Thực hiện mục tiêu bảo đảm nước sạch, vệ sinh môi trường nông thôn

Thực hiện Chiến lược Quốc gia về cấp nước sạch và vệ sinh nông thôn đến năm 2020, với sự quan tâm đầu tư nguồn vốn của Trung ương, các tổ chức Quốc tế, nguồn lực của địa phương và đóng góp của cộng đồng, nước sạch và vệ sinh môi trường nông thôn đã từng bước được cải thiện, góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân.

Các đồng chí lãnh đạo tỉnh và sở Nông nghiệp và phát triển nông thôn

kiểm tra trạm cấp nước xã Chiềng Mung, Mai Sơn.

Chương trình mục tiêu Quốc gia Nước sạch – VSMTNT ở tỉnh ta luôn gắn liền với mục tiêu xóa đói giảm nghèo và xây dựng nông thôn mới và các mục tiêu của Chương trình phát triển kinh tế - xã hội. Cùng với nguồn vốn trong chương trình mục tiêu Quốc gia NS – VSMTNT, tỉnh ta đã thực hiện lồng ghép với các chương trình, dự án khác trên địa bàn để đầu tư các công trình cấp nước sinh hoạt. Từ năm 2010 đến nay, đã hoàn thành đưa vào sử dụng hàng trăm công trình cấp nước tập trung và hàng nghìn công trình cấp nước nhỏ lẻ cơ bản, đáp ứng nhu cầu nước sạch cho người dân. Bên cạnh đó, công tác truyền thông về nước sạch và VSMTNT tiếp tục được đẩy mạnh, thường xuyên và liên tục, nhất là tháng cao điểm hưởng ứng Tuần lễ quốc gia nước sạch và vệ sinh môi trường hàng năm đã làm thay đổi nhận thức của người dân, vừa  phát huy nội lực trong nhân dân, vừa đẩy lùi một số tập quán lạc hậu; hiệu quả cấp nước và vệ sinh môi trường tăng lên rõ rệt; hiệu quả đầu tư đảm bảo theo hướng bền vững, nhiều mô hình công nghệ cấp nước tiến bộ được áp dụng phù hợp, hiệu quả... Theo tổng hợp, kết quả về cấp nước trên địa bàn tỉnh ta đến năm 2015, số dân nông thôn được cấp nước hợp vệ sinh đạt tỷ lệ đạt 82%; số hộ gia đình có nhà tiêu hợp vệ sinh đạt 53%; có 491/818 trường học trong toàn tỉnh có nhà vệ sinh; 54/204 trạm y tế  có nhà tiêu hợp vệ sinh; 34% số chuồng trại chăn nuôi hợp vệ sinh. Xây dựng nông thôn mới về tiêu chí về môi trường được đẩy mạnh, đến hết 2015 có 5 xã đạt chuẩn về môi trường, 38 xã hoàn thành chỉ tiêu tỷ lệ sử dụng nước sinh hoạt hợp vệ sinh.

Bên cạnh những kết quả đạt được, vấn đề nước sạch và vệ sinh môi trường nông thôn ở tỉnh ta cũng gặp không ít khó khăn, do điều kiện tỉnh miền núi, địa hình chia cắt, thiên tai mưa lũ làm thiệt hại hư hỏng nhiều công trình cấp nước, trong khi nhu cầu của nhân dân về cung cấp nước sạch và vệ sinh môi trường ngày càng lớn. Cùng với đó, công tác xã hội hóa về cấp nước sinh hoạt và VSMTNT chưa được mở rộng; nguồn kinh phí hàng năm chưa đáp ứng được trong công tác quản lý, khai thác, vận hành, nâng cấp, sửa chữa các công trình cấp nước...

Thực hiện mục tiêu chiến lược Quốc gia nước sạch và VSMT nông thôn đã được Thủ tướng phê duyệt; Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIV và dự án rà soát điều chỉnh bổ sung quy hoạch cấp nước – vệ sinh nông thôn giai đoạn 2016-2020 và định hướng đến năm 2025 của tỉnh. Mục tiêu đến hết năm 2020, tỉnh ta phấn đấu đạt 95% dân nông thôn được cấp nước hợp vệ sinh, trong đó 65% đạt tiêu chuẩn QC-02/BYT; 90% hộ gia đình có sử dụng nhà tiêu hợp vệ sinh; 78% Hộ gia đình chăn nuôi có chuồng trại hợp vệ sinh (trong đó 52% hộ có sử lý chất thải bằng hầm khí BIOGA); 100% các nhà trẻ, mẫu giáo và trường học phổ thông, trạm y tế được cấp nước và có nhà tiêu đạt tiêu chuẩn hợp vệ sinh; phấn đấu có 23 xã đạt chuẩn nông thôn mới, 85 xã đạt tiêu trí số 17 về môi trường. Để đạt được mục tiêu này, nhiệm vụ trong thời gian tới là tiếp tục đẩy mạnh công tác truyền thông giáo dục cộng đồng nhằm nâng cao nhận thức của các cấp, các ngành và người dân tham gia trong giải quyết cấp NS - VSMTNT, tạo được bước chuyển biến về nhận thức trong cộng đồng dân cư; triển khai có hiệu quả cơ chế đầu tư và quản lý các công trình cấp NS - VSMTNT sau đầu tư. Đồng thời, xây dựng hình thức quản lý công trình cấp nước nông thôn hiệu quả; lựa chọn các hình thức công nghệ lọc nước, cấp nước và VSMTNT phù hợp với từng vùng, từng xã, bản. Đầu tư các công trình theo hướng nâng cao chất lượng nước và vệ sinh môi trường nông thôn, đảm bảo số lượng và chất lượng; khai thác các nguồn lực, khuyến khích các thành phần kinh tế tham gia theo hướng xã hội hoá, tạo điều kiện cho các nhà đầu tư nước ngoài tài trợ các dự án nước, vệ sinh môi trường nông thôn... Tiếp tục thực hiện phương châm công khai, dân chủ, các công trình đầu tư NS - VSMTNT để mọi người dân được biết, được bàn và cùng làm; tăng cường công tác kiểm tra, giám sát và tổ chức quản lý vận hành sau đầu tư để các công trình NS - VSMTNT hiệu quả và bền vững, góp phần tích cực vào chương trình xây dựng nông thôn mới.

Huy Ngoan
BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới