Muốn có tín nhiệm của người dân thì phải gương mẫu, nói đi đôi với làm

Ông Tráng Lao Lử, 82 tuổi, bản Lao Khô I, xã Phiêng Khoài (Yên Châu), đúc rút kinh nghiệm rằng: “Muốn nhận được sự tín nhiệm của người dân thì bản thân mình phải luôn gương mẫu, nói đi đôi với làm”. Câu nói của già làng Tráng Lao Lử thật giản dị nhưng sâu lắng, không chỉ dành riêng cho ông mà còn là đối với cán bộ hiện nay trong việc gần dân, sát dân, lắng nghe tâm tư nguyện vọng và nói cho đồng bào hiểu, làm theo.

Ông Tráng Lao Lử, người có uy tín bản Lao Khô I, xã Phiêng Khoài vận động người dân thực hiện hương ước, quy ước.

Toàn tỉnh hiện có trên 2.200 già làng, trưởng bản, bí thư chi bộ, cán bộ nghỉ hưu được UBND tỉnh công nhận là người có uy tín. Đây là những hạt nhân tiêu biểu, bằng uy tín, trách nhiệm, sự nhiệt tình, năng nổ của mình đã phát huy vai trò “cầu nối” giữa Đảng với dân, góp phần vào sự ổn định, phát triển của địa phương.

Những năm qua, tỉnh Sơn La luôn quan tâm, chỉ đạo các huyện, thành phố thực hiện tốt các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước dành cho người có uy tín. Hằng năm, Ban Dân tộc tỉnh phối hợp, tham mưu cho UBND tỉnh chỉ đạo hướng dẫn, kiểm tra việc bình chọn, xét công nhận người có uy tín trên địa bàn theo đúng trình tự thủ tục quy định; tổ chức tập huấn, bồi dưỡng cung cấp thông tin về chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, các chương trình, chính sách dân tộc đang được triển khai trên địa bàn; ưu tiên, cấp miễn phí Báo Sơn La và nhiều ấn phẩm thông tin khác phục vụ nhu cầu của người có uy tín, tạo điều kiện cho người có uy tín phát huy vai trò, ảnh hưởng sâu rộng đối với việc tuyên truyền, vận động người dân ở cơ sở.

Với kinh nghiệm 35 năm công tác, trải qua nhiều cương vị khác nhau và hơn 10 năm trong vai trò người có uy tín của bản Lao Khô I, xã Phiêng Khoài (Yên Châu), ông Tráng Lao Lử, 82 tuổi đúc rút kinh nghiệm rằng: Trước khi tuyên truyền bà con thực hiện việc gì, bản thân mình và gia đình phải làm trước, thấy hiệu quả thiết thực bà con sẽ làm theo. Năm 2016, gia đình tôi đã tự nguyện hiến gần 1 ha đất để xây dựng Khu di tích lịch sử cách mạng Việt Nam - Lào. Trong các đợt tuyên truyền của Bộ đội Biên phòng, tôi đều vận động người dân tích cực tham gia phong trào tự quản đường biên, mốc giới, đảm bảo an toàn trật tự khu vực biên giới... Nhờ vậy, các hộ dân trong bản tích cực tham gia cùng các lực lượng chức năng tuần tra, bảo vệ đường biên, mốc giới; kịp thời phát hiện nhiều vụ buôn bán, tàng trữ trái phép chất ma túy, hòa giải thành những mâu thuẫn phát sinh tại cơ sở, góp phần giữ vững ổn định chính trị, trật tự an toàn xã hội ở khu vực biên giới.

Còn ông Lù Tiến Quân, bản Bó, phường Chiềng An (Thành phố) được bà con tín nhiệm, bởi ông là người đi đầu phát triển du lịch cộng đồng tại địa phương. Sau khi nghỉ chế độ hưu trí năm 2017, ông Quân được bầu vào Ban công tác Mặt trận của bản. Bằng uy tín, trách nhiệm, ông Quân đã vận động các hộ trong bản thành lập mô hình nhà nghỉ du lịch cộng đồng và tích cực chia sẻ kinh nghiệm, giúp đỡ và giới thiệu khách hàng cho các hộ gia đình. Đến nay, bản Bó có 5 gia đình đầu tư xây dựng nhà nghỉ, kinh doanh dịch vụ. Ông còn vận động các hộ dân trong bản chỉnh trang nhà sàn, cải tạo vườn tạp, khôi phục một số ngành nghề truyền thống đan lát, rèn, dệt thổ cẩm... đáp ứng nhu cầu tham quan của khách du lịch, góp phần bảo tồn, phát huy giá trị bản sắc văn hóa dân tộc Thái; tạo sinh kế, nâng cao thu nhập cho người dân trong bản.

Có thể khẳng định, đội ngũ những người có uy tín bằng những kinh nghiệm sống phong phú, lòng nhiệt tình và sự gương mẫu tận tụy đã góp phần cùng cấp ủy, chính quyền, MTTQ giữ vững khối đại đoàn kết toàn dân. Các cấp, ngành và địa phương cần quan tâm chăm lo xây dựng và phát huy tốt hơn nữa vai trò của người có uy tín trong cộng đồng dân cư, nhất là vùng đồng bào dân tộc thiểu số, vùng cao, biên giới.

Nguyễn Yến
BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới