Nước sạch giúp cải thiện chất lượng cuộc sống

Đã nhiều năm nay, người dân xã Vân Hồ (Vân Hồ) thiếu nước sinh hoạt. Mùa khô, bà con phải tiết kiệm từng xô nước hoặc phải thuê xe chở nước cách hàng km mang về nhà để sử dụng. Năm nay thì khác, đã giữa tháng 3, thời tiết ở Vân Hồ hãy còn se lạnh và hanh khô, nhưng người dân không còn lo thiếu nước nữa, công trình cấp nước liên bản xã Vân Hồ khánh thành dịp giáp Tết Nguyên đán Bính Thân 2016 đã góp phần đổi thay cuộc sống của người dân vùng cao nguyên này.

Các trường học tại xã Vân Hồ đã được sử dụng nước sạch phục vụ sinh hoạt hằng ngày.

Bản Bó Nhàng 1, Bó Nhàng 2 nằm ven quốc lộ 6, tập trung khá nhiều trường học, hàng quán dịch vụ ăn uống, nghỉ ngơi, hàng tạp hóa... Trước đây, người dân vùng này chủ yếu dùng nước giếng khoan hoặc nước mó phục vụ sinh hoạt hằng ngày. Mùa khô ở đây tuy không kéo dài nhưng vẫn khiến các giếng khoan cạn nước, thiếu nước sinh hoạt mùa khô đã trở thành câu chuyện quen thuộc. Tiết kiệm nước là giải pháp thiết yếu nhất đối với mỗi hộ dân. Việc thiếu nước sinh hoạt cũng gây không ít khó khăn cho thầy và trò tại các trường học. Trường Mầm non Hoa Mai, đặt tại bản Bó Nhàng 1 là một trong những nơi trước đây thiếu nước trầm trọng, các cô giáo phải xin nước của các gia đình xung quanh và huy động phụ huynh hằng ngày khi đưa con tới lớp thì mang theo một can nước 2 - 5 lít để dùng cho học sinh trong ngày. Cô giáo Võ Thị Xiến, Hiệu trưởng Trường Mầm non Hoa Mai, chia sẻ: Trước đây do thiếu nước nên nhiều hoạt động ngoài trời, việc chăm chút cho cảnh quan trong khuôn viên nhà trường hạn chế. Bây giờ có nước sạch dẫn về trường, mọi hoạt động đã được thay đổi, các cô giáo và phụ huynh cũng không phải vất vả, việc vệ sinh cho con trẻ được đảm bảo hơn, nhà trường còn tổ chức nấu bữa trưa tại trường cho học sinh. Khuôn viên nhà trường được trồng thêm nhiều loại hoa, cây cảnh.

Còn tại bản Hua Tạt, trước đây, người dân chủ yếu sử dụng nước mó chảy từ các khe núi. Vào mùa khô, có đến hơn 30% số hộ trong bản thiếu nước, phải mua nước hoặc chở nước từ nơi khác về để dùng cho sinh hoạt gia đình. Chị Nguyễn Thị Hồng nhớ lại: Mùa khô nào, gia đình tôi cũng phải mua hơn 10 chuyến xe chở nước, mỗi chuyến được khoảng 4 m3 nước, chỉ đủ dùng nếu tiết kiệm. Giờ có nước sạch về tận nhà, chúng tôi an tâm rồi. Không chỉ gia đình chị Hồng mà hiện tại, 145 hộ và 2 điểm trường mầm non, tiểu học của bản đã được sử dụng nước sạch.

Công trình cấp nước liên bản xã Vân Hồ khánh thành vào tháng 12-2015 do Trung tâm Nước sạch và Vệ sinh môi trường làm chủ đầu tư, cung cấp nước sinh hoạt cho 544 hộ dân của 4 bản: Hua Tạt, Bó Nhàng 1, Bó Nhàng 2 và Pa Chè 1 cùng một số điểm trường tại các bản. Sau khi đưa vào sử dụng, công trình được quản lý vận hành tốt, đảm bảo cấp nước sinh hoạt hằng ngày cho người dân trong khu vực. Nguồn nước sạch không chỉ phục vụ tốt đời sống sinh hoạt thường ngày của mỗi gia đình mà còn góp phần giải quyết những vấn đề về vệ sinh môi trường, giữ gìn cảnh quan sạch đẹp, nhất là ở các khu vực đông dân cư và trường học.

Việc cung cấp nước sạch phục vụ nhu cầu thiết yếu hằng ngày, đã góp phần không nhỏ trong việc cải thiện chất lượng cuộc sống của người dân nơi đây.

Tặng Đào
BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới