Nâng cao chất lượng giáo dục mũi nhọn ở Thuận Châu

Năm học 2020-2021, chất lượng giáo dục mũi nhọn của huyện Thuận Châu được cải thiện và chuyển biến rõ rệt. Nổi bật trong kỳ thi học sinh giỏi cấp tỉnh, huyện Thuận Châu xếp thứ 5 toàn tỉnh với 1 giải nhất, 6 giải nhì, 18 giải ba, 22 giải khuyến khích, tăng 20 giải so với năm học trước.

                                 

Lãnh đạo UBND huyện Thuận Châu khen thưởng học sinh đạt giải cao trong kỳ thi học sinh giỏi cấp tỉnh.

           

Trường THCS Tông Lạnh là một trong những trường có kinh nghiệm bồi dưỡng học sinh giỏi của huyện. Tại kỳ thi học sinh giỏi cấp tỉnh vừa qua, học sinh nhà trường đạt 15 giải, trong đó có 1 giải Nhất. Thầy giáo Đỗ Văn Bưởng, Hiệu trưởng, cho biết: Ngay từ đầu năm học, nhà trường đã lựa chọn, phân công những giáo viên có chuyên môn giỏi, kinh nghiệm và tinh thần trách nhiệm để ôn luyện đội tuyển học sinh giỏi của trường. Chỉ đạo giáo viên phát hiện những học sinh có năng lực với từng môn học, khích lệ , động viên các em tham gia các đội tuyển. Xây dựng chương trình bồi dưỡng học sinh giỏi liên tục và đều đặn; có chế độ động viên, khuyến khích, kịp thời đối với giáo viên và học sinh tham gia bồi dưỡng học sinh giỏi.

           

Em Đàm Thanh Mai, học sinh lớp 8A, Trường THCS Tông Lạnh, đạt giải nhất môn ngữ văn kỳ thi học sinh giỏi cấp tỉnh, chia sẻ: Với sự bồi dưỡng của các thầy, cô giáo, em tích cực ôn luyện, trao đổi kiến thực với các bạn; ngoài giờ học trên lớp và đọc sách giáo khoa, em còn tìm học hỏi trên mạng, giúp bổ sung, củng cố kiến thức và đạt được kết quả cao trong học tập.

           

Năm học 2020-2021, do dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, có thời gian học sinh phải dừng đến trường,  UBND huyện đã chỉ đạo Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện, các trường học tổ chức dạy học bằng nhiều hình thức, với phương châm “dừng đến trường, nhưng không dừng học”. Các trường học tổ chức ôn, thi học sinh giỏi cấp trường, lựa chọn học sinh tham gia ôn, thi học sinh giỏi cấp huyện. Ngay sau khi có kết quả thi học sinh giỏi cấp huyện và chọn cử được đội tuyển tham gia dự thi học sinh giỏi cấp tỉnh, tổ chức ôn thi tập trung; chọn cử giáo viên có năng lực, kinh nghiệm trong công tác ôn thi học sinh giỏi vào các buổi chiều ngày thứ bảy và ngày chủ nhật hàng tuần.

           

Các trường học có học sinh tham gia ôn thi tiếp tục cử giáo viên bộ môn phối hợp, bổ sung kiến thức cho các em vào các ngày trong tuần. Thành lập nhóm zalo để giáo viên tổ chức ôn thi tại huyện, giáo viên ôn thi tại trường, giáo viên cốt cán chia sẻ, trao đổi trong quá trình ôn thi cho học sinh. Qua mỗi kỳ thi, huyện tuyên dương, khen thưởng kịp thời giáo viên và học sinh đạt thành tích. Tại cuộc thi khoa học kỹ thuật cấp huyện dành cho học sinh THCS có 16/31 dự án đạt giải, gồm 1 giải nhất, 3 giải nhì, 5 giải ba và 7 giải khuyến khích; có 7 dự án đạt giải tại Cuộc thi khoa học kỹ thuật cấp tỉnh. Tại kỳ thi chọn học sinh giỏi cấp huyện có 201/473 học sinh đạt giải; kỳ thi chọn học sinh giỏi cấp tỉnh có 47/108 học sinh đạt giải, trong đó có 1 giải nhất, xếp thứ 5 toàn tỉnh.

           

Ông Đinh Mạnh Hùng, Phó Chủ tịch UBND huyện Thuận Châu, cho biết: Năm học 2021-2022, huyện tiếp tục chỉ đạo Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện, các trường đổi mới mạnh mẽ phương pháp giảng dạy và học; xây dựng kế hoạch phát hiện, phân loại, bồi dưỡng học sinh từ đầu cấp THCS và trong từng tiết học trên lớp. Tổ chức thi học sinh giỏi THCS cấp huyện vào giữa học kỳ I để có nhiều thời gian ôn thi cho đội tuyển tham gia dự thi học sinh giỏi cấp tỉnh; chọn cử giáo viên có uy tín, có năng lực ôn luyện cho đội tuyển. Làm tốt công tác thi đua, khen thưởng, khuyến học, khuyến tài, nhân rộng điển hình tiên tiến.

           

Với việc thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp đã và đang tạo nên phong trào thi đua dạy và học sôi nổi, hiệu quả trong các nhà trường ở huyện Thuận Châu. Chất lượng giáo dục đại trà được nâng lên, đặc biệt là chất lượng giáo dục mũi nhọn, góp phần thực hiện mục tiêu đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao cho huyện, đáp ứng yêu cầu đổi mới căn bản và toàn diện giáo dục trong giai đoạn hiện nay.

Thủy Ngân
BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới