Tập trung làm tốt công tác bảo vệ, phát triển rừng

Những năm gần đây, công tác quản lý, bảo vệ và phát triển rừng trên địa bàn huyện Yên Châu luôn nhận được sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp ủy, chính quyền và sự tham gia tích cực của nhân dân. Chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước về quản lý, bảo vệ rừng được quán triệt, triển khai, cụ thể hóa phù hợp với điều kiện thực tế của địa phương; các hành vi vi phạm pháp luật về quản lý, bảo vệ rừng được phát hiện và xử lý kịp thời.

Cán bộ kiểm lâm phụ trách địa bàn và lực lượng dân quân xã Viêng Lán (Yên Châu) phát dọn thực bì PCCCR.

 

Theo thống kê, trên địa bàn huyện Yên Châu hiện còn 40.654 ha rừng, trong đó có 38.032 ha rừng tự nhiên, 2.622 ha rừng trồng, nhằm nâng cao hiệu quả công tác quản lý, bảo vệ rừng, huyện đã chỉ đạo các cơ quan chức năng phối hợp với các xã thường xuyên thực hiện tốt công tác cập nhật, theo dõi diễn biến rừng và đất lâm nghiệp. Hạt Kiểm lâm huyện tham mưu cho UBND huyện chỉ đạo, hướng dẫn thực hiện công tác quản lý, bảo vệ, PCCCR, quản lý lâm sản, đất lâm nghiệp.

Ông Dương Hồng Hải, Hạt trưởng Hạt Kiểm lâm huyện, cho biết: Ngay từ những tháng đầu năm, Hạt đã tham mưu cho huyện tổ chức kiện toàn 15 ban chỉ huy bảo vệ rừng, PCCCR cấp xã, với 423 thành viên; thành lập 174 tổ, đội bảo vệ rừng các xã, bản, với tổng số 2.303 người tham gia, chủ yếu là thanh niên từ 18 đến 35 tuổi, đây là lực lượng tại chỗ, bảo đảm tham gia xử lý kịp thời các tình huống xảy ra ngay tại cơ sở. Chỉ đạo cán bộ kiểm lâm địa bàn tăng cường kiểm tra, đôn đốc các chủ rừng thực hiện nghiêm các biện pháp quản lý, bảo vệ và phát triển rừng, quản lý lâm sản, chống chặt phá rừng.

Bên cạnh đó, Hạt đã phối hợp với các xã đẩy mạnh công tác tuyên truyền quy định của pháp luật về bảo vệ, PCCCR, xử lý các hành vi vi phạm trong lĩnh vực quản lý bảo vệ rừng, quản lý lâm sản. Từ đầu năm đến nay, đã tổ chức 20 hội nghị tại xã, 159 hội nghị tại các bản để tuyên truyền phổ biến giáo dục pháp luật về lâm nghiệp với sự tham gia của 12.850 lượt người. Tổ chức ký cam kết bảo vệ rừng giữa 172 trưởng bản với chủ tịch UBND 15 xã và giữa 12.520 chủ hộ với các trưởng bản. Đặc biệt, Hạt đã chỉ đạo kiểm lâm địa bàn phối hợp với chính quyền các xã kiểm tra, đôn đốc các bản, cộng đồng dân cư, chủ rừng thực hiện tốt công tác bảo vệ PCCCR; phối hợp với các tổ, đội tuần tra, kiểm soát, ngăn chặn các hành vi vi phạm pháp luật về bảo vệ và phát triển rừng. Trong 9 tháng qua, đã phát hiện và xử lý 60 vụ vi phạm. Trong đó, 32 vụ phá rừng, 3 vụ cháy rừng, gây thiệt hại trên 6 ha; 12 vụ mua bán, vận chuyển lâm sản, 11 vụ tàng trữ, 1 vụ khai thác lâm sản trái pháp luật, thu giữ gần 15 m³ gỗ các loại và 1 vụ buôn bán động vật hoang dã.

Công tác phát triển rừng được quan tâm, nhất là việc hướng dẫn các chủ rừng lập phương án khai thác rừng trồng và thực hiện cam kết trồng lại rừng sau khai thác. Chỉ đạo kiểm lâm địa bàn phối hợp với các xã, bản và chủ rừng thực hiện rà soát, xác định diện tích rừng trồng đang trong thời gian đầu tư xây dựng cơ bản đủ điều kiện nghiệm thu chuyển sang chăm sóc, bảo vệ và lập phương án khắc phục đối với diện tích rừng trồng tỷ lệ cây sống thấp, chưa đảm bảo tỷ lệ nghiệm thu để hướng dẫn các biện pháp kỹ thuật chăm sóc, trồng bổ sung.

Anh Hoàng Văn Nhân, kiểm lâm phụ trách xã Viêng Lán và Chiềng Pằn, thông tin: Trên địa bàn 2 xã hiện còn 2.245 ha rừng tự nhiên và rừng sản xuất, từ nhiều năm nay, cùng với thực hiện tốt chủ trương chuyển đổi cơ cấu kinh tế, đặc biệt là việc tuyên truyền, vận động nhân dân giảm diện tích cây lương thực ngắn ngày trên đất dốc chuyển sang trồng cây ăn quả và triển khai thực hiện tốt chính sách chi trả dịch vụ môi trường rừng, đã giúp bà con từng bước có thu nhập ổn định. Đến nay, trên địa bàn không còn tình trạng phá rừng làm nương và khai thác lâm sản trái phép, toàn bộ diện tích đất quy hoạch lâm nghiệp đã được phủ xanh.

Những tháng cuối năm là thời điểm chuẩn bị bước vào mùa khô hanh, Hạt Kiểm lâm huyện đã chỉ đạo kiểm lâm địa bàn tăng cường kiểm tra, khảo sát các điểm biến động, ghi chép, cập nhật tình hình diễn biến tài nguyên rừng. Hướng dẫn các chủ rừng là tổ chức, cộng đồng, hộ gia đình có nhu cầu khai thác lâm sản thực hiện đúng quy định về quản lý, truy xuất nguồn gốc lâm sản và xây dựng kế hoạch trồng lại rừng sau khai thác. Đồng thời, để chủ động các phương án PCCCR, Hạt Kiểm lâm đã tham mưu cho huyện xây dựng kế hoạch bảo vệ rừng và phương án PCCCR mùa khô trên địa bàn năm 2020-2021; chỉ đạo các xã và các chủ rừng xây dựng, triển khai thực hiện phương án PCCCR; chủ động lực lượng, sẵn sàng phương tiện tại chỗ để tổ chức chữa cháy khi có tình huống cháy rừng xảy ra.

Ngọc Thuấn
BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới