Nước sạch nâng cao chất lượng cuộc sống

Những năm qua, hầu hết các công trình cấp nước tập trung do Trung tâm Nước sạch và Vệ sinh môi trường nông thôn tỉnh xây dựng, quản lý luôn phát huy hiệu quả, cung cấp nước sinh hoạt khá đầy đủ cho người dân hưởng lợi.

Người dân bản Hua Tạt, xã Vân Hồ (Vân Hồ) sử dụng nước sinh hoạt hợp vệ sinh.

nh: Trần Văn Hải (Trung tâm nước sạch và VSMT)

 

Thực hiện Chương trình mục tiêu Quốc gia nước sạch và vệ sinh môi trường nông thôn, tỉnh ta đã tranh thủ nhiều nguồn vốn từ các chương trình, dự án, các tổ chức quốc tế, Ngân hàng Thế giới... để đầu tư xây dựng nhiều trạm cấp nước tập trung và mở rộng tuyến ống cấp nước cho các trạm cấp nước. Từ năm 2011 đến năm 2015, toàn tỉnh đầu tư 612 công trình cấp nước tập trung; 10.500 công trình cấp nước nhỏ lẻ. Hiện nay, Trung tâm Nước sạch và vệ sinh môi trường nông thôn phối hợp quản lý 16 công trình thuộc địa bàn 9 huyện và thành phố, đảm bảo cấp nước sinh hoạt hợp vệ sinh cho 7.719 hộ với tổng sản lượng nước sinh hoạt hợp vệ sinh đạt 408.539 m3. Nâng tỷ lệ dân số nông thôn được cấp nước sinh hoạt hợp vệ sinh lên 84%, trong đó tỷ lệ dân số nông thôn được sử dụng nước đạt tiêu chuẩn quốc gia QCVN 02:2009/BYT của Bộ Y tế là 34%.

Nhu cầu sử dụng nước sạch cho sinh hoạt, sản xuất ngày càng tăng cao. Để sử dụng tài nguyên nước một cách tiết kiệm, hiệu quả, Trung tâm đã bàn giao đưa vào sử dụng công trình nước sạch liên bản tại các xã: Mường Bú (huyện Mường La), Chiềng Mung (Mai Sơn), Chiềng Khoong (Sông Mã). Bên cạnh đó, Trung tâm đã ứng dụng thành công giải pháp thu nước bằng băng thu nước ngầm, cung cấp nước sạch cho 56 hộ dân tại bản Sói, xã Bó Mười (Thuận Châu) và triển khai hình thức lắng - lọc rửa tự động tại bản Pá Khôm, xã Mường É (Thuận Châu). Ngoài ra, trong năm 2016, Trung tâm còn tiếp nhận quản lý thêm hệ thống cấp nước liên bản Hua Tạt, Bó Nhàng, Pá Chè thuộc công trình cấp nước sinh hoạt liên bản xã Vân Hồ và hệ thống bơm động lực thuộc công trình cấp nước sinh hoạt liên bản xã Chiềng Mung (Mai Sơn); phối hợp đầu tư xây dựng các công trình cấp nước cho các đồn biên phòng.

Để phục vụ tốt nhu cầu dùng nước sinh hoạt của bà con vùng khó khăn, ngay từ khi triển khai đầu tư xây dựng, Trung tâm Nước sạch và vệ sinh môi trường nông thôn tỉnh đã có những bước chuẩn bị kỹ càng từ khâu khảo sát, đánh giá nhu cầu, tổ chức quản lý, vận hành trực tiếp tại mỗi công trình, thường xuyên theo dõi quản lý chất lượng nước. Đặc biệt, thời gian qua, Trung tâm còn tổ chức nhiều lớp tập huấn quản lý, vận hành, sửa chữa các công trình nước sinh hoạt hợp vệ sinh cho Ban quản lý các công trình cấp nước sinh hoạt ở các xã, bản, gắn với việc tham quan các mô hình quản lý công trình cấp nước của Trung tâm. Nhờ vậy, đội ngũ quản lý, vận hành các công trình cấp nước đã được nâng cao trình độ chuyên môn, kỹ thuật vận hành máy móc an toàn, hiệu quả, nhất là việc phát hiện, sửa chữa những hư hỏng, nhanh chóng đưa công trình hoạt động trở lại bình thường, cung cấp nước sạch liên tục cho người dân sử dụng.

Ông Trần Văn Hải, Phó Giám đốc Trung tâm Nước sạch và Vệ sinh môi trường nông thôn, cho biết: Chương trình mục tiêu nước sạch và vệ sinh môi trường nông thôn trên địa bàn tỉnh đã phát huy hiệu quả, cải thiện đời sống cho nhân dân. Để có được số người dân được sử dụng nước sinh hoạt hợp vệ sinh tăng qua các năm, Trung tâm sẽ tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền nhằm nâng cao nhận thức, trách nhiệm của cộng đồng dân cư nông thôn trong việc sử dụng và bảo vệ nguồn nước, cũng như bảo vệ môi trường. Đồng thời, đầu tư xây dựng, cải tạo, nâng cấp các công trình cấp nước sạch để nâng cao chất lượng nước; tập trung nâng cao trình độ chuyên môn cho đội ngũ cán bộ quản lý, vận hành tại các trạm cấp nước.

Việc đầu tư xây dựng và bàn giao đưa vào sử dụng các công trình nước sạch của Trung tâm Nước sạch và Vệ sinh môi trường nông thôn từng bước nâng cao tỷ lệ hộ dân được sử dụng nước sinh hoạt hợp vệ sinh, hoàn thiện tiêu chí môi trường, góp phần chung tay xây dựng nông thôn mới, phấn đấu đến năm 2020: 95% dân số nông thôn được cấp nước hợp vệ sinh, trong đó, 65% dân số nông thôn được sử dụng nước đạt tiêu chuẩn quốc gia.

Thanh Huyền
BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới