảy ra tình trạng chiếm dụng vốn, nợ đọng vốn vay. Đồng thời, tránh được những tiêu cực hoặc tình trạng người dân phải vay “tín dụng đen” ở nông thôn. Tổ vay vốn còn là nơi để các tổ viên học hỏi và chia sẻ kinh nghiệm sản xuất, kinh doanh hiệu quả. Từ mô hình vay vốn theo tổ đã xuất hiện nhiều hộ nông dân từ chỗ sản xuất, chăn nuôi manh mún, nay đã phát triển với quy mô sản xuất lớn hơn.

Thời gian tới, Agribank Chi nhánh huyện Yên Châu tiếp tục triển khai đồng bộ các giải pháp củng cố việc cho vay qua các tổ vay vốn. Đồng thời, mở rộng quy mô tín dụng qua tổ đối với hộ gia đình và cá nhân song song với phát triển các dịch vụ khác; tăng cường tổ chức tập huấn cho các tổ trưởng và các tổ viên tổ vay vốn nắm chắc quyền lợi, nghĩa vụ và những vấn đề liên quan khi tham gia tổ vay vốn để phát huy tối đa tính ưu việt của mô hình, góp phần đưa đồng vốn ngân hàng đến tay bà con nông dân thuận lợi, nhanh chóng, đảm bảo vốn vay được sử dụng đúng mục đích, đúng đối tượng và đạt hiệu quả cao nhất.

Đình Thành
BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới

  • 'Bồi dưỡng nghiệp vụ làm Podcast cho những người làm báo

    Bồi dưỡng nghiệp vụ làm Podcast cho những người làm báo

    Xã hội -
    Ngày 24/10, tại VOV Tây Bắc, tỉnh Sơn La, Trung tâm Đào tạo, bồi dưỡng nghiệp vụ truyền thông thuộc Trung tâm Nghiên cứu và Ứng dụng công nghệ Truyền thông, Đài Tiếng nói Việt Nam tổ chức lớp bồi dưỡng nghiệp vụ làm Podcast cho trên 30 phóng viên, biên tập viên, kỹ thuật viên của Cơ quan thường trú Đài tiếng nói Việt Nam khu vực Tây Bắc và các cơ quan báo chí trên địa bàn tỉnh.
  • 'Phiên họp thứ 40, UBND tỉnh khóa XV

    Phiên họp thứ 40, UBND tỉnh khóa XV

    Thời sự - Chính trị -
    Ngày 23/10, đồng chí Đặng Ngọc Hậu, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, chủ trì Phiên họp thứ 40, UBND tỉnh khóa XV, nhiệm kỳ 2021 – 2026, đánh giá kết quả phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh tháng 10, triển khai nhiệm vụ tháng 11.
  • 'Xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm

    Xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm

    Khoa Giáo -
    Thực hiện chuyên đề “Xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm”, ngành Giáo dục và Đào tạo tỉnh Sơn La đã chú trọng đầu tư cơ sở vật chất, nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên, xây dựng môi trường học tập để trẻ vui chơi, phát triển trí tuệ và năng khiếu.
  • 'Sốp Cộp mở rộng diện tích trồng sắn cao sản

    Sốp Cộp mở rộng diện tích trồng sắn cao sản

    Kinh tế -
    Là địa phương có khí hậu, thổ nhưỡng phù hợp để phát triển cây sắn cao sản, những năm qua, huyện Sốp Cộp đã khuyến khích, hỗ trợ nhân dân mở rộng diện tích trồng sắn làm nguyên liệu chế biến, góp phần nâng cao thu nhập cho nhân dân.
  • 'Chiềng Cang phấn đấu giảm nghèo bền vững

    Chiềng Cang phấn đấu giảm nghèo bền vững

    Xã hội -
    Những năm qua, xã Chiềng Cang, huyện Sông Mã, đã tuyên truyền, vận động nhân dân chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi; ứng dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất theo chuỗi liên kết giá trị, góp phần nâng cao thu nhập cho nông dân, giảm tỷ lệ hộ nghèo trên địa bàn xã.