Báo Sơn La điện tử - Tin tức cập nhật trong ngày

Trang chủ

Giải quyết chính sách bảo hiểm thất nghiệp kịp thời, đúng đối tượng

Thực hiện chính sách Bảo hiểm thất nghiệp theo luật định, Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh Sơn La (Sở Nội vụ) đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giải quyết kịp thời chính sách bảo hiểm thất nghiệp cho người lao động gắn với hoạt động tư vấn, hỗ trợ học nghề, giới thiệu việc làm, giúp người lao động vượt qua khó khăn, sớm hòa nhập thị trường lao động.

Giọng nữ
Cán bộ Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh giải quyết thủ tục về bảo hiểm thất nghiệp cho người lao động.

Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh thường xuyên tuyên truyền, phổ biến chế độ, chính sách pháp luật về bảo hiểm thất nghiệp đến các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp và người lao động bằng nhiều hình thức như: Tuyên truyền trực quan bằng treo pa nô, áp phích, tờ rơi, đăng tin, bài, video trên trang thông tin điện tử của Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh; tư vấn trực tiếp cho người lao động đến giải quyết chế độ; tổ chức hội nghị tuyên truyền chính sách bảo hiểm thất nghiệp, tư vấn qua điện thoại, email... Chủ động phối hợp với các cơ quan báo chí, Bảo hiểm xã hội tỉnh tuyên truyền, phổ biến pháp luật về bảo hiểm thất nghiệp trên các phương tiện thông tin đại chúng; tuyên truyền tại các khu công nghiệp, doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh, đặc biệt là các văn bản hướng dẫn về Luật Việc làm, chế độ bảo hiểm thất nghiệp.

Bà Nguyễn Thị Hồng Duyên, cán bộ phụ trách bộ phận Bảo hiểm thất nghiệp, Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh, cho biết: Theo Luật Việc làm, đối tượng bắt buộc tham gia bảo hiểm thất nghiệp là người lao động làm việc theo hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc không xác định thời hạn, xác định thời hạn; hợp đồng lao động theo mùa vụ hoặc theo một công việc nhất định có thời hạn từ đủ 3 tháng đến dưới 12 tháng. Tham gia bảo hiểm thất nghiệp, hằng tháng người lao động đóng 1% tiền lương, tiền công; người sử dụng lao động đóng 1% quỹ tiền lương tháng của những người lao động đang tham gia bảo hiểm thất nghiệp. Khi người lao động thất nghiệp và đã đóng bảo hiểm thất nghiệp từ đủ 12 tháng thì được hưởng mức trợ cấp thất nghiệp hàng tháng tới 60% mức bình quân tiền lương, tiền công của 6 tháng đóng bảo hiểm thất nghiệp liền kề trước khi thất nghiệp. Qua các hình thức tuyên truyền đã nâng cao nhận thức của người lao động và chủ sử dụng lao động về ý nghĩa nhân văn của bảo hiểm thất nghiệp để bảo vệ quyền lợi của người lao động.

Người lao động đến nộp hồ sơ hưởng bảo hiểm thất nghiệp.

Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh đã thực hiện mô hình “một cửa” trong tiếp nhận và giải quyết chế độ bảo hiểm thất nghiệp. Các quy trình đều được số hóa, đảm bảo công khai, minh bạch, giúp người lao động yên tâm khi đến làm thủ tục. Đến nay, 100% người lao động đến trung tâm đều được tiếp nhận tư vấn, giới thiệu việc làm. Triển khai tiếp nhận hồ sơ đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp qua nhiều hình thức như trực tiếp tại trụ sở, qua dịch vụ công trực tuyến trên Cổng Dịch vụ công quốc gia và website của đơn vị. Việc đa dạng hóa hình thức tiếp nhận hồ sơ giúp người lao động tiết kiệm thời gian, chi phí đi lại, nâng cao hiệu quả giải quyết thủ tục hành chính.

Anh Lò Văn Việt, bản Pá Hốc, xã Tà Hộc, cho biết: Tôi từng làm việc tại Công ty về khai thác khoáng sản ở tỉnh Quảng Ninh, nhưng khi công ty gặp khó khăn, tôi phải nghỉ việc và trở về quê. Đến Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh, tôi được hướng dẫn làm hồ sơ trực tuyến và hưởng trợ cấp thất nghiệp trong 3 tháng với tổng số tiền gần 12 triệu đồng. Số tiền này phần nào giúp tôi vượt qua giai đoạn khó khăn và có thời gian tìm kiếm công việc mới.  

Tương tự, anh Hoàng Văn Cường, bản Mé, xã Yên Châu từng là công nhân lắp ráp linh kiện điện tử ở tỉnh Hưng Yên hơn 5 năm, cũng chia sẻ: Khi thu nhập giảm do không còn tăng ca, tôi buộc phải nghỉ việc. Trở về quê, tôi đến Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh làm thủ tục nhận trợ cấp, không chỉ được hướng dẫn tận tình mà còn được tư vấn các lớp học nghề tương tự với nghề nghiệp mình làm trước đây như sửa chữa, cơ khí, xây dựng,... 

Cán bộ Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh tư vấn, giới thiệu việc làm cho người lao động.

Theo thống kê của Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh, 10 tháng năm 2025, toàn tỉnh có 3.445 lượt người lao động nộp hồ sơ hưởng bảo hiểm thất nghiệp, trong đó 2.988 trường hợp đủ điều kiện được giải quyết hưởng trợ cấp thất nghiệp kịp thời; gần 2.500 người được tư vấn giới thiệu việc làm; 22 người hưởng trợ cấp thất nghiệp được hỗ trợ học nghề; gần 200 người đã nhận được việc làm khi đang hưởng trợ cấp thất nghiệp. Những trường hợp không đủ điều kiện hưởng trợ cấp thất nghiệp, Trung tâm đều có văn bản trả lời trên hệ thống cho người lao động. Bên cạnh đó, đơn vị tổ chức 8 hội nghị tuyên truyền chính sách bảo hiểm thất nghiệp, tư vấn, giới thiệu việc làm cho gần 700 lao động đang hưởng trợ cấp thất nghiệp; tăng cường phối hợp với Bảo hiểm xã hội tỉnh xây dựng phần mềm quản lý bảo hiểm thất nghiệp để việc chi trả trợ cấp thất nghiệp cho người lao động và quản lý thủ tục đóng, hưởng bảo hiểm thất nghiệp được an toàn, chính xác.

Không chỉ giúp người lao động vượt qua khó khăn trước mắt, chính sách bảo hiểm thất nghiệp còn thể hiện sâu sắc tính nhân văn của Nhà nước, củng cố niềm tin, bảo đảm công bằng và ổn định xã hội trong quá trình phát triển kinh tế. Thời gian tới, Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh tiếp tục đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong giải quyết thủ tục hành chính; nâng cao chất lượng dịch vụ tư vấn, giới thiệu việc làm; mở rộng mạng lưới liên kết với các doanh nghiệp, cơ sở đào tạo nghề; tăng cường công tác truyền thông, nâng cao nhận thức của người lao động về chính sách bảo hiểm thất nghiệp không chỉ là “phao cứu sinh” cho người lao động khi mất việc làm mà còn hỗ trợ họ sớm gia nhập thị trường lao động.

Thanh Huyền
BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới