Theo quy định hiện hành, các mặt hàng thiết yếu bày bán tại siêu thị, chợ, cửa hàng, trung tâm thương mại, đại lý... phải được niêm yết giá và bán đúng giá đã niêm yết. Tuy nhiên, trên thực tế hiện nay, ngoại trừ các siêu thị, chi nhánh, cửa hàng bán lẻ lớn chấp hành niêm yết giá và bán đúng giá niêm yết, còn một số cửa hàng vẫn chưa đảm bảo việc niêm yết giá. Đặc biệt, tình trạng không niêm yết giá phổ biến ở các chợ truyền thống, các hàng tạp hóa ở vùng sâu, vùng xa. Về hình thức, giá được niêm yết ở những nơi người tiêu dùng có thể dễ dàng nhìn thấy (ngay trên sản phẩm hoặc treo bảng giá, có đề chi tiết giá niêm yết).
Nhiều cửa hàng tại các chợ không thực hiện nghiêm túc việc niêm yết và bán đúng giá niêm yết.
Hiện nay, tại các chợ, việc mua bán vẫn diễn ra theo kiểu “thuận mua, vừa bán”. Chợ Trung tâm (Thành phố) là một trong những khu mua sắm sầm uất từ nhiều năm nay. Chợ tập trung nhiều sản phẩm, hàng hóa đa dạng và phong phú về chủng loại. Tại đây có thể tìm mua được tất cả các loại hàng hóa, từ hàng thủ công truyền thống, quà lưu niệm, đặc sản Sơn La đến hàng gia dụng... Mỗi ngày, có hàng trăm lượt người đến mua sắm, tham quan. Tuy nhiên, dạo quanh một vòng các cửa hàng bánh kẹo, quần áo, giày dép, hàng gia dụng... nhận thấy phần lớn hàng hóa tại các quầy hàng đều không niêm yết giá hoặc có chăng chỉ một số sản phẩm hàng tiêu dùng xuất xứ trong nước, có in giá trên bao bì. Đặc biệt, đối với các mặt hàng túi xách, quần áo thời trang, giày dép, sự chênh lệch giữa người bán đưa ra và giá thực bán cho khách còn chênh nhau khá nhiều. Chị Nguyễn Thị Hằng, phường Quyết Thắng (Thành phố), cho biết: Tôi rất ngại phải ra chợ mua hàng, bởi có nhiều mặt hàng mình không biết rõ giá, sẽ phải trả giá nếu không rất dễ mua hàng đắt hơn nhiều so với giá thực tế. Có lần, tôi mua 1 chiếc áo ở chợ Trung tâm, người bán nói giá 300 nghìn đồng. Khi chúng tôi trả xuống 250 nghìn họ cũng bán. Còn chị Vũ Thị Huệ, phường Tô Hiệu (Thành phố) thì thường xuyên đến các shop thời trang để chọn mua, bởi ở đây phần lớn hàng được niêm yết giá trên từng sản phẩm.
Trong mạng lưới bán lẻ hàng hóa, chợ vẫn là kênh phân phối quan trọng chi phối đến đời sống của người dân, từ thành phố đến nông thôn, miền núi. Do vậy, việc thực hiện tốt niêm yết giá là một trong những việc làm quan trọng, thường xuyên. Tuy nhiên, một bộ phận tiểu thương chưa nhận thức rõ về ý nghĩa của việc niêm yết giá, niêm yết giá đối phó hoặc có niêm yết thì đặt nơi che khuất, khách hàng khó nhận biết và niêm yết không đầy đủ. Thậm chí có một số chủ hàng đã cam kết nhưng không niêm yết. Khi được hỏi về việc tại sao không niêm yết giá hàng hóa, chị T, một tiểu thương chợ 7/11 cho biết: Tâm lý người tiêu dùng khi mua hàng rất hay trả giá, nên người bán phải “nói thách” thì mới bán được hàng.
Ông Nguyễn Viết Thông, Chi cục phó Chi cục quản lý thị trường tỉnh cho biết: Thời gian qua, lực lượng Quản lý thị trường đã nhiều lần phối hợp với Ban quản lý các chợ tổ chức tuyên truyền, vận động các hộ kinh doanh ký cam kết niêm yết giá hàng hóa, bán hàng đúng giá niêm yết. Đồng thời, đơn vị kiểm tra, nhắc nhở, xử phạt các hành vi liên quan đến việc niêm yết giá bán. Tính riêng năm 2017 và quý I năm 2018, lực lượng quản lý thị trường đã kiểm tra, phát hiện, xử lý 1.047 vụ, xử phạt hành chính gần 780 triệu đồng. Tuy nhiên, việc thực hiện quy định về việc niêm yết giá và bán đúng giá niêm yết hiện nay vẫn còn lỏng lẻo, đặc biệt là tại các chợ. Thực tế, việc xử phạt hành chính cũng khó khăn cho cơ quan chức năng, bởi theo Nghị định 109/2013 của Chính phủ, đối với trường hợp không niêm yết giá bán vi phạm lần đầu là phạt cảnh cáo hoặc phạt tiền mức 750.000 đồng về hành vi vi phạm niêm yết giá đối với các mặt hàng không thuộc danh mục bình ổn; phạt 7,5 triệu đồng đối với các mặt hàng thuộc danh mục bình ổn. Quy định là vậy, nhưng trong 1 năm cơ quan chức năng không được kiểm tra 2 lần cùng một đối tượng, một nội dung.
Nhằm mục đích hạn chế việc nói thách và tạo môi trường văn minh thương mại, thiết nghĩ, cần phải có biện pháp mạnh hơn trong việc xử phạt người vi phạm, đồng thời các ngành chức năng cần đẩy mạnh công tác tuyên truyền nhằm nâng cao nhận thức của người kinh doanh trong việc niêm yết giá và bán hàng theo đúng giá niêm yết.
Bạn còn 500/500 ký tự
Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!