Phong trào khuyến học, khuyến tài ở thị trấn Yên Châu

Những năm qua, thị trấn Yên Châu đã làm tốt công tác xây dựng cộng đồng học tập, nhiều gia đình, dòng họ hiếu học và là một trong những cơ sở có phong trào khuyến học, khuyến tài sâu rộng, hiệu quả.

 

Cán bộ Hội Khuyến học thị trấn Yên Châu tuyên truyền công tác khuyến học cho người dân.

 

Cùng bà Hà Thùy Linh, Phó Chủ tịch Hội Khuyến học thị trấn Yên Châu, đến thăm dòng họ Lưu - dòng họ hiếu học tiêu biểu tại tiểu khu 5. Trong ngôi nhà xây khang trang, những hàng giấy khen, vinh danh “Dòng họ học tập” được treo ở vị trí trang trọng. Ông Lưu Công Nghiệp, Trưởng dòng họ, cho biết: Dòng họ có 6 hộ, 30 nhân khẩu, trong đó 10 người trình độ đại học, 5 người trình độ cao đẳng; nhiều người đang tham gia công tác và đảm nhiệm các chức vụ quan trọng cấp huyện, cấp xã. Dòng họ đã thành lập quỹ khuyến học, duy trì mức 6 triệu đồng/năm, kịp thời khen thưởng, động viên các cháu học khá, giỏi, có thành tích cao.

Thăm gia đình anh Lê Quang Thành, tiểu khu 1, là một trong những “gia đình học tập” tiêu biểu của thị trấn. Những ngày này, gia đình anh rất phấn khởi, bởi cô con gái Lê Khánh Hiền đạt điểm thi tốt nghiệp THPT cao nhất tỉnh và đỗ vào Trường đại học Ngoại Thương. Anh Thành cho biết: Vợ chồng tôi cùng là giáo viên, công việc ở trường khá bận rộn, căn bản các cháu có ý thức tự lập. Cùng với động viên, tạo điều kiện tốt nhất cho các con học tập, gia đình thường xuyên liên lạc, trao đổi với giáo viên chủ nhiệm để nắm bắt tâm tư, định hướng, hỗ trợ các cháu học tập.

Thị trấn Yên Châu hiện có 6 chi hội khuyến học tiểu khu, 4 chi hội nhà trường, 1 ban khuyến học cơ quan UBND thị trấn và 5 dòng họ khuyến học, với gần 1.100 hội viên. Hàng năm, Hội đã phối hợp với các đoàn thể, các đơn vị vận động, xây dựng và phát triển quỹ khuyến học của Hội; vận động các chi hội tiểu khu duy trì quỹ khuyến học bình quân từ 5 triệu đồng trở lên; chỉ đạo các chi hội trường học làm tốt công tác khen thưởng học sinh khá, giỏi, giáo viên dạy giỏi, có thành tích trong giảng dạy.

5 năm qua, Hội đã vận động, đóng góp quỹ khuyến học được hơn 100 triệu đồng, khen thưởng 158 giáo viên dạy giỏi, hỗ trợ 94 học sinh có hoàn cảnh khó khăn thi THPT, 23 gia đình, dòng họ hiếu học và 5 tập thể làm tốt công tác khuyến học. Các chi hội khuyến học cũng biểu dương, khen thưởng 854 học sinh đạt học lực giỏi, tiên tiến trong các năm học.

Bên cạnh đó, Hội đã phối hợp với Hội Nông dân, Trung tâm Dịch vụ Nông nghiệp huyện và các công ty giống cây trồng tổ chức 32 lớp tập huấn chuyển giao khoa học kỹ thuật sản xuất; đào tạo nghề lao động nông thôn cho hàng trăm lượt cán bộ, hội viên. Qua đó, góp phần xây dựng xã hội học tập từ cơ sở, từng bước đáp ứng nhu cầu “cần gì học nấy”, học để làm ngay ở cộng đồng nhân dân.

Đến nay, thị trấn Yên Châu có 83,3% gia đình đạt danh hiệu “Gia đình học tập”, 66,6% tiểu khu đạt “Cộng đồng học tập”, 60% dòng họ đạt  “Dòng họ học tập”, 100% đơn vị đạt “Đơn vị học tập”. Thị trấn đạt chuẩn phổ cập giáo dục mầm non trẻ 5 tuổi, chuẩn phổ cập giáo dục tiểu học, chuẩn phổ cập giáo dục THCS, tỷ lệ huy động trẻ 5 tuổi ra lớp đạt 100%, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục, nâng cao dân trí, bồi dưỡng nguồn nhân lực của huyện.

Bà Hà Thùy Linh, Phó Chủ tịch Hội Khuyến học thị trấn Yên Châu, cho biết: Hội Khuyến học thị trấn Yên Châu tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, củng cố, nâng cao chất lượng hoạt động các chi hội; xây dựng, phát triển quỹ khuyến học, duy trì hoạt động trung tâm học tập cộng đồng. Phấn đấu đến năm 2026, có 95% gia đình được công nhận “Gia đình học tập”; 100% “Dòng họ học tập”; 100% chi hội khuyến học tiểu khu đạt vững mạnh.

Lò Thái
BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới