Quan tâm cung cấp nước sạch cho các trường học

Những năm gần đây, việc cung cấp nước sạch cho các trường học đã được Trung tâm Nước sạch và Vệ sinh môi trường nông thôn tỉnh chú trọng triển khai thực hiện, tạo điều kiện thuận lợi cho việc sinh hoạt, học tập của học sinh, bảo đảm vệ sinh môi trường và phòng chống một số loại bệnh phổ biến, góp phần giúp học sinh có sức khỏe tốt để học tập.

 

Học sinh Trường Tiểu học Chiềng Mai (Mai Sơn) sử dụng nguồn nước uống hợp vệ sinh.

Xã Chiềng Mai (Mai Sơn) có 26 bản, tiểu khu với 1.202 hộ, chủ yếu là người dân tộc Thái sinh sống. Là vùng đất khan hiếm nước, việc cung cấp nước sạch cho người dân nơi đây gặp nhiều khó khăn. Nhiều bản nằm xa trung tâm xã, chủ yếu sử dụng nguồn nước lấy từ suối, giếng khoan không đảm bảo vệ sinh. Đặc biệt, tại các trường, điểm trường trên địa bàn xã, tình trạng thiếu nguồn nước uống và nước sinh hoạt diễn ra phổ biến. Việc thường xuyên sử dụng nguồn nước không hợp vệ sinh là nguyên nhân chính khiến trẻ tại các trường học ở xã mắc các bệnh ngoài da, mắt, tiêu hóa; ảnh hưởng không nhỏ đến sức khỏe, tâm lý và tác động trực tiếp đến chất lượng giáo dục.

Trường Tiểu học Chiềng Mai là một trong các trường của xã được Trung tâm Nước sạch và Vệ sinh môi trường nông thôn tỉnh đầu tư kiốt cấp nước. Hiện tại, Trường có 420 học sinh và 27 cán bộ giáo viên. Trước đây, nguồn nước chính cung cấp cho nhà trường được lấy từ khe suối cách trường khoảng 1km nhưng luôn thiếu nước vào mùa khô. Mặc dù, nhà trường đã xây dựng 1 bể chứa nước khoảng 50 m3, 1 máy lọc nước (loại gia đình) cho các em học sinh sử dụng tại chỗ. Nhưng qua sử dụng, máy lọc nước công suất nhỏ, không cung cấp đủ lượng nước uống cho học sinh tại trường. Nhiều trẻ đến trường phải mang nước từ nhà hoặc sử dụng nước uống đóng chai, bình. Cô Lường Thị Phượng, Hiệu Trưởng nhà trường, cho biết: Không có nước sạch, việc đảm bảo nguồn nước phục vụ học tập và sinh hoạt của học sinh gặp nhiều khó khăn. Mỗi ngày đến lớp, các em học sinh phải mang theo nước từ nhà đi để uống. Vì vậy, nhà trường đã chủ động kêu gọi đóng góp của phụ huynh học sinh mua nước đóng bình để đảm bảo nước uống cho các em, trung bình mỗi em đóng góp 10.000 đồng/năm học. Tuy sử dụng nước đóng bình nhưng cũng khó có thể kiểm soát hết được chất lượng nguồn nước mua sẵn. Hơn 2 tuần nay, từ ngày kiốt cấp nước được đưa vào sử dụng, không học sinh nào của trường phải mang nước để uống cũng như sử dụng nước đóng bình. Kiốt cấp nước đã góp phần giúp học sinh đảm bảo sức khỏe, yên tâm học tập và giảm một khoản chi phí cho nhà trường.

Công trình kiốt cấp nước tại Trường Tiểu học Chiềng Mai được Trung tâm Nước sạch và Vệ sinh môi trường nông thôn tỉnh phối hợp với Hiệp hội ngành nước Úc đầu tư lắp đặt từ đầu tháng 5 năm 2017 với tổng giá trị 185 triệu đồng. Đây là kiốt cấp nước đầu tiên được triển khai thực hiện trên địa bàn tỉnh sử dụng công nghệ lọc tiên tiến, có thể xử lý nước để uống ngay với tổng lượng nước xử lý lên đến 10.000 lít/ngày, đảm bảo cung cấp đủ nước uống an toàn cho toàn bộ học sinh, giáo viên tại trường.

Từ nguồn kinh phí của Chương trình mục tiêu Quốc gia nước sạch và vệ sinh môi trường nông thôn, Chương trình xây dựng nông thôn mới, các dự án của các tổ chức phi Chính phủ và sự quan tâm chỉ đạo của UBND tỉnh, thời gian qua, Trung tâm Nước sạch và Vệ sinh môi trường nông thôn tỉnh đã xây dựng nhiều công trình nước sạch cho các trường học. Trong năm học 2016-2017, Trung tâm Nước sạch và Vệ sinh môi trường nông thôn tỉnh phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh đầu tư xây dựng 482 công trình nước sạch và nhà vệ sinh cho gần 400 trường học trên địa bàn tỉnh, chiếm 60% tỷ lệ số trường được sử dụng nguồn nước sạch. Việc đầu tư xây dựng kiốt cấp nước cho các trường học là rất cần thiết, có ý nghĩa quan trọng đối với sức khỏe của học sinh, tạo điều kiện thuận lợi giúp các trường đạt tiêu chuẩn về nước sạch.

Thanh Huyền
BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới