Báo Sơn La điện tử - Tin tức cập nhật trong ngày

Trang chủ

Nghệ thuật tạo hoa văn trên trang phục dân tộc Mông

Bao đời nay, đồng bào dân tộc Mông vẫn có câu truyền khẩu: “Gái xinh không biết làm lanh cũng xấu/Gái ngoan không biết cầm kim cũng hư”. Câu nói ấy được những người con gái dân tộc Mông khắc cốt ghi tâm, vì thế mà từ thế hệ này nối tiếp thế hệ kia, họ cùng gìn giữ và sáng tạo một nghệ thuật ấn tượng về tạo hoa văn trên trang phục thành những tác phẩm đẹp, khiến nhiều người phải ngạc nhiên và khâm phục.

                                       

Trang phục của phụ nữ dân tộc Mông sặc sỡ và nổi bật.            

Ảnh: A Chu (CTV)

             

Đó chính là nghệ thuật tạo hoa văn trên trang phục dân tộc Mông ở Mộc Châu, một nét văn hóa truyền đời đặc sắc đã được Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đưa vào Danh mục di sản văn hóa phi vật thể quốc gia từ năm 2020. Nghệ thuật tạo hoa văn ấy thực sự khiến người xem đặc biệt ấn tượng về độ kỳ công, giàu tính nghệ thuật thẩm mỹ và chứa đựng những giá trị về tín ngưỡng, văn hóa ngàn đời của một dân tộc mang đặc trưng riêng gắn liền với miền rẻo cao; xứng đáng là những tác phẩm nghệ thuật ẩn chứa nhiều điều thú vị và những câu chuyện về tạo tác hoa văn gắn với quan niệm truyền thống mà những người phụ nữ dân tộc Mông đã tỉ mỉ thêu dệt trong từng mảnh ghép để hoàn thiện nên mỗi bộ trang phục.

             

Không có một cuốn sách nào hướng dẫn chi tiết về nghệ thuật ấy mà tất cả đều được truyền khẩu, truyền tay “mẹ truyền con nối”, các thế hệ nối tiếp nhau ghi nhớ và gìn giữ từng công đoạn, cách thức, kỹ thuật và cả những bí quyết riêng của mỗi người để hoa văn được lưu truyền tự bao đời nay. Một bộ trang phục hoàn chỉnh không đơn giản chỉ có váy/quần và áo mà còn có thêm nhiều phụ kiện: yếm trước, yếm sau, xà cạp, mũ đội đầu, trang sức. Quá trình hoàn thiện một bộ trang phục là các công đoạn dài và phức tạp: Lựa vải, cắt vải, vẽ sáp ong, nhuộm chàm, thêu hoa văn, chắp ghép vải, đính hạt cườm, đính đồng bạc,... Trước đây, khi chưa có vải thô sẵn, người phụ nữ dân tộc Mông phải phải tự trồng lanh, thu sợi để se lanh, dệt vải làm nguyên liệu may váy áo, vì vậy mà công việc luôn chân luôn tay, cuộn lanh trở thành vật bất ly thân trên những đôi tay nhuộm xanh màu chàm bất kể lúc nghỉ ngơi hay trên đường đi chợ, đi nương.

             

Công đoạn thêu hoa văn cho thân váy.

             

Kỹ thuật tạo hoa văn trên váy là phức tạp nhất với rất nhiều công đoạn và cách thức khác nhau. Đầu tiên là dùng sáp ong nung chảy để vẽ hoa văn trên vải lanh với đa dạng các hình thù: Hình ô vuông, vạch thẳng, xoáy tròn, sóng nước, hình ốc sên cuộn mình, bông hoa 4 cánh, chữ thập, đồi núi,... Miếng vải sau khi vẽ xong được mang đi nhuộm chàm rồi nhúng nước sôi cho sáp ong tan ra, các hoa văn vẽ trước đó sẽ có màu trắng hoặc xanh nhạt nổi bật trên nền chàm được dùng để làm thân váy. Tạo hoa văn trên chân váy và cánh tay áo là phần kỳ công và mất nhiều thời gian. Các hoa văn được tạo thành bằng kỹ thuật thêu tay tỉ mỉ, cầu kỳ. Chỉ màu (đỏ, vàng, hồng tím,...) được thêu trên mặt trái để hoa văn hiện trên mặt phải thành những màu màu mịn, đẹp, rực rỡ. Chân váy, gấu áo thường có thêm điểm nhấn là những hoa văn hình học được tạo thành bởi cách chắp ghép vải màu hoặc vải hoa có màu sặc sỡ. Cuối cùng là phần hoàn thiện bằng kỹ thuật đính, ghép hạt cườm, đồng bạc trên những chiếc áo đẹp nhất dùng để đi hội hoặc đính trên mũ, áo của trẻ em hay trang phục của thầy cúng. Những phụ kiện này khiến bộ trang phục thêm bắt mắt, xúng xính mỗi khi mặc, tạo điểm nhấn nổi bật giữa chốn đông người trong những ngày hội vui. Kỹ thuật tạo hoa văn đơn giản hay phức tạp, đẹp mắt hay vừa phải và có sáng tạo hay không vẫn luôn được coi là tiêu chuẩn để đánh giá sự khéo léo, chăm chỉ của người con gái.

             

Mỗi hoa văn trên trang phục của đồng bào Mông đều có những ý nghĩa riêng, có họa tiết mô phỏng về cỏ cây, hoa lá, về cuộc sống thường ngày, có những họa tiết lại mang dáng dấp của tín ngưỡng, tâm linh theo quan niệm bấy lâu nay của đồng bào Mông, rằng: Trang phục là thứ giúp nhận diện nguồn cội, tổ tiên. Hoa văn cũng là cách gửi gắm những tâm tư và nguyện vọng của người sáng tạo ra chúng. Và đó thực sự là một di sản quý giá được tạo ra bởi bàn tay tài hoa của những người phụ nữ nơi rẻo cao. 

Thảo Nguyên

BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới

  • 'Điểm tựa phát triển kinh tế tập thể

    Điểm tựa phát triển kinh tế tập thể

    Kinh tế -
    Hợp đồng ủy thác giữa Quỹ hỗ trợ phát triển hợp tác xã tỉnh và Ngân hàng Chính sách xã hội (CSXH) Chi nhánh tỉnh đã giúp nhiều hợp tác xã (HTX) được tiếp cận nguồn vốn ưu đãi, đầu tư mở rộng sản xuất, trang thiết bị, phát triển dịch vụ, nâng cao hiệu quả hoạt động.
  • 'Tiếp sức sản xuất từ nguồn vốn vay

    Tiếp sức sản xuất từ nguồn vốn vay

    Kinh tế -
    Trong bối cảnh kinh doanh còn nhiều biến động hiện nay, dòng vốn ngắn hạn linh hoạt đang là “đòn bẩy” giúp doanh nghiệp và các hộ sản xuất, kinh doanh duy trì nhịp độ hoạt động ổn định. Nắm bắt nhu cầu đó, các ngân hàng trên địa bàn tỉnh triển khai đồng bộ chương trình cho vay ngắn hạn, phục vụ sản xuất, kinh doanh, góp phần phát triển kinh tế địa phương.
  • 'Tuổi trẻ Bắc Yên xung kích, sáng tạo

    Tuổi trẻ Bắc Yên xung kích, sáng tạo

    Xã hội -
    Thực hiện các phong trào hành động của Đoàn và nhiệm vụ chính trị của địa phương, Đoàn xã Bắc Yên đã triển khai nhiều cách làm sáng tạo, hiệu quả, phát huy vai trò xung kích của tuổi trẻ trong phát triển kinh tế - xã hội.
  • 'Ổn định hoạt động sản xuất, kinh doanh

    Ổn định hoạt động sản xuất, kinh doanh

    Kinh tế -
    Công ty cổ phần Giày Yên Châu, xã Yên Châu, chính thức đi vào hoạt động từ tháng 7/2025, với các trang thiết bị, máy móc hiện đại và chú trọng đào tạo người lao động; phấn đấu hoàn thành vượt mức các chỉ tiêu kế hoạch sản xuất, kinh doanh, góp phần giải quyết việc làm, đảm bảo nguồn thu nhập ổn định cho người lao động.
  • '“Miền quê cổ tích” thu hút du khách dịp nghỉ lễ

    “Miền quê cổ tích” thu hút du khách dịp nghỉ lễ

    Văn hóa - Xã hội -
    Ngọc Chiến từ lâu đã nổi tiếng với cái tên “miền quê cổ tích”, bởi không chỉ có cảnh quan thiên nhiên tươi đẹp, khí hậu ôn hòa, di sản văn hóa đặc sắc, mà còn có nhiều điểm đến, sản phẩm du lịch độc đáo, được xây nên bằng bàn tay, khối óc sáng tạo của nhân dân các dân tộc nơi đây.
  • 'Giữ cuộc sống bình yên cho nhân dân

    Giữ cuộc sống bình yên cho nhân dân

    An ninh trật tự -
    Xã Mường La được thành lập trên cơ sở sáp nhập thị trấn Ít Ong và các xã Chiềng San, Chiềng Muôn, Pi Toong, Mường Trai, Nặm Păm, có 54 bản, tiểu khu, dân số 32.357 người. Địa bàn rộng, tập trung đông dân cư, có tuyến quốc lộ 279D đi qua địa bàn, tiềm ẩn nhiều phức tạp về an ninh trật tự. Công an xã đã tham mưu cấp ủy, chính quyền triển khai nhiều biện pháp đảm bảo an ninh trật tự, an toàn xã hội, giữ cuộc sống bình yên cho nhân dân.
  • 'Xây dựng xã Sốp Cộp thành trung tâm của vùng

    Xây dựng xã Sốp Cộp thành trung tâm của vùng

    Xây dựng Đảng -
    Sốp Cộp - vùng đất trù phú, màu mỡ, nơi hợp lưu của 3 dòng suối Nậm Lạnh, Nậm Ca và Nậm Ban. Bước vào nhiệm kỳ 2025-2030, với không gian phát triển mới, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân xã Sốp Cộp quyết tâm xây dựng xã thành trung tâm kinh tế - văn hóa của các xã khu vực huyện Sốp Cộp cũ.