Báo Sơn La điện tử - Tin tức cập nhật trong ngày

Trang chủ

Xứng đáng với danh hiệu “Tập thể Lao động xuất sắc”

Qua giới thiệu của xã Tường Hạ, chúng tôi đến Trường Mầm non Tường Thượng. Ngôi trường nằm gần trung tâm xã, thuận lợi cho công tác chăm sóc, giáo dục trẻ và hưởng ứng các phong trào thi đua do các cấp, các ngành và địa phương phát động.

Giọng nữ
Giờ học của cô và trò Trường Mầm non Tường Thượng, xã Tường Hạ.

Chúng tôi ấn tượng trước “Bảng vàng thành tích” của nhà trường. Nhiều năm liền, Trường được Chủ tịch UBND tỉnh tặng Cờ thi đua; danh hiệu “Tập thể Lao động xuất sắc”. Nhà trường còn vinh dự là điển hình tiên tiến trong phong trào thi đua yêu nước của xã giai đoạn 2020-2025.

Có được những thành tích trên, Ban Giám hiệu nhà trường luôn chủ động xây dựng kế hoạch phát triển chương trình giáo dục mầm non phù hợp thực tế; hướng dẫn giáo viên xây dựng kế hoạch giảng dạy theo từng chủ đề cụ thể; phát động phong trào làm đồ dùng dạy học, đồ chơi sáng tạo từ nguyên vật liệu sẵn có, vừa đảm bảo an toàn, vừa mang tính giáo dục cao. Các tổ chuyên môn cũng xây dựng kế hoạch hoạt động theo tháng và năm học, xác định rõ mục tiêu, biện pháp thực hiện, thời gian hoàn thành và tiêu chí đánh giá cụ thể.

Cô giáo Đoàn Thị Hoa, Hiệu trưởng nhà trường, cho biết: Hằng năm, nhà trường triển khai nhiều phong trào thi đua như “Dạy tốt - học tốt”, “Mỗi thầy, cô giáo là một tấm gương đạo đức, tự học và sáng tạo”, “Đổi mới, sáng tạo trong dạy và học”, phù hợp với từng giai đoạn. Trường luôn giữ vững các tiêu chí đạt chuẩn mức độ I, không ngừng nâng cao chất lượng kiểm định giáo dục; đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số trong quản lý và giảng dạy; khuyến khích giáo viên sử dụng phần mềm học trực tuyến, mô hình lớp học đảo ngược; đồng thời chú trọng phát triển năng lực và kỹ năng thực hành cho trẻ theo đúng đặc thù bậc học mầm non.

Trải nghiệm làm đồ chơi từ những vật liệu tái chế tại Trường Mầm non Tường Thượng.

Thực hiện chuyên đề “Xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm”, nhà trường đã sắp xếp, trang trí môi trường sư phạm trong và ngoài lớp luôn sáng, xanh, sạch, đẹp. Giáo viên luôn quan tâm, chú trọng bố trí, sắp xếp các góc hoạt động hợp lý; thường xuyên thay đổi đồ dùng, đồ chơi theo từng chủ đề, đa dạng, hấp dẫn, phù hợp với trẻ. Đồng thời, tổ chức các hoạt động ngoại khóa đa dạng cho trẻ tham gia các hoạt động giao lưu văn hóa, văn nghệ thể dục thể thao, giúp trẻ mạnh dạn, tự tin hơn.

Bên cạnh đó, nhà trường còn quan tâm thực hiện tốt việc đào tạo, nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ của giáo viên; tổ chức thao giảng, dự giờ, chuyên đề, bồi dưỡng giáo viên cốt cán; động viên giáo viên đăng ký thi giáo viên giỏi, viết sáng kiến kinh nghiệm; đảm bảo cơ sở vật chất phục vụ giảng dạy.

Nổi bật trong năm học 2024-2025, Tổ chuyên môn khối mẫu giáo lớn đã đăng ký thực hiện ý tưởng sáng kiến: Giải pháp lồng ghép hoạt động giáo dục STEAM vào hoạt động khám phá khoa học và hoạt động tạo hình cho trẻ lớp mẫu giáo lớn 5-6 tuổi trong trường mầm non. Giải pháp này đã giúp trẻ hứng thú, tích cực tư duy, sáng tạo, tự tay làm ra những sản phẩm từ các đồ dùng thật, từ đó, khơi gợi niềm đam mê với công nghệ và khoa học.

Cô giáo Lường Thị Nguyệt, Tổ chuyên môn khối mẫu giáo lớn, giáo viên thực hiện sáng kiến, chia sẻ: Lớp có 36 trẻ, một số trẻ chưa có kỹ năng hợp tác, khả năng tập trung, tính kiên trì của đa số trẻ còn yếu. Tôi đã áp dụng sáng kiến dựa trên phương pháp giáo dục thực hành và trải nghiệm thông qua các hoạt động: “Thiết kế làm đèn lồng trung thu”, “Khám phá đôi bàn tay kỳ diệu”, “Thiết kế khung ảnh trang trí trong gia đình”, “Thiệp chúc mừng năm mới” để phát huy tính sáng tạo của trẻ.

Nhà trường chú trọng đầu tư cơ sở vật chất, sân chơi phục vụ tốt hoạt động chăm sóc, giáo dục trẻ.

Sáng kiến đạt những kết quả tích cực, qua khảo sát, đánh giá cho thấy, 60% trẻ có khả năng sáng tạo, tăng 20%; có 69% số trẻ có sự tự tin, kỹ năng giao tiếp, tăng 22%; 69% số trẻ có kỹ năng giải quyết vấn đề, tăng 19%; 80% số trẻ có tính kiên trì; 83% số trẻ tập trung, hứng thú, say mê, tích cực tham gia các hoạt động, tăng từ 10-13% so với trước khi áp dụng các sáng kiến, giải pháp.

Hiện nay, nhà trường có 14 nhóm lớp, 352 trẻ; có 27 giáo viên trực tiếp đứng lớp tham gia giảng dạy, 100% đạt chuẩn trình độ đào tạo. Nhà trường chú trọng đầu tư cơ sở vật chất, phòng học, thư viện xanh, đồ dùng, thiết bị, sân chơi và khu vận động phục vụ tốt hoạt động chăm sóc, giáo dục trẻ. Giai đoạn 2024-2029, nhà trường tiếp tục được đánh giá, xét công nhận là trường đạt chuẩn quốc gia mức độ I.

Bà Nguyễn Thúy Mai, Trưởng phòng Văn hóa xã Tường Hạ, đánh giá: Trường Mầm non Tường Thượng là một trong những đơn vị dẫn đầu phong trào thi đua “Dạy tốt, học tốt” do địa phương phát động. Đội ngũ cán bộ, đảng viên, giáo viên nhà trường luôn nêu cao tinh thần đoàn kết, có nhiều đổi mới sáng tạo, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục của địa phương.

Tiếp tục thực hiện các phong trào thi đua yêu nước, Trường Mầm non Tường Thượng nêu cao tinh thần dân chủ, đoàn kết thống nhất, gương mẫu đi đầu trong thực hiện chức trách, nhiệm vụ được giao, phát huy trí tuệ tập thể, tham mưu hiệu quả công tác phát triển giáo dục ở địa phương.

Bài, ảnh: Lò Thái
BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới