Thêm công trình, dự án ấm lòng dân

Năm 2021, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng huyện Yên Châu được giao quản lý, đầu tư xây dựng 28 công trình, dự án với tổng vốn đầu tư trên 210 tỷ đồng; trong đó, 18 công trình chuyển tiếp từ năm 2020. So với những năm trước, bước vào thực hiện nhiệm vụ triển khai xây dựng các công trình, dự án năm nay, huyện gặp không ít khó khăn, như: Các công trình được đầu tư xây dựng chủ yếu ở các xã; quy mô nhỏ, phân tán nên quá trình khảo sát lập dự án thiết kế, thi công gặp nhiều khó khăn; dịch bệnh Covid-19 đã ảnh hưởng không nhỏ đến tiến độ thi công xây dựng các công trình.

Cán bộ Ban Quản lý dự án đầu tư huyện Yên Châu chỉ dẫn bản đồ Dự án bố trí sắp xếp dân cư bản Na Pản (Chiềng Đông).

Chúng tôi đến bản tái định cư Pha Máy (Tú Nang), chứng kiến niềm vui khi công trình cấp nước sinh hoạt đã hoàn thành 90% khối lượng. Công trình cấp nước sinh hoạt bản Pha Máy được đầu tư cuối năm 2020, từ nguồn vốn di dân tái định cư thủy điện Sơn La với tổng vốn trên 2 tỷ đồng. Ông Lò Văn Mú, Trưởng bản tái định cư Pá Máy, nói: Bản có 58 hộ dân, khi về đây tái định cư bản cũng được đầu tư công trình nước sinh hoạt, nhưng công suất nhỏ, hệ thống ống nước bị hỏng, chưa dẫn đủ nước sinh hoạt cho người dân, nhất là vào mùa khô càng thiếu nước. Bây giờ, công trình sắp hoàn thành, có nước sinh hoạt giúp cuộc sống người dân được nâng cao hơn, bà con yên tâm lao động sản xuất, phát triển kinh tế.

Còn Dự án bố trí sắp xếp dân cư bản Na Pản (Chiềng Đông) được UBND tỉnh phê duyệt đầu tư xây dựng ổn định cuộc sống cho 69 hộ dân vùng thiên tai. Quy mô 4,8 ha, tổng mức đầu tư 14,8 tỷ đồng, gồm các hạng mục san nền nhà, đường giao thông và đường nội bộ, đường điện và công trình cấp nước sinh hoạt. Đến nay, các cơ quan chuyên môn huyện Yên Châu đã triển khai xong công tác kiểm đếm cây cối hoa màu, đất đai để tiến hành đền bù giải phóng mặt bằng, lựa chọn nhà thầu triển khai các hạng mục công trình theo tiến độ đề ra.

Ông Hoàng Văn Khù, Chủ tịch UBND xã Chiềng Đông, thông tin: Khi dự án được cấp chủ trương đầu tư, xã phối hợp với các cơ quan chuyên môn của huyện tổ chức họp bàn với ban quản lý bản và các đoàn thể gặp gỡ các gia đình có đất nông nghiệp trong diện giải phóng mặt bằng để tuyên truyền, vận động người dân di dời phục vụ triển khai dự án.

Ông Nguyễn Văn Hưởng, Giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng huyện Yên Châu, thông tin: Ban đã tham mưu cho UBND Huyện Yên Châu triển khai thực hiện các bước đầu tư đối với các công trình được ghi vốn khởi công mới; đôn đốc các nhà thầu lập hồ sơ quyết toán đối với các công trình đã hoàn thành bàn giao đưa vào sử dụng; làm tốt việc tuyên truyền giải phóng mặt bằng; giám sát chất lượng thi công. Trong quá trình triển khai các dự án, công trình trên địa bàn, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng huyện đã thực hiện nghiệm thu từng giai đoạn, từng phần kết cấu công trình, đảm bảo an toàn chất lượng các dự án khi hoàn thành, bàn giao đưa vào sử dụng.

Bên cạnh đó, huyện Yên Châu đã chỉ đạo các cơ quan chuyên môn đẩy mạnh công tác quy hoạch, phối hợp chặt chẽ với các đơn vị liên quan thường xuyên rà soát các đồ án quy hoạch để điều chỉnh phù hợp với tình hình thực tế, làm cơ sở quản lý và triển khai đầu tư xây dựng các công trình hiệu quả. Trong đó, đã phê duyệt và phương án cắm mốc Đồ án Quy hoạch chi tiết xây dựng điều chỉnh tỷ lệ 1/500 khu dân cư đô thị tiểu khu 1, thị trấn Yên Châu. Tổ chức xin ý kiến các tổ chức cơ quan và nhân dân vào đồ án lập tổng mặt bằng chi tiết tỷ lệ 1/500 khu dân cư Yên Thi (Lóng Phiêng). Phê duyệt hồ sơ tổng mặt bằng các chương trình, dự án: Công trình Trạm y tế xã Yên Sơn; quy hoạch khu dân cư liên cơ quan bản Nghè và khu dân cư đầu cầu Chiềng Khoi (Thị trấn); khu dân cư Yên Thi (Lóng Phiêng), khu dân cư Kim Chung 3 (Phiêng Khoài); Trường mầm non Ánh Sao (Chiềng Pằn); cải tạo, nâng cấp Trường tiểu học Chiềng Hặc...

Với sự chỉ đạo, quản lý sát sao của huyện, đến nay, các đơn vị đã triển khai công tác kiểm tra nghiệm thu bàn giao đưa vào sử dụng 20 công trình, giải ngân thanh toán trên 136 tỷ đồng. Hiện, còn 8 công trình, dự án đang được tập trung triển khai, thi công; tranh thủ thời tiết thuận lợi, huyện Yên Châu cũng đang tiếp tục tạo các điều kiện thuận lợi để các nhà thầu, đơn vị thi công đẩy nhanh tiến độ để sớm hoàn thành các dự án, công trình đưa vào sử dụng phục vụ nhu cầu sử dụng của nhân dân, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội địa phương.

Nguyễn Thư
BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới