Niềm vui nước sạch về bản

Đưa vào sử dụng từ cuối năm 2015, sau hơn 1 năm hoạt động, công trình cấp nước liên bản xã Vân Hồ (huyện Vân Hồ) đã phát huy hiệu quả, bước đầu đáp ứng nhu cầu sử dụng nước sinh hoạt hợp vệ sinh của người dân.

Người dân bản Bó Nhàng 1, xã Vân Hồ (Vân Hồ)

được sử dụng nước sinh hoạt hợp vệ sinh.

Nằm ngay trung tâm huyện, xã Vân Hồ có mật độ dân cư lớn, với 15 bản và tiểu khu, 2.000 hộ dân sinh sống. Trước đây, tại xã đã xây dựng một số công trình cấp nước sinh hoạt nhưng do công suất nhỏ, nguồn nước thường thiếu nên chưa đáp ứng tốt việc phục vụ nước sinh hoạt cho các cơ quan, hộ gia đình. Hầu hết, người dân nơi đây vẫn sử dụng nguồn nước mưa, nước mó, giếng khoan mạch nông, khai thác tầng nước mặt nên chất lượng nước không đảm bảo. Đặc biệt, vào mùa khô, nguồn nước cạn kiệt, người dân thiếu nước sinh hoạt trầm trọng. Năm 2015, công trình cấp nước liên bản xã Vân Hồ được xây dựng do Trung tâm Nước sạch và Vệ sinh Môi trường nông thôn làm chủ đầu tư. Công trình được xây trên diện tích đất khoảng 500 m2, công suất thiết kế đạt 32 m3/giờ, cung cấp nước sinh hoạt cho 650 hộ dân của 5 bản: Bó Nhàng 1, Bó Nhàng 2, Pa Chè 1, Pa Chè 2, Hua Tạt. Từ khi công trình đi vào hoạt động, hàng trăm hộ dân ở các bản và khu vực trung tâm hành chính xã Vân Hồ đã được sử dụng nước sinh hoạt hợp vệ sinh, không còn phải sử dụng nguồn nước không đảm bảo hoặc phải đối mặt với cảnh thiếu nước vào mùa khô. Để tạo thuận lợi cho bà con trong việc sử dụng, ngoài việc tích cực vận động, tuyên truyền người dân, đội ngũ cán bộ kỹ thuật thuộc công trình cấp nước của xã thường xuyên theo dõi định kỳ hằng tháng, có kế hoạch sửa chữa những đoạn ống dẫn hoạt động kém chất lượng, đảm bảo cung cấp nguồn nước chất lượng cho người dân. Do vậy, tỷ lệ hộ dân đăng ký sử dụng nước sinh hoạt hợp vệ sinh tăng dần qua các năm, góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân.

Anh Tráng A Chu, bản Hua Tạt, chia sẻ: Trước đây, để có nước sinh hoạt, gia đình tôi thường đặt ống dẫn nước ở các khe suối lấy về sử dụng. Vào mùa mưa thì đủ dùng, vào mùa khô các khe suối cạn nước, gia đình lại phải xin nước của các hộ có giếng khoan trong bản về dùng. Từ khi có công trình cấp nước trên địa bàn, gia đình tôi đăng ký gắn đồng hồ nước sử dụng ngay. Các thành viên trong gia đình ai cũng vui vì nguồn nước vừa sạch vừa tiện lợi. Không còn như trước đây, phải mất rất nhiều công sức và thời gian để lấy nước phục vụ nhu cầu sinh hoạt.

Hòa chung niềm vui có nước sạch về bản, anh Giàng A Trang, bản Bó Nhàng 1, cho biết: Cũng như các hộ dân trong bản, để có nước sinh hoạt, gia đình tôi phải hứng nước mưa hoặc lấy nước từ mó về dùng. Tuy nhiên, nguồn nước này chỉ đủ để uống và nấu ăn hàng ngày. Từ khi có công trình nước sạch tại xã, nguồn nước được cấp cả ngày lẫn đêm, lại đảm bảo vệ sinh nên gia đình tôi xây bể trữ nước phục vụ nhu cầu sinh hoạt hàng ngày. Giờ có nước sạch sử dụng, tôi đã yên tâm tập trung phát triển kinh tế gia đình.

Việc đưa công trình cấp nước liên bản vào sử dụng tại xã Vân Hồ không chỉ góp phần cải thiện đời sống, nâng cao sức khỏe của người dân mà còn giúp địa phương sớm hoàn thành tiêu chí nước sạch, phấn đấu trở thành xã nông thôn mới vào năm 2020.

Thanh Huyền
BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới