Yên Châu sắp xếp bộ máy tinh gọn, hoạt động hiệu quả

Sau hơn 3 năm thực hiện Nghị quyết số 18 và Nghị quyết số 19 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng, huyện Yên Châu có nhiều giải pháp thực hiện đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy, giảm nhiều đầu mối, những cơ quan, đơn vị có vị trí tương đồng về chức năng, nhiệm vụ đã được sáp nhập, tinh gọn, hoạt động hiệu quả.

Triển khai thực hiện Nghị quyết số 18 và Nghị quyết số 19 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Ban Thường vụ huyện ủy Yên Châu đã thành lập Ban Chỉ đạo và tổ đề án tham mưu cho Ban Thường vụ Huyện ủy kiện toàn các tổ chức Đảng, nhân sự cấp ủy theo phương án sáp nhập hoặc thành lập mới; nghiên cứu đề xuất, sắp xếp, tinh gọn bộ máy tổ chức các cơ quan chuyên trách tham mưu giúp việc Huyện ủy, Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện và các tổ chức chính trị - xã hội, Trung tâm chính trị huyện; tham mưu, đề xuất sắp xếp, tổ chức lại các đơn vị hành chính huyện, cấp xã và sáp nhập các bản, tiểu khu chưa đủ tiêu chuẩn theo quy định; tham mưu, kiện toàn, sắp xếp tổ chức bộ máy các đơn vị sự nghiệp giáo dục và đào tạo, Trung tâm Văn hóa - Thể thao, Đài Truyền thanh - Truyền hình; tham mưu kiện toàn, sắp xếp các đơn vị sự nghiệp thuộc lĩnh vực nông, lâm nghiệp; kiện toàn, sắp xếp các cơ quan chuyên môn trực thuộc UBND huyện.

           

Sản xuất chương trình phát thanh tại Trung tâm Truyền thông - Văn hóa huyện Yên Châu.

           

Đồng chí Mè Thị Hà, Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy, cho biết: Việc thành lập, sáp nhập, giải thể các tổ chức, đơn vị được thực hiện đảm bảo quy định và phù hợp với tình hình thực tiễn của huyện. Từ đó, các chức năng, nhiệm vụ, quy chế hoạt động được điều chỉnh phù hợp; cơ bản đã khắc phục được tình trạng bất cập trong thực hiện nhiệm vụ ở một số cơ quan, đơn vị, đảm bảo sự đồng bộ, thống nhất, tập trung, hiệu quả giải quyết công việc được nâng lên, tiết kiệm nguồn kinh phí chi thường xuyên, trên cơ sở nguồn kinh phí tiết kiệm được tăng chi cho công tác an sinh xã hội, đầu tư cơ sở hạ tầng phục vụ lợi ích của người dân trên địa bàn.

           

Trung tâm Truyền thông và Văn hóa huyện Yên Châu thành lập từ 10/2018 trên cơ sở sáp nhập Đài Truyền thanh - Truyền hình và Trung tâm Văn hóa - Thể thao, Liên đội điện ảnh. Ngay khi sáp nhập, Ban Giám đốc Trung tâm đã phân công nhiệm vụ cụ thể dựa trên năng lực, sở trường của từng cán bộ ở từng bộ phận chuyên môn nghiệp vụ. Cụ thể, thành lập Tổ văn hóa - thể thao và Tổ truyền hình với 33 biên chế. Các tổ này hoạt động dưới sự chỉ đạo, điều hành trực tiếp của Ban Giám đốc Trung tâm, với 1 giám đốc và 1 phó giám đốc (giảm được 4 lãnh đạo quản lý so với khi chưa sáp nhập).

           

Bà Hoàng Hải Yến, Giám đốc Trung tâm Truyền thông Văn hóa huyện, cho biết: Việc sáp nhập Trung tâm Truyền thông - Văn hóa huyện phù hợp với chủ trương tinh giản tổ chức, bộ máy, nâng cao hiệu quả công tác. Sau một thời gian sáp nhập, từ lãnh đạo quản lý đến cán bộ của đơn vị luôn nỗ lực hoàn thành tốt các nhiệm vụ được giao. Mong muốn các cấp, các ngành tiếp tục quan tâm, hỗ trợ, nâng cấp cơ sở vật chất, trang, thiết bị giúp cơ quan nâng cao chất lượng công việc, thực hiện tốt các nhiệm vụ chính trị, đáp ứng nhu cầu hưởng thụ văn hóa của nhân dân.

           

Tại xã Chiềng Pằn, sau khi sắp xếp tổ chức bộ máy đã giảm được 38 cán bộ không chuyên trách và 3 bản. Đến nay, xã còn 110 cán bộ không chuyên trách hoạt động tại 9 bản và 10 cán bộ không chuyên trách cấp xã. Bà Lò Thị Nhung, Bí thư Đảng ủy xã, nói: Đội ngũ cán bộ, công chức, cán bộ không chuyên trách giảm về số lượng nhưng nâng cao về chất lượng; bộ máy hoạt động hiệu quả, góp phần nâng cao hiệu quả quản lý, tiết kiệm cho ngân sách địa phương mỗi năm trên 870 triệu đồng so với trước đây.

           

Việc kiện toàn sắp xếp tổ chức bộ máy trên địa bàn huyện Yên Châu đã đạt được những kết quả quan trọng. Tổ chức bộ máy tinh gọn, giảm nhiều đầu mối, các cơ quan, đơn vị có vị trí tương đồng về chức năng, nhiệm vụ đã được sáp nhập, hoạt động hiệu quả. Qua việc sắp xếp hệ thống, đã giảm được 70 đầu mối, 92 biên chế (lĩnh vực văn hóa - thể thao, nông nghiệp, giáo dục và đào tạo; khối đảng); giảm 45 lãnh đạo (cấp trưởng 25 người, cấp phó 20 người).

           

Trong bước đi tiếp theo, huyện Yên Châu tiếp tục cụ thể hóa các văn bản chỉ đạo của Trung ương, của tỉnh để lãnh đạo, chỉ đạo nâng cao hiệu quả hoạt động của các đơn vị sự nghiệp công lập sau khi sắp xếp, kiện toàn; đào tạo, bồi dưỡng người hoạt động không chuyên trách ở bản, tiểu khu, đáp ứng tốt yêu cầu thực hiện nhiệm vụ chính trị tại cơ sở.

Nguyễn Thư
BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới