“Thủ lĩnh” nông dân năng động, nhiệt huyết

Tiên phong phát triển kinh tế tại địa phương; năng động, nhiệt tình trong công tác hội; tích cực quan tâm chăm lo đời sống cho hội viên và người có hoàn cảnh khó khăn..., đó là vài nét “chấm phá” về ông Nguyễn Văn Binh (54 tuổi), Chi hội trưởng Chi hội Nông dân bản Hua Đán, xã Tú Nang (Yên Châu).

Quyết tâm làm giàu

Theo lời giới thiệu của Hội Nông dân huyện Yên Châu, chúng tôi đến thăm nhà ông Nguyễn Văn Binh, bản Hua Đán, xã Tú Nang. Dáng người nhỏ nhắn, đậm chất nông dân, ông đón chúng tôi thân tình, cởi mở. Vừa nhâm nhi tách trà nóng, ông Binh vừa chậm rãi kể: Sinh ra trong một gia đình thuần nông, đông anh em ở thôn Phú Hòa, xã Bình Kiều, huyện Khoái Châu (Hưng Yên). Do nhà nghèo nên năm 18 tuổi, ông Binh đã đi làm thuê mướn khắp trong và ngoài tỉnh để phụ giúp gia đình. Đến năm 1991, ông lên Sơn La làm thuê tại huyện Yên Châu và nhận thấy đất đai ở bản Hua Đán màu mỡ, phù hợp với nhiều loại cây trồng. Trăn trở suy nghĩ có “an cư thì mới lạc nghiệp”, bản thân không thể đi làm thuê suốt đời, nên năm 1992, ông quyết định đưa vợ con ở quê lên cùng sinh sống và lập nghiệp tại mảnh đất này. “Vạn sự khởi đầu nan”, nhưng dám nghĩ, dám làm, ông Binh đã quyết tâm tìm cách vươn lên làm giàu từ hai bàn tay trắng tại miền quê mới còn bộn bề những khó khăn.

Một góc vườn cây ăn quả của gia đình ông Nguyễn Văn Binh.

Khi khởi nghiệp, ông thuê đất ở của người dân trong bản để trồng đỗ, ngô, mận hậu, mơ theo hướng “lấy ngắn nuôi dài” và tích lũy được vốn đầu tư mua đất để trồng cây ăn quả. Thấy cây nhãn phù hợp điều kiện khí hậu ở mảnh đất Hua Đán, năm 1997, ông về quê lấy giống nhãn Hưng Yên lên trồng trên diện tích 2 ha và trồng thêm 2 ha xoài. Năm 2000, thấy nông sản của bà con phải vận chuyển rất vất vả do ô tô chưa vào được tận vùng sản xuất để thu mua, ông Binh đã quyết định mở rộng 4 km đường, giúp cho bà con vận chuyển hàng hóa dễ dàng. Cùng với đó, ông cung ứng vật tư nông nghiệp theo hình thức trả chậm để hỗ trợ người dân phục vụ sản xuất; cho nhiều hộ khó khăn trong bản vay vốn lãi suất thấp; cho mượn trâu, bò làm sức kéo trong thời vụ và mua giống gia súc cho các hộ nuôi rẽ, giúp nhiều bà con thoát nghèo... Hiện tại, gia đình ông có 22 ha nhãn; trong đó có 10 ha đã cho thu hoạch. Từ năm 2018 đến nay, trung bình ông Binh thu từ 150 - 250 tấn nhãn/vụ. Để tăng thêm thu nhập, gia đình ông Binh còn đầu tư mở xưởng thu mua, sơ chế nông sản cho bà con trong bản và vùng lân cận; kinh doanh vật liệu xây dựng, tạo công ăn việc làm thường xuyên cho 17 lao động với mức thu nhập 5 triệu đồng/người/tháng. Từ trồng cây ăn quả và kinh doanh dịch vụ, năm 2019, tổng thu nhập của gia đình ông Binh hơn 7 tỷ đồng, trừ chi phí còn lãi khoảng 3 tỷ đồng.

Được biết, ông Binh còn mạnh dạn thử nghiệm trồng cây sầu riêng. Ông bảo: Tôi nghĩ, cây xoài, nhãn là cây chủ lực đang được trồng nhiều trên mảnh đất Sơn La, tôi muốn thử nghiệm trồng sầu riêng, bởi còn ít người trồng, nếu thành công sẽ cho giá trị kinh tế cao. Vì vậy năm 2018, sau chuyến đi tham quan học hỏi kinh nghiệm cùng lãnh đạo huyện về các mô hình phát triển trồng cây ăn quả ở miền Nam, tôi quyết định thử nghiệm trồng cây sầu riêng, mời chuyên gia của Viện Khoa học kỹ thuật Nông, lâm nghiệp Tây Nguyên lên tận Hua Đán để nghiên cứu và mảnh đất này phù hợp trồng sầu riêng. Tháng 6/2019, ông Binh mua 100 cây giống sầu riêng trong miền Nam ra trồng thử nghiệm, nhưng cây bị chết do sương muối. Không nản chí, ông Binh đã tìm tòi và quyết tâm khắc phục. Tháng 8 vừa rồi, ông Binh được huyện hỗ trợ 200 cây giống sầu riêng để trồng và dự định đầu tư hệ thống phun nước để bảo vệ cây không chết do sương muối. Hy vọng với quyết tâm của ông Binh, cây sầu riêng sẽ bén rễ trên mảnh đất Hua Đán, giúp người dân có hướng phát triển kinh tế mới.

Nhiệt huyết trong công tác Hội

Được bà con tín nhiệm bầu làm Chi hội trưởng Chi hội Nông dân của bản, 18 năm nay, ông Binh luôn nhiệt tình, gương mẫu đi đầu trong công tác Hội; tích cực tuyên truyền hội viên thực hiện tốt các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước và các phong trào thi đua do các cấp Hội phát động; tập trung tuyên truyền hội viên tích cực tham gia phát triển kinh tế, chuyển đổi cơ cấu cây trồng vật nuôi. Trong các buổi sinh hoạt chi hội, ông luôn tận tình trao đổi, hướng dẫn bà con cách chuyển đổi cơ cấu cây trồng vật nuôi để mang lại hiệu quả kinh tế cao. Ông Binh chia sẻ: Ở bản Hua Đán có 216 hộ, trên 1.000 nhân khẩu; trong đó, hơn 80% là người dân tộc Xinh Mun, trình độ dân trí thấp, việc tuyên truyền để người dân làm theo cũng rất khó khăn, bởi người dân thường trông chờ vào sự giúp đỡ của Nhà nước. Trên cương vị của mình, ông Binh luôn có quyết tâm góp sức làm giảm tỷ lệ hộ nghèo trong bản; ông đã chủ động “cầm tay chỉ việc” hướng dẫn bà con kinh nghiệm sản xuất, nhờ vậy đã có trên 85% hội viên nông dân chuyển đổi hơn 100 ha ngô, sắn kém hiệu quả sang trồng nhãn, xoài. Từ các mô hình kinh tế hiệu quả đã giúp tỷ lệ hộ nghèo và cận nghèo của bản giảm dần qua từng năm. Từ 100% hộ nghèo, đến nay, tỷ lệ hộ nghèo ở bản giảm còn trên 50%; bản có 10 hội viên đạt danh hiệu sản xuất, kinh doanh giỏi các cấp, tiêu biểu như các hội viên: Lò Văn Mừng, Nguyễn Văn Thuật, Nguyễn Văn Khánh, Vì Văn Hưng, Lò Thị Đích... Ngoài ra, ông Binh còn có công rất lớn trong việc tuyên truyền, vận động người dân trong bản nhường đất cho người dân bản Tú Quỳnh (Quỳnh Nhai) yên tâm sinh hoạt và sản xuất khi chuyển về nơi ở mới. Với thành tích đó, ông đã được UBND tỉnh tặng Bằng khen trong công tác di dân TĐC Thủy điện Sơn La.

Ông Vì Văn Phẫu, Trưởng bản Hua Đán, nhận xét: Là người dưới xuôi lên đây khai hoang lập nghiệp, không chỉ làm giàu cho gia đình, ông Binh còn có công rất lớn trong thay đổi tư duy sản xuất cho bà con và giúp đỡ các hộ dân khó khăn của bản về vốn, giống phát triển sản xuất; hỗ trợ tu sửa các phần mộ liệt sỹ của bản; thường xuyên thăm hỏi, hỗ trợ tiền cho các cụ cao tuổi có hoàn cảnh khó khăn vào dịp lễ, tết. Tuy tỷ lệ hộ nghèo của bản đã giảm nhưng vẫn còn ở mức cao, vì thế mà ông Binh luôn tâm niệm, khi đã có điều kiện về kinh tế, thì phải giúp đỡ dân bản thoát nghèo. Vì thế mà ông luôn được bà con trong bản rất tin tưởng, yêu mến...

Ông Nguyễn Văn Binh bên giống cây sầu riêng được huyện hỗ trợ.

Ông Lò Văn Kiên, Chủ tịch Hội Nông dân xã Tú Nang, đánh giá: Ông Nguyễn Văn Binh là cán bộ hội tâm huyết, nhiệt tình và trách nhiệm; tạo được niềm tin, sự đồng thuận, đoàn kết, chia sẻ, giúp đỡ trong hội viên; nhiều phong trào thi đua của hội cấp trên được chi hội triển khai sâu rộng, đem lại hiệu quả thiết thực. Nhiều năm liền, Chi hội Nông dân bản Hua Đán đạt danh hiệu Chi hội vững mạnh toàn diện. Bản thân ông Binh cũng được các cấp công nhận, tặng nhiều bằng khen, giấy khen và đang được Hội Nông dân huyện Yên Châu đề nghị công nhận hộ sản xuất, kinh doanh giỏi cấp Trung ương giai đoạn 2015-2020.

Với những thành tích đạt được, ông Nguyễn Văn Binh xứng đáng là một trong những điển hình tiên tiến trong phong trào thi đua yêu nước trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2015-2020 và là một tấm gương tiêu biểu để hội viên nông dân noi theo.

Thủy Ngân
BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới